Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Tổ chức dạy học thực địa – cho sinh viên K18C – sinh viên sư phạm Ngữ văn tại khu du lịch sinh thái Đông Bắc với chủ đề: “Mĩ học và Môi trường sinh thái”

Thứ năm - 15/10/2015 03:54
          Dạy học thực địa là cách thức sử dụng phương pháp học tập bên ngoài lớp học (learning outside the classroom) để thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững. Dạy học thực địa học bao gồm những cuộc thăm quan ngắn trong khuôn viên trường học và tới cộng đồng địa phương, hay đi thăm các nông trại, nhà máy, văn phòng, trung tâm khoa học hoặc những khu vực tự nhiên như một khu rừng, bãi biển hoặc vườn quốc gia…..Tổ chức cho sinh viên tham gia những hoạt động học tập có chất lượng trong các tình huống thích hợp bên ngoài lớp học là thực sự cần thiết. Điều đó giúp các em thu nhận những kinh nghiệm trực tiếp từ nhiều góc độ quan điểm khác nhau. Kinh nghiệm đạt được từ bên ngoài lớp học cũng giúp nâng cao tinh thần học tập khi tạo cơ hội cho các em thực hành những kĩ năng như tra cứu, phân tích và làm rõ các giá trị, và giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
           Dạy học thực địa hướng đến các mục tiêu: Nâng cao nhận thức về tác động tích cực của những hoạt động bên ngoài lớp học tới giáo dục vì sự phát triển bền vững. Nâng cao hiểu biết về việc lên kế hoạch, tổ chức và quản lí rủi ro – những kĩ năng cần khi giảng dạy và học tập bên ngoài lớp học; và đồng thời xác định những phương pháp hợp lí cho giảng dạy và học tập bên ngoài lớp học.
          Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng nói: Học với hành phải luôn đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy. Qua lời nói đó, ý của Người muốn khuyên ta rằng học và hành phải luôn song hành cùng nhau, không thể tách rời. Từ xưa đến nay, học đi đôi với hành là phương pháp học hiệu quả nhất đối với tất cả mọi người. Thực hiện lời dạy của Người kết hợp với mục tiêu của học phần Mĩ học đại cương, Giảng viên Tổ Văn và sinh viên K18C của Khoa Xã hội đã tìm hiểu cái đẹp về trong thiên nhiên từ trong những trang sách đến cái đẹp của thiên nhiên trong thực tại chuyến thực tế tại khu du lịch sinh thái Đông Bắc vào ngày 7/10/2015 với chủ đề: “Mĩ học và môi trường sinh thái”.
          Đến với khu du lịch sinh thái Đông Bắc, con người như được hòa mình vào với thiên nhiên, hòa mình vào trong những vẻ đẹp tinh túy của đất trời. Khu du lịch sinh thái Đông Bắc là một địa điểm nằm ở thôn Quảng Liên 3, xã Quảng Lạc, ở Km 5 quốc lộ 1A cũ thuộc Thành phố Lạng Sơn. Tại nơi đây, thầy và trò khoa Xã hội đã tham quan, tìm hiểu và tận mắt chiêm ngưỡng những vẻ đẹp thiên nhiên thật đơn sơ nhưng cũng rất lung linh từ biết bao cây cỏ, hoa lá…
Với những mục tiêu như trên hoạt động của chuyến đi thực địa của sinh viên Ngữ Văn K18C bao gồm: Học tập tại khu du lịch sinh thái Đông Bắc; Các phương pháp tiếp cận đối với học bên ngoài lớp học; Lên kế hoạch học bên ngoài lớp học; Quản lí rủi ro; Hoạt động tổng kết.
          Với phương châm “Học đi đôi với hành”, sinh viên Ngữ Văn K18C đã tìm hiểu về vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây với một tâm thế hào hứng, quan sát thiên nhiên với lòng hăng say muốn khám phá cái đẹp từ thiên nhiên và hướng tới mục tiêu của học phần đã đề ra trong chuyến thực tế. Qua chuyến thực tế, sinh viên đã có một cái nhìn mới, tinh tế, toàn vẹn hơn về cái đẹp trong thiên nhiên. Không chỉ dừng lại ở đó, sinh viên còn có cơ hội tìm hiểu nét đẹp của môi trường sinh thái tại địa phương và đồng thời có ý thức chung tay để bảo vệ môi trường sinh thái Xanh – Sạch – Đẹp để hướng tới cái Chân – Thiện – Mỹ trong cuộc sống. Với phương pháp dạy học thực địa sẽ giúp sinh viên có những kỹ năng, phương pháp dạy học ngoài lớp để phục vụ đắc lực cho quá trình học tập và thực hành nghề nghiệp sau này đồng thời nâng cao năng lực cảm thụ, đánh giá và sáng tạo cái đẹp của sinh viên.
 
Một số hình ảnh của buổi dạy học thực địa tại khu du lịch sinh thái Đông Bắc
 
 
 
 
Giảng viên Tổ Văn cùng  sinh viên K18C đi thực tế tại khu du lịch sinh thái Đông Bắc

 

 
Thiên nhiên  tại khu du lịch sinh thái Đông Bắc

Tác giả bài viết: Triệu Minh Thùy

Nguồn tin: Khoa Xã Hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_0250fa07df1185512b86fbae246e3c65.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)