Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Con đường của một người nghị lực

Chủ nhật - 13/05/2018 21:46
        “Người giáo viên như ngọn nến, họ tự đốt cháy mình để soi sáng nhân gian” (Mustafa Kemal Atatürk), có thể bạn chưa tin vào điều đó, hãy đến với trường CĐSP Lạng Sơn để thấy thầy giáo Phùng Quý Sơn, Phó Hiệu trưởng, một người đồng nghiệp, một người anh mà khi nhắc đến anh, chúng tôi - những giảng viên của trường đều cảm thấy tự hào bởi anh là một trong những “ngọn nến” như thế.
          Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Chí Linh - Hải Dương - địa danh gắn liền với những tên tuổi lớn trong lịch sử Việt Nam như danh nhân quân sự thế giới Trần Hưng Đạo, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi, danh sư Chu Văn An hay danh y Tuệ Tĩnh.... Thầy Sơn tốt nghiệp khoa Ngữ văn - ĐHSP Thái Nguyên và bắt đầu sự nghiệp giáo dục của mình tại trường CĐSP Lạng Sơn từ đầu những năm 2000. Nhưng ít ai biết rằng bốn năm đại học cũng là bốn năm đây khó khăn đối với anh.
          Bố anh - một người lính “Bộ đội cụ Hồ” sau hơn mười năm chiến đấu tại mặt trận Bình - Trị - Thiên đã xuất ngũ về làm việc tại Công ty Xây lắp 3 - Hải Dương. Đến năm 1983, do sức khỏe yếu nên bác xin về nghỉ mất sức. Năm 1995, bác phát bệnh máu đa hồng cầu, phải mất một khoản tiền lớn để chữa trị. Cùng năm ấy, anh Sơn - người con trai lớn của bác thi đỗ đại học. Khó khăn chồng chất nhưng bác vẫn cố gắng vượt qua. Không làm được việc nặng, bác chọn làm những công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe bản thân như công việc thủ công đan lát . Mẹ anh cũng như bao người phụ nữ tần tảo khác, ngoài giờ làm việc ở cơ quan bác còn kết hợp giữa chợ búa và bán sản phẩm do gia đình  làm ra. Ngoài ra, hai bác còn nuôi thêm vài con lợn, con gà. Thu nhập từ buôn bán rau và chăn nuôi cùng với đồng lương hưu ít ỏi của hai bác là nguồn thu nhập chính để trang trải cho sinh hoạt của gia đình và nuôi ba anh em nhà anh Sơn ăn học. Dẫu bệnh tật, bận bịu trong cuộc sống mưu sinh, hai bác vẫn luôn tạo điều kiện tốt nhất để các con ăn học. Thương cha mẹ, anh quyết tâm học thật giỏi và kết quả học tập của anh luôn khiến bố mẹ cảm thấy ấm lòng hơn, có niềm tin vào cuộc sống...
          Thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ nên ngay từ những năm đầu đại học, anh đã nhận làm thêm nhiều việc như làm gia sư để kiếm thêm tiền chi trả sinh hoạt hằng ngày. Những năm tháng đại học của anh không giống như bạn bè cùng trang lứa, có những lúc cuộc sống quá khó khăn, anh có ý định nghỉ học đi làm kiếm tiền cho các em ăn học. Nhưng rồi được sự động viên của gia đình, bạn bè... như một nguồn sức mạnh giúp anh từ một người dường như buông xuôi tất cả cuộc sống thành một người có đủ niềm tin và sức mạnh để có thể đứng dậy trước hoàn cảnh của mình.
          Tuy bận rộn với công việc nhưng anh không bao giờ chểnh mảng việc học hành dù trong ý nghĩ. Bởi theo anh chỉ có kiến thức mới có một tương lai tốt đẹp và đó cũng là sự tri ân của anh với bậc sinh thành. Sự nỗ lực ấy đã không phụ lòng anh, suốt bốn năm liền anh luôn đạt kết quả cao và liên tục nhận học bổng trong học tập. Anh còn là một Bí thư chi đoàn, Phó Bí thư liên chi khoa Ngữ văn xuất sắc, năng động, xứng đáng là tấm gương cho bạn bè cùng trang lứa học tập.
          Sau khi tốt nghiệp, anh được phân công về giảng dạy tại trường CĐSP Lạng Sơn - nơi xa quê hương, nơi không có gia đình, bạn bè thân thiết ... Đó cũng là điều không hề dễ dàng đối với một sinh viên mới ra trường, một thầy giáo trẻ. Tuy đã có việc làm, nhưng với đồng lương ít ỏi của một giáo viên xa nhà, lại phải giúp đỡ hai em học đại học nên cuộc sống của anh gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, anh không ngừng nỗ lực phấn đấu để vươn lên hoàn cảnh của bản thân. Anh đã sắp xếp thời gian, công việc để vừa làm tốt công tác giảng dạy, vừa hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.
          Với tinh thần trách nhiệm cao, lại giàu lòng yêu nghề và tình thương học trò, anh đã nêu cao ý thức tự hoàn thiện bản thân và đem hết khả năng của mình tham gia vào sự nghiệp “trồng người”. Anh luôn thực hiện tốt vai trò của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho sinh viên với mong muốn góp phần giáo dục các em thành những trò giỏi, có nền tảng vững chắc để hình thành nên những con người phát triển toàn diện, có ích cho gia đình và xã hội. Nếu ai đã từng đi dự giờ của anh, chắc hẳn mọi người đều phải đồng ý rằng: Mỗi tiết dạy trên lớp của anh là cả một sự chuẩn bị chu đáo, thường xuyên trau dồi, học hỏi, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng lớp, từng đối tượng sinh viên, biến những tiết học của mình thành những giờ dạy sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn sự hứng thú sinh viên và đạt được kết quả tốt qua từng tiết dạy. Vì vậy, hằng năm anh đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu chuyên môn được giao, góp phần quan trọng vào thành tích đáng tự hào của trường. Ngoài ra, anh còn tham gia nhiệt tình, hiệu quả công tác đoàn thể như “Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt giải nhì của Trường, giải ba của Sở Giáo dục Lạng Sơn. Anh còn là Bí thư đoàn trường CĐSP chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích.
Với sự nỗ lực không ngừng trong công tác cũng như trong cuộc sống, cuối năm 2008 anh đã đăng kí thi Tiến sĩ tại ĐH SP I Hà Nội và đỗ khóa học 2009 - 2012. Anh là người thành đạt khi tuổi đời còn rất trẻ và hiện tại anh là một tiến sĩ trẻ, năng lực của trường tôi. Để học tập tấm gương của anh, hai người em anh đã cố gắng học tốt, anh Phùng Tiến Hải đã tốt nghiệp thạc sĩ tại ĐH Y và chị Phùng Thị Lý cũng đã kết thúc khóa học thạc sĩ tại ĐH Quốc Gia Hà Nội, hiện giờ chị đang làm nghiên cứu sinh tiếp bước anh trai mình. Chúng tôi vẫn nói đùa với anh rằng: “Gia đình anh đã phổ cập thạc sĩ”.
          Là một thầy giáo trẻ nhưng anh đã từng giữ nhiều trọng trách quan trọng: tổ trưởng Tổ Văn - Khoa Xã hội, trưởng phòng Quản lí Đào tạo và hiện tại anh là một trong những Hiệu phó của trường. Dù ở cương vị nào nhưng anh không hề có sự lên giọng của cấp trên đối với cấp dưới, trong trường ai gặp khó khăn, vướng mắc, anh đều quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho các giảng viên phát huy thế mạnh của mình trong công việc. Anh luôn xứng đáng với sự tín nhiệm của đồng chí, đồng nghiệp, sự quý trọng, yêu mến của học sinh, sinh viên. Trường chúng tôi liên tục giữ danh hiệu nhiều danh hiệu cao quý, được tặng nhiều phần thưởng có giá trị, trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ của thầy giáo trẻ Phùng Quý Sơn. Công việc thật bộn bề vất vả nhưng lúc nào cũng vậy, mọi người luôn bắt gặp ở anh sự điềm đạm, cần mẫn, say mê với công việc như con ong chăm chỉ để làm nên mật ngọt cho đời.
          Nếu như ở trường, anh là một lãnh đạo giỏi thì ở gia đình, anh là một người chồng, người cha có trách nhiệm, yêu thương gia đình. Mái ấm nhỏ của anh chị với hai cậu con trai kháu khỉnh, thông minh, ngoan ngoãn, các cô chú trong khu tập thể trường chúng tôi nơi anh từng ở, ai cũng yêu quý hai cháu. Để có được điều đó, thiết nghĩ do một phần không nhỏ công dạy dỗ của người cha hằng chiều đưa đón con sau mỗi giờ tan học, dạy bảo con mỗi khi kết thúc công việc nhà trường.
          Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho chúng tôi học tập về tinh thần vươn lên, về lòng say mê, sự tận tâm, tận tụy với nghề, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường mà anh đã chọn

Thầy giáo Phùng Quý Sơn (đứng thứ nhất, bên phải) dự Lễ khai giảng
các lớp bồi dưỡng cho giảng viên và sinh viên năm học 2015 - 2016

Tác giả bài viết: Bế Diệu Hồng

Nguồn tin: Phòng TC-CTHSSV

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/26-04-2024_e9dab55d18fe9e5513cdf1e2dbc01896.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)