Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường CĐSP Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thực tập năm học 2016 - 2017

Thứ tư - 03/05/2017 00:44
          Căn cứ Điều lệ trường Cao đẳng ban hành theo Thông tư số 01/2015/TT-BGD&ĐT ngày 15/01/2015; Quy chế thực hành, thực tập sư phạm áp dụng cho các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo giáo viên phổ thông, mầm non trình độ cao đẳng hệ chính quy, ban hành kèm theo Quyết định số 36/2003/QĐ-BGDĐT ngày 01/8/2003; Kế hoạch đào tạo năm học 2016 - 2017, Trường CĐSP Lạng Sơn ban hành kế hoạch và tổ chức các đợt thực tập giữa khóa và thực tập tốt nghiệp cho HSSV tại các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như tại các cơ sở khác.
          Nhằm đánh giá kết quả thực hiện hoạt động thực tập giữa khoá cho sinh viên hệ cao đẳng chính quy; thực tập tốt nghiệp cho sinh viên hệ cao đẳng chính quy và học sinh hệ trung cấp sư phạm mầm non cũng như rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp theo trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực tập; ngày 28/4/2017, Trường CĐSP Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thực tập năm học 2016 - 2017.
          Tham dự Hội nghị có: Ban Giám hiệu nhà trường, Ban chỉ đạo thực tập cấp tỉnh; Đại diện lãnh đạo các phòng, khoa, tổ trực thuộc; Giảng viên là trưởng đoàn thực tập Cao đẳng năm thứ 2 và thực tập tốt nghiệp hệ Trung cấp sư phạm Mầm non; Giáo viên chủ nhiệm các lớp cao đẳng năm thứ 2 và 150  đã tham gia thực tập.
          Thay mặt cho Phòng Quản lý Đào tạo - đơn vị chỉ đạo trực tiếp hoạt động thực tập sư phạm của nhà trường, đồng chí Mai Hồng Quảng - Phó trưởng phòng đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác thực tập năm học 2016 - 2017. Báo cáo đã đánh giá sâu sắc và toàn diện về công tác chỉ đạo, quản lý; công tác chuẩn bị; công tác triển khai thực tập; nhận xét, đánh giá về kết quả thực tập cũng như rút ra bài học kinh nghiệm và phương hướng nhiệm vụ công tác thực tập cho những năm tiếp theo.
          Trong năm học này, nhà trường tổ chức cho HSSV tham gia thực tập giữa khóa và cuối khóa theo đúng kế hoạch đào tạo. - Các ngành cao đẳng chính quy năm thứ 2 tham gia thực tập giữa khóa trong thời gian là 03 tuần (từ ngày 03/01/2017 đến ngày 21/01/2017). Số lượng sinh viên tham gia là 292 thuộc 05 chuyên ngành đào tạo (Sư phạm Sinh, Ngữ văn, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non và  tiếng Trung Quốc), với 8 đoàn tại các trường thuộc địa bàn Thành phố Lạng Sơn và 01 đoàn sinh viên chuyên ngành tiếng Trung Quốc thực tế tại Trung Quốc trong thời gian là 2 tuần. - Các ngành cao đẳng năm thứ 3 thực tập tốt nghiệp trong thời gian 08 tuần (từ ngày 06/02/2017 đến ngày 31/3/) và Ngành tiếng Trung Quốc thực tập theo kế hoạch riêng. Số lượng sinh viên tham gia thực tập là 354, thuộc 06 ngành đào tạo (Sư phạm Toán, Sinh, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non, tiếng Trung Quốc). Số lượng sinh viên sư phạm được chia thành 13 đoàn và thực tập trên địa bàn 05 huyện của tỉnh Lạng Sơn. Sinh viên cao đẳng tiếng Trung Quốc thực tập tại Trung Quốc và Việt Nam. - Ngành Trung cấp sư phạm Mầm non tham gia thực tập tốt nghiệp trong thời gian 08 tuần (từ ngày 06/02/2017 đến ngày 31/3/2017). Số lượng học sinh tham gia thực tập là 333, chia thành 08 đoàn trên địa bàn huyện Đình Lập và Thành phố.
          Nội dung thực tập sư phạm gồm: Tìm hiểu thực tế giáo dục phổ thông; Thực tập giáo dục (làm công tác chủ nhiệm lớp); Thực tập giảng dạy và viết báo cáo thu hoạch cá nhân. Đối với sinh viên chuyên ngành tiếng Trung Quốc, nội dung thực tập được đánh giá qua kỹ năng ngôn ngữ và các kỹ năng nghề nghiệp như dịch thuật, hướng dẫn viên du lịch, tham gia các hoạt động nghề nghiệp… Tùy theo mục đích của đợt thực tập, nhà trường xây dựng các tiêu chí và trọng số điểm đánh giá các hoạt động nhưng đảm bảo tuân thủ theo quy chế đào tạo hiện hành.
Thầy giáo Ninh Văn Hưng - Hiệu trưởng trao giấy chứng nhận cho
HSSV đạt thành tích xuất sắc
 
Trong quá trình tổ chức thực tập cho HSSV, Ban chỉ đạo các cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đồng thời chủ động phối hợp để chỉ đạo xuyên suốt triển khai kế hoạch thực tập đối với các ngành sư phạm đạt mục tiêu đề ra. Hầu hết, các đoàn thực tập trên địa bàn huyện đều tổ chức tổng kết đợt thực tập theo cụm nhằm đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế của từng đoàn (Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng, Lộc Bình, Văn Lãng). Điều đó thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Ban chỉ đạo cấp huyện tới công tác đào tạo giáo viên hiện nay của trường Sư phạm. Tất cả các đoàn thực tập đã hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của đợt thực tập và thu được nhiều kết quả. Với tổng số 979 HSSV tham gia thực tập trong năm học này, kết quả xếp loại như sau: Loại Xuất sắc là 250 HSSV (25,5%), Loại Giỏi  là 579 HSSV (59,1%), Loại Khá là 147 HSSV (14,6%), Loại TBK và TB là 3 HSSV (0,8%). Ban chỉ đạo thực tập đã bình xét 94 HSSV tiêu biểu trong các đợt thực tập và được biểu dương khen thưởng.
Thầy giáo Nguyễn Thế Dương - Phó Hiệu trưởng trao giấy chứng nhận cho
HSSV đạt thành tích xuất sắc
 
Cô  giáo Hà Thị Thúy Hằng - Phó Hiệu trưởng trao giấy chứng nhận cho
HSSV đạt thành tích xuất sắc
          Điểm mới của công tác thực tập trong năm học 2016- 2017 là: Điều chỉnh thời gian thực tập tốt nghiệp từ 7 tuần lên 8 tuần; tăng số lượng tiết dạy được đánh giá là 02 tiết nhằm tăng cường thời gian rèn kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV; bố trí thời gian thực tập tốt nghiệp cho khối Liên thông Cao đẳng sư phạm mầm non và thực tập giữa khóa cho khối Trung cấp sư phạm mầm non là 02 tuần; điều chỉnh quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực tập tốt nghiệp đối với hệ Cao đẳng chính quy và Trung cấp sư phạm Mầm non nhằm hướng tới thực
chất và yêu cầu cao hơn; tiếp tục khuyến khích các cơ sở thực tập tạo điều kiện cho HSSV được trải nghiệm thực tế, giao lưu và tham gia các hoạt động của ngành trong thời gian thực tập.
          Hội nghị còn nhận được một số ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo trong Ban chỉ đạo và HSSV đã tham gia thực tập. Các ý kiến tựu trung đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của công tác đào tạo cũng như tăng cường công tác thực tập, thực tế đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
          Đồng chí Nguyễn Thế Dương - Phó Trưởng ban chỉ đạo thực tập kết luận Hội nghị
 
          Thay mặt Ban Giám hiệu nhà trường, đồng chí Nguyễn Thế Dương đã phát biểu kết luận Hội nghị. Trong đó nhấn mạnh: Thực tập, thực tế là một hoạt động quan trọng trong công tác phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Trong những năm qua, Trường CĐSP Lạng Sơn đã thực hiện khá tốt về công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả thực tập. Tuy nhiên, để nâng cao năng cao chất lượng công tác thực tập trong thời gian tới; nhà trường cần chú trọng các giải pháp sau: tăng cường dự giờ mẫu, tập giảng, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến chương trình dạy học, đa dạng hóa các hình thức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm; tăng cường phối hợp với các trường phổ thông, mầm non và tham mưu với Sở GDĐT; cán bộ, giảng viên không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.                                                                     
          Tổ chức thực tế, thực tập cho sinh viên trong quá trình đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng nhằm hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV trong các trường chuyên nghiệp nói chung và Trường CĐSP Lạng Sơn nói riêng. Hoạt động này đòi hỏi phải có sự cố gắng nỗ lực, phối hợp đồng bộ của nhiều bộ phận, đặc biệt là sự phối hợp giữa trường sư phạm, các phòng GDĐT và cơ sở hướng dẫn thực tập.  Hy vọng rằng, với sự nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên và HSSV, sự chỉ đạo sát sao và không ngừng đổi mới công tác đào tạo của Trường CĐSP Lạng Sơn; sự phối hợp và tạo điều kiện của các cơ sở sử dụng nhân lực, chất lượng kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên Trường CĐSP Lạng Sơn sẽ không ngừng được nâng cao, giúp sinh viên thích ứng và đáp ứng được với yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp luôn thay đổi./.
Hội nghị tổng kết thực tập sư phạm tại huyện Cao Lộc
 
Hội nghị tổng kết thực tập sư phạm tốt nghiệp tại huyện Hữu Lũng
 
Hội nghị tổng kết thực tập sư phạm tốt nghiệp tại huyện Chi Lăng

Tác giả bài viết: Mai Hồng Quảng

Nguồn tin: Phòng Quản lí - Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_4c0106905db98863e472883f6b3232aa.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)