Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại trường cao đẳng sư phạm Lạng Sơn

Thứ sáu - 23/12/2016 21:55
            Công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống. Đồng thời, công tác này có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
            Phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường là một phần của nội dung chương trình giáo dục ở các cấp học, được giảng dạy chính khóa hoặc lồng ghép trong các môn học có liên quan đến chính trị, đạo đức, lịch sử và xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, sự phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt động của các đơn vị, công tác phổ biến giáo dục pháp luật của trường CĐSP Lạng Sơn trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, cụ thể:
Một là, vào đầu các năm học phòng Tổ chức – Công tác HSSV đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường thành lập Ban chỉ đạo Phổ biến giáo dục pháp luật. Căn cứ hướng dẫn về công tác này của các cấp, Ban chỉ đạo đã xậy dựng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, định hướng các nội dung hoạt động trong từng năm học.
Hai là, các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật dần dần đi vào nề nếp theo kế hoạch, chương trình cụ thể với nhiều hình thức, biện pháp thực hiện phù hợp.
Ba là, đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từng bước được xây dựng, củng cố. Bên cạnh đó đã thu hút được một lực lượng đông đảo tuyên truyền viên, cộng tác viên là CBGV, cán bộ Đoàn – Hội trong nhà trường tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
Bốn là, các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực như: Tuyên truyền miệng; đưa pháp luật vào giảng dạy; tuyên truyền pháp luật trên trang Website nhà trường; phát thanh hàng tuần trên Ký túc xá HSSV; xây dựng câu lạc bộ pháp luật; tủ sách pháp luật; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật;... các hoạt động trên đã và đang được triển khai mạnh mẽ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn một số những hạn chế như: Một số bộ phận HSSV chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết về pháp luật là quan trọng, cần thiết; số buổi tuyên truyền, tập huấn về giáo dục pháp luật độc lập cho CBGV, HSSV còn ít; việc phổ biến hiện nay mới chỉ tập trung vào các luật và pháp lệnh, chưa thực sự chú trọng vào các văn bản hướng dẫn thi hành; đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là cán bộ kiêm nhiệm, không đúng chuyên ngành…
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ngoài việc tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, theo chúng tôi, cần quan tâm đến một số vấn đề sau:
1. Tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn và mở rộng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
- Kiện toàn tổ chức đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cùng với đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế trong nhà trường.
- Củng cố, mở rộng lực lượng tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật. Ngoài đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy môn pháp luật, chính trị, cần xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật là cán bộ Đoàn  - Hội, HSSV trong nhà trường.
2. Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Tham gia tập huấn, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ phổ biến pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.
 - Tích cực tìm hiểu tài liệu về nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và cung cấp tài liệu cho cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.
3. Đổi mới các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật
- Phổ biến có hệ thống, thường xuyên các văn bản pháp luật cơ bản, quan trọng, các văn bản liên quan trực tiếp phù hợp với từng đối tượng, phổ biến sâu rộng, có chọn lọc các văn bản pháp luật mới ban hành.
- Tiếp tục xây dựng tủ sách pháp luật, nâng cao chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật, thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên và người học đọc, tìm hiểu, bổ sung các tài liệu, sách, báo pháp lý của tủ sách pháp luật.
- Tăng cường lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật trong các hoạt động ngoại khoá bằng nhiều hình thức như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; các buổi nói chuyện chuyên đề; giới thiệu văn bản mới trong các buổi giao ban đơn vị, sinh hoạt lớp HSSV; tổ chức các cuộc ra quân tuyên truyền, cổ động; lồng ghép nội dung pháp luật trong các cuộc thi văn hoá, văn nghệ v.v…
- Xây dựng chuyên trang tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên Website nhà trường. Tăng cường viết tin, bài về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên chuyên trang, chuyên mục về phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường v.v…
- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn sử dụng rộng rãi cơ sở dữ liệu pháp luật điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành v.v…
4. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; kịp thời động viên khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Tăng cường công tác triển khai và tự kiểm tra việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật. Thông qua hoạt động kiểm tra để phát hiện và nhân rộng cách làm hay, các điển hình về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong trường CĐSP Lạng Sơn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp luật XHCN hiện nay, đặc biệt đối với trường CĐSP Lạng Sơn - cái nôi dạy chữ, dạy người lại vô cùng cần thiết. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu trường CĐSP Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác này để chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước thực sự đi vào cuộc sống xã hội, đi vào ý thức, hành động của từng CBGV, HSSV nhà trường.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Lê

Nguồn tin: Phòng TC-CTHSSV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_11b946a8ee7311ccb347cf5161ad3f21.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)