Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên”

Thứ ba - 19/05/2015 02:58
Đây là Hội thảo cấp Trường nhằm đánh giá khái quát hoạt động NCKH của sinh viên giai đoạn 2012- 2015; chỉ ra và tháo gỡ những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong quá trình nghiên cứu; từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực NCKH của sinh viên trong những năm tiếp theo. Hội thảo được tổ chức vào sáng ngày 15 tháng 5 năm 2015 tại Hội trường I - Trường CĐSP Lạng Sơn, thực hiện theo Kế hoạch số 04/KH-CĐSP ngày 28 tháng 01 năm 2015.
 

Đoàn Chủ tọa điều hành Hội thảo

Mục đích của Hội thảo là tạo diễn đàn để  đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên cùng rà soát, đánh giá, tổng kết, chiêm nghiệm lại những vấn đề, tình huống trong thực tế công việc trước hết là của chính mình, sau nữa là của sinh viên, từ đó cùng đưa ra thảo luận những vấn đề chung phản ánh thực trạng, nghĩa là đánh giá hiệu quả của những cách thức đang vận dụng, bắt đầu từ tư tưởng, nhận thức cho đến những mô hình, kĩ năng, kĩ thuật cụ thể...;  những vấn đề sát sườn, tác động trực tiếp đến quá trình đổi mới phương pháp NCKH cho sinh viên, những vấn đề khiến cho quá trình nghiên cứu có thể vận hành theo đúng bản chất của nó. Thông qua Hội thảo, cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên có thể xác định được: trước hết, cái gì mới cần đề xuất, áp dụng; tiếp đến, cái gì cũ mà thực hiện chưa được, vướng mắc ở đâu, cần tháo gỡ ra sao. Điều quan trọng là các đơn vị, cá nhân cam kết kiểm chứng, đánh giá, lượng hóa sự tác động của Hội thảo này sau một thời gian hoặc một chu trình nào đó.
 

TS. Phùng Quý Sơn- Phó Hiệu trưởng Nhà trường khai mạc Hội thảo
 
Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có Ths. Ninh Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, các đồng chí trong BGH, Đại diện lãnh đạo các đơn vị; giảng viên hướng dẫn, Đại diện Chi đoàn cán bộ, giảng viên và 150 sinh viên tiêu biểu của các Khoa trong Nhà trường.
 

Toàn cảnh Hội thảo
 
Trong quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 09 tham luận của cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên và 05 báo cáo của 05 đơn vị Khoa, Tổ trực thuộc. Nhìn bao quát nội dung các tham luận, có thể thấy 4 nhóm vấn đề được quan tâm chủ yếu: Nhóm thứ nhất đánh giá về công tác hướng dẫn sinh viên NCKH (01 tham luận và 05 báo cáo); Nhóm thứ hai quan tâm đến quy trình NCKH của SV (03 tham luận); Nhóm thứ ba quan tâm đến ứng dụng CNTT trong NCKH (01 tham luận); Nhóm thứ tư quan tâm đến việc triển khai và ứng dụng kết quả nghiên cứu trong học tập, rèn luyện và thực hành nghề nghiệp (04 tham luận). Các tham luận đã cho thấy sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau trong việc nâng cao năng lực NCKH của sinh viên hướng tích cực, hiện đại.
 

Ths. Hoàng Thu Thủy - Trưởng phòng QLKH&CTĐN trình bày báo cáo
“Hoạt động NCKH của sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn giai đoạn 2012- 2015”
 

Ths. Hà Đức Hải – Tổ phó Tổ Tâm lý học - Giáo dục học trình bày tham luận
“Hướng dẫn sinh viên viết tiểu luận học phần TLH - GDH,
những khó khăn và biện pháp thực hiện”
 
 
SV Nịnh Thị Hà – Lớp K17C, Khoa Xã hội trình bày tham luận
“Phương pháp sưu tầm và xử lý tư liệu trong nghiên cứu khoa học”
 

Ths. Ninh Văn Hưng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo và tổng kết Hội thảo
 
 
NCKH là hoạt động nhận thức phức tạp, mang tính mới mẻ và tính sáng tạo. Hoạt động này chỉ thực sự có hiệu quả khi được chứng minh và kiểm nghiệm bằng thực tiễn sinh động. Hoạt động NCKH chỉ thực sự có hiệu quả khi chủ thể ý thức được vai trò, tác dụng của NCKH, có năng lực nghiên cứu và thực sự yêu thích khoa học. Để nâng cao năng lực NCKH cho sinh viên, các đơn vị trong nhà trường cũng như mỗi giảng viên cần quan tâm hơn nữa và tham mưu đề xuất các giải pháp một cách khả thi và kịp thời. Đứng trước thềm của công cuộc đổi mới giáo dục như hiện nay, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như đón đầu về đổi mới nội dung chương trình dạy học, sách giáo khoa và phương pháp dạy học ở trường phổ thông, trường CĐSP Lạng Sơn cần có những định hướng và giải pháp nâng cao năng lực NCKH của sinh viên mang tính cập nhật, khả thi, đồng bộ và hiệu quả.
 
Với nội dung phong phú, chuyên sâu của các báo cáo và tham luận; sự quan tâm, đóng góp ý kiến cởi mở trên tinh thần khoa học của quý thầy cô và các em sinh viên, Hội thảo “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên” đã thành công tốt đẹp. Hội thảo tạo diễn đàn, là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm của đội ngũ các thầy cô giáo có năng lực nghiên cứu và những sinh viên ưu tú, yêu khoa học của Nhà trường. Hội thảo định hướng và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực NCKH của sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn, góp phần thúc đẩy công tác đào tạo của Nhà trường trong thời kỳ mới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Nguồn tin: Phòng QLKH - CTĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_c11989abc9cf8e3cff7c7c5ea06d98ef.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)