Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Ý nghĩa từ một Hội thi

Chủ nhật - 24/04/2016 03:03
SV khoa Giáo dục Tiểu học đến với cuộc thi“Sinh viên sáng tạo khoa học kĩ thuật và đồ dùng thiết bị dạy học”của trường CĐSP Lạng Sơn” với biết bao háo hức, say mê nhiều băn khoăn bỡ ngỡ.
          Dưới sự hướng dẫn của GV, nhóm SV       đã xây dựng ý tưởng. Dạy học ở tiểu học hình ảnh trực quan vô cùng quan trọng có tác động kích thích hứng thú của HS với bài học, tiếp thu nội dung dạy học dễ dàng hơn. Tranh ảnh trong SGK tiểu học rất phong phú.
       Khi nghiên cứu chủ điểm “Muông thú” tuần 23,24 SGK tiếng Việt lớp 2 tập hai, nhóm SV đã có ý tưởng chuyển từ tranh tĩnh trong SGK thành tranh động phục vụ cho dạy học kể chuyện. Tranh động làm mới tranh tĩnh góp phần làm cho các giờ học nhẹ nhàng thoải mái, HS sẽ học tập tích cực, tạo nên sự tương tác giữa thầy và trò, tương tác giữa trò với trò, không khí lớp học sinh động, hấp dẫn.
          Nhóm SV phân công công việc theo khả năng của từng thành viên trong nhóm, thực hiện làm đồ dùng với những bước cụ thể sau:
Bước 1: Vẽ tranh rời gồm có 2 phần, phần tĩnh, phần động, vít 2 đầu giữa tranh tĩnh và tranh rời, tạo một dây trượt, tranh rời di chuyển trên dây trượt - Hình 1
- Vẽ con ngựa
+ Chi tiết tĩnh: thân con ngựa, ba chân
+ Chi tiết động: một chân con ngựa, đầu ngựa
- Chó sói
- Vẽ tranh kể chuyện “Quả tim khỉ”
+ Vẽ tranh con cá sấu, con khỉ (rời)

 
Bước 2: Tô màu cho tranh
- Tô màu theo đúng quy tắc sáng tối, xa gần, đúng màu sặc, đặc điểm các con vật
SV tô màu - Hình 2

 
Bước 3:  Lắp ráp các chi tiết theo trình tự, hoàn thiện tranh

 
Bước 4:  SV thực hành sử dụng đồ dùng.
Sử dụng tranh động dạy kể chuyện
- GV cho HS quan sát tranh động
- GV kể cả câu chuyện theo tranh động
- GV kể từng đoạn theo tranh
- HS tập kể từng đoạn theo tranh
- HS thi kể cả câu chuyện theo tranh

 
Bước 5: SV chia sẽ tác dụng, phân tích hiệu quả
          Tranh động sẽ thay thế tranh tĩnh kích thích hứng thú của HS, tạo cơ hội cho học sinh tiểu học phát triển ngôn ngữ trong giờ kể chuyện

 
- Đồ dùng thiết kế vừa sử dụng đồ dùng đơn giản, dễ làm, tận dụng khả năng vẽ (một kĩ năng SV Tiểu học được trang bị), huy động được nhiều SV cùng tham gia, vừa ứng dụng công nghệ thông tin, kết hợp giữa vẽ tranh thủ công và ứng dụng tin học.
         
          - Rèn cho SV kĩ năng xây dựng ý tưởng, làm đồ dùng, sử dụng đồ dùng dạy học ở trường TH.
          Đối với GV, chúng tôi được trở lại với vai trò của một người hướng dẫn SV hình thành ý tưởng, chọn chủ đề, bài, định hướng SV thiết kế, thực hành làm đồ dùng dạy học.  
          Cuộc thi đã tạo được một không khí mới cho SV khối K14T, sôi nổi say mê, mày mò thiết kế và làm đồ dùng dạy học. SV có ý thức hơn trong việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học.
          Cuộc thi tạo cơ hội cho SV  hiểu rõ hơn vê tầm quan trọng của đồ dùng dạy học đối với các giờ dạy học kể chuyện nói riêng, dạy môn Tiếng Việt ở Tiểu học nói chung. Qua cuộc thi SV được trải nghiệm với công việc quen thuộc, cần thiêt nhưng hết sức ý nghĩa của người GV Tiểu học  sau này.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thắng

Nguồn tin: Khoa Giáo dục Tiểu học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/05-05-2024_f42b1259158871b65d951c63e399d32d.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)