Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Tham dự hội thảo khoa học quốc tế “Đánh giá học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực – giải pháp phù hợp của các cơ sở đào tạo giáo viên tại Việt Nam và một số nước ASEAN”

Thứ ba - 26/05/2015 03:56
Kiểm tra, đánh giá học sinh là khâu quan trọng trong quá trình giáo dục. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TWngày 04 /11/2013 đã chỉ rõ: “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối học kỳ, cuối năm học theo mô hình của các nước có nền giáo dục phát triển”.
Để thực hiện tốt Chương trình hành động của Chính phủ theo tinh thần của Nghị quyết 29- NQ/TW; ngày 22/5/2015, trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Đánh giá học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực-Giải pháp phù hợp của các cơ sở đào tạo giáo viên tại Việt Nam và một số nước ASEAN”.
 

Văn nghệ chào mừng Hội thảo


TS. Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng trường ĐH Tân Trào khai mạc Hội thảo
 
Trên 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các trường đại học của Philippin; các nhà quản lý đến từ sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo của các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam; đại diện sở Giáo dục và Đào tạoTuyên Quang đã tham gia Hội thảo. Trong đó có đoàn đại biểu của trường CĐSP Lạng Sơn do ThS. Hà Thị Thúy Hằng- Phó hiệu trưởng Nhà trường  làm trưởng đoàn.
       22 tham luận đã được trình bày tại Hội thảo và 71 bài báo của 82 tác giả trong và ngoài nước đã được đăng tải trên Kỷ yếu hội thảo với tiêu đề “Đánh giá học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực”. Nội dung của Hội thảo tập trung vào 3 vấn đề:
1.     Vấn đề tiếp cận năng lực trong kiểm tra, đánh giá
2. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học và đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT- BGD ĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3.     Thực tiễn giáo dục trong và ngoài nước.


         PGS.TS. Nguyễn Thị Thấn - Trường ĐHSP Hà Nội trình bày tham luận
“Đánh giá bằng nhận xét và đánh giá năng lực HSTH: Thực trạng và giải pháp
 
 

PGS.TS. Nguyễn Trí - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ GDTH
 giới thiệu và trình bày kết quả nghiên cứu
“ EGRA – Một phương pháp đánh giá năng lực đọc của HSTH cần được áp dụng”
 

   TS. GillbertR.Arce - Hiệu trưởng Trường Đại học Bắc Philippin trình bày nghiên cứu
“Implement of the K to 12 program in the laboratory school (primary schools)
of the College of teacher Education, UNP”
 
Sau phiên làm việc toàn thể, Hội thảo được chia thành 2 tiểu ban thảo luận theo 2 chủ đề chuyên sâu. Tiểu ban 1 thảo luận chủ đề “Vấn đề tiếp cận năng lực trong kiểm tra, đánh giá”. Tiểu ban 2 thảo luận chủ đề “Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học và đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT- BGD ĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Đại biểu đã được nghe các tham luận và trao đổi trực tiếp với các tác giả trong và ngoài nước về quan điểm kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận năng lực; những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện; những điều kiện để thực hiện và một số biện pháp, mô hình áp dụng có hiệu quả ở các trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hội thảo còn được nghe kết quả nghiên cứu của một số đề tài của các nhà khoa học đến từ Philippin và những kinh nghiệm của các tác giả trong và ngoài nước về phương pháp, thủ thuật, kỹ thuật, công cụ trong việc đánh giá học sinh và đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực người học. Đặc biệt là sự chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp để thực hiện tốt cách thức đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT.
 


Tiểu ban 1- Chủ đề “Vấn đề tiếp cận năng lực trong kiểm tra, đánh giá”
 
Với sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo và sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, cởi mở, tập trung vào trọng tâm của chủ đề, Hội thảo “Đánh giá học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực - Giải pháp phù hợp của các cơ sở đào tạo giáo viên tại Việt Nam và một số nước ASEAN” đã thành công tốt đẹp. Hội thảo là cầu nối của tình hữu nghị, hợp tác giữa các nước Việt Nam, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Philippin; giữa các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng… trong và ngoài nước trong công cuộc đổi mới giáo dục. Các chuyên gia nhận định rằng: việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận năng lực là hoàn toàn phù hợp trong thời kỳ hội nhập; cần phải đề ra và thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp. Trong đó, cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên và gia đình học sinh về việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học. Đồng thời đổi mới cơ chế quản lý và nâng cao năng lực chuyên môn - nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nói chung, giảng viên các trường sư phạm nói riêng; gắn trường sư phạm với trường phổ thông; tăng cường đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực người học.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Nguồn tin: Phòng QLKH - CTĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/03-05-2024_b6943462463ab9a2a275fa3be9e91b57.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)