Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Cảm xúc về Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi năm học 2015 – 2016

Thứ ba - 01/12/2015 22:00
Nếu như trong trường học, hiệu trưởng giữ vị trí thủ lĩnh của nhà trường, là người quy tụ mối đoàn kết thống nhất để phát huy sức mạnh của đội ngũ CBGV nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo thì GVCN lớp có vai trò hết sức quan trọng trong một lớp học. GVCN lớp là người thay mặt hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể HSSV lớp mình phụ trách, là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách nhằm hình thành nhân cách HSSV, là cầu nối nối liền giữa nhà trường, gia đình và xã hội. GVCN ở trường CĐSP còn quan trọng gấp bội, là người cố vấn tâm lý, phương pháp học tập, định hướng nghề nghiệp và nhân cách cho HSSV đồng thời còn là hình mẫu lý tưởng để HSSV noi theo sau khi ra trường tác nghiệp.

Thực hiện kế hoạch thi đua Chào mừng các ngày lễ lớn đợt 1 năm học 2015 - 2016 của trường CĐSP Lạng Sơn với rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo bầu không khí tâm lý sôi nổi trong nhà trường. Mỗi đơn vị, cá nhân CBGV tham gia các hoạt động thi đua trong  công tác dạy học, giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị, văn minh công sở, bản tôi đã được phòng Quản lý Đào tạo phân công tham dự Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” lần thứ nhất do nhà trường tổ chức. Ban đầu khi nhận nhiệm vụ, tôi vô cùng lo lắng vì đây là một cuộc thi cấp trường, bản thân chưa tham gia nhiều các cuộc thi. Mặt khác, tôi đã khá nhiều tuổi so với các đồng nghiệp khác tham dự cuộc thi, tôi cảm thấy thực sự áp lực trước đồng nghiệp và HSSV. Nhưng với sự động viên, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo và đồng nghiệp trong đơn vị, tôi  nhận thấy rằng mình cần phải nỗ lực tham gia để đóng góp một phần nhỏ bé vào thành tích chung của đơn vị và nhà trường, đồng thời trao đổi và học hỏi kinh nghiệm giáo dục  với đồng nghiệp.
  

Phần chuẩn bị trước hội thi
 
Bản thân tôi đã dành toàn tâm, toàn ý để chuẩn bị cho Hội thi bằng việc nghiên cứu kỹ các gợi ý nội dung ôn tập, nghiên cứu tài liệu, cập nhật thực tế, trao đổi với đồng nghiệp để làm giàu cho vốn hiểu biết của mình. Bên cạnh đó, tự trau dồi vốn hiểu biết thông qua nghiên cứu các tình huống trong tài liệu và tình huống thực tiễn đã gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường CĐSP cũng như nguyên tắc ứng xử của GVCN trong các mối quan hệ. Điểm tôi chú trọng nhất là nguyên tắc ứng xử sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp: thiên về nội dung tâm lý hơn là công việc, làm thế nào để giải quyết các tình huống “thấu tình đạt lý”, làm hài lòng người đối diện, tạo nên mối quan hệ thiện cảm. Mặt khác, trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường CĐSP, việc xử lý tình huống không chỉ đóng khung trong phạm vi một lớp học, một tiết học, một tiết sinh hoạt lớp mà còn mở rộng trong nhà trường và ngoài xã hội, trong việc tư vấn tâm lý, giải quyết xung đột trong cuộc sống cũng như định hướng giá trị cuộc sống và nghề nghiệp cho HSSV. Tất cả những hiểu biết đó đã giúp tôi đạt được những thành công nhất định trong Hội thi.


Phần thi Ứng xử tình huống sư phạm
 
Với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự cổ vũ của bạn bè đồng nghiệp, của HSSV, tôi đã tham dự Hội thi với tinh thần tự tin, nghiêm túc và trách nhiệm, với phương châm giao lưu học hỏi. Tôi đã đạt giải Nhất phần thi màn Chào hỏi thể hiện kỹ năng làm công tác chủ nhiệm và Ứng xử sư phạm và giải Ba toàn Hội thi. Kết quả tuy khiêm tốn nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trước bạn bè đồng nghiệp và HSSV, là nguồn cổ vũ động viên tôi trong hoạt động nghề nghiệp.


Phần trao giải của Hội thi
Hội thi đã khép lại, tôi nhận thấy rằng mình thật may mắn khi tham gia Hội thi. Nhiều người nghĩ rằng đi thi là để đạt giải và khẳng định mình hoặc đi thi với sự “gò ép”, miễn cưỡng. Nhưng với tôi, tham gia Hội thi là một trải nghiệm thú vị để thể hiện khả năng của bản thân và là cơ hội thuận lợi để được tham gia một diễn đàn về công tác GVCN ở trường CĐSP Lạng Sơn. Điều đó đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi, khích lệ động viên tôi tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường. Tôi mong rằng, Hội thi sẽ được tổ chức thường niên để nâng cao hơn nữa công tác giáo dục toàn diện cho HSSV trong nhà trường, thực hiện tốt phong trào “Giảng viên giúp đỡ giảng viên và giảng viên giúp đỡ sinh viên”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Lan Hằng

Nguồn tin: Phòng Quản lí - Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/20-04-2024_e86a751755fd2ecce675d192c265181a.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)