Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Khoa Ngoại ngữ tích cực thực hiện ứng dụng và đổi mới Công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá bộ môn tiếng Anh

Chủ nhật - 25/10/2020 23:39
Thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức ngày nay đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục ở các nước có nền giáo dục phát triển. Việc ứng dụng CNTT trong thực tế dạy học đã đem lại kết quả đáng kể và những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy học (PPDH), đó thực sự là “một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục”.
Ở Việt Nam trong những năm qua, việc đổi mới giáo dục  được thực hiện khá đồng bộ. Việc đổi mới bao gồm từ mục tiêu đến chương trình giáo dục, trong đó, rõ nét nhất là PPDH. Những năm gần đây, việc sử dụng phương tiện dạy học hiện đại và ứng dụng CNTT gần như song hành cùng với đa số PPDH mới. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong dạy học tiếng Anh ở khoa Ngoại ngữ, trường CĐSP Lạng Sơn luôn được coi là một nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Với mục đích nâng cao năng lực sử dụng và ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học – kiểm tra – đánh giá môn tiếng Anh, vào ngày 15 tháng 10 năm 2020 vừa qua, giảng viên tiếng Anh của khoa Ngoại ngữ đã thực hiện buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Ứng dụng nền tảng Google Forms trong việc thiết kế các bài kiểm tra trực tuyến môn Tiếng Anh”.
Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn của khoa Ngoại ngữ, ngoài các giảng viên tiếng Anh đang trực tiếp tham gia công tác giảng dạy, còn có sự tham gia tích cực của các em sinh viên năm thứ hai, chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh.
Hướng dẫn nội dung của buổi sinh hoạt chuyên môn là giảng viên Nguyễn Thị Ngọc Ánh, người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức và kĩ năng sử dụng CNTT trong dạy học tiếng Anh mà đã tích lũy trong quá trình công tác cũng như sau khi tham gia các các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn của Hội Đồng Anh, Tổ chức Khảo thí Cambridge và Đại Sứ Quán Hoa Kì tại Hà Nội. Giảng viên Nguyễn Thị Ngọc Ánh đã tập trung hướng dẫn các giảng viên và sinh viên  cách sử dụng các tính năng cơ bản của Google Forms để thiết kế các bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến, bao gồm chức năng định dạng câu hỏi, câu trả lời (trắc nghiệm, trả lời câu ngắn, trả lời bằng đoạn văn,...), cách thức chèn hình ảnh, âm thanh, link vào câu hỏi), cách thức thu thập địa chỉ email của sinh viên và các phiếu trả lời. 
Các hoạt động trong buổi sinh hoạt chuyên môn được giảng viên và sinh viên tham dự đánh giá là khoa học, phù hợp với nhu cầu thực tiễn giảng dạy cũng như năng lực sử dụng CNTT của giảng viên và sinh viên. Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn, với sự tham gia thảo luận, thực hành tích cực và nghiêm túc, về cơ bản các giảng viên và sinh viên tham dự đã hiểu được các chức năng cơ bản của nền tảng Google Forms trong việc thiết kế các bài kiểm tra trực tuyến. Nhiều giảng viên đã hoàn toàn làm chủ các chức năng thiết kế bài kiểm tra của Google Forms và đã thiết kế thành công các bài kiểm tra thường xuyên cho học phần mình đang giảng dạy. Các em sinh viên bầy tỏ sự thích thú khi được trải nghiệm tham gia thiết kế và làm các bài kiểm tra trực tuyến của các thày cô giáo trong khoa. 
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã thêm một lần nữa chứng tỏ vai trò không thể chối bỏ của CNTT nói chung và nền tảng Google Forms nói riêng trong các hoạt động dạy học – kiểm tra – đánh giá trực tuyến và trực tiếp. Rõ ràng nếu giảng viên và sinh viên trong khoa được tập huấn các cách khai thác và sử dụng CNTT trong dạy học một cách hiệu quả, chất lượng dạy và học sẽ được cải thiện đáng kể, cũng như khuyến khích tinh thần tự học, tự bồi dưỡng của giảng viên và sinh viên. 
1
Giảng viên và sinh viên trải nghiệm thiết kế bài kiểm tra trực tuyến
trong buổi sinh hoạt chuyên môn
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-03-2024_13d9f143583ca6b0aa6300ef4c3108a0.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)