Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn -“Nơi gửi trọn niềm tin”-

Thứ sáu - 26/04/2019 08:52
Sau rất nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng đề án, ngày 8 tháng 4 năm 2019, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn ra đời theo Quyết định số 808/QĐ-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn đảm bảo cung cấp một mô hình trường học vừa phù hợp với vai trò của trường thực hành là rèn kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cho HS - SV, CBQL và giáo viên các cấp học; vừa đảm bảo vai trò của một trường học liên cấp phục vụ nhu cầu thực tiễn giáo dục nói riêng và thực tiễn xã hội nói chung tại địa phương.
Bài viết này xin phác họa những nét cơ bản nhất về Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn giúp quý vị phụ huynh có thêm thông tin, cơ sở để gửi gắm con em mình trong những năm tháng sắp tới.
Trường TH&THCS Lê Quý Đôn đặt tại cơ sở 1 của Trường CĐSP (số 9, khối Đèo Giang, phường Chi Lăng, Tp Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Bên cạnh vai trò của trường thực hành, nhà trường đảm nhận vai trò đào tạo bậc học TH&THCS nhằm tạo ra một thế hệ học sinh mới, có tri thức vững vàng, nhân cách tốt đẹp, kĩ năng thành thạo và có ý chí phát triển cá nhân và xã hội với phạm vi tuyển sinh toàn tỉnh Lạng Sơn.
Định hướng giáo dục
Trường TH&THCS Lê Quý Đôn quyết tâm xây dựng và phát triển thành một trường phổ thông chất lượng cao trong thời gian tới, hướng tới giáo dục quốc tế và hội nhập toàn cầu.
Giai đoạn 1: Giai đoạn thành lập, tuyển sinh, hoàn thiện và ổn định được thực hiện từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2022 - 2023. Trong giai đoạn này, mô hình hoạt động của Trường TH&THCS Lê Quý Đôn giống như các trường TH, THCS khác và đảm bảo vai trò của một trường học liên cấp phục vụ nhu cầu thực tiễn giáo dục nói riêng và thực tiễn xã hội nói chung tại địa phương. Đặc biệt, nhà trường chú trọng đầu tư cho chất lượng giáo dục phổ thông nhằm xây dựng thương hiệu và tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển theo hướng chất lượng cao ở giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2: Giai đoạn phát triển theo mô hình chất lượng cao và tự chủ kinh phí thường xuyên được triển khai từ năm học 2023-2024 trở đi. Sau khi hoàn thành các cấp học với số lượng HS đề ra trong giai đoạn 1, Nhà trường tục tuyển sinh và mở rộng quy mô của cơ sở tùy theo tình hình thực tiễn, xây dựng và phát triển theo hướng chất lượng cao và từng bước tự chủ về kinh phí thường xuyên, đáp ứng được nhu cầu học tập của HS trên toàn thành phố, toàn tỉnh. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, mở rộng các loại hình hoạt động thực hành, thực tập sư phạm cho SV; các loại hình hoạt động giáo dục tiên tiến cho HS như tổ chức tham quan, học tập nước ngoài,…; Tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đảm bảo chất lượng nhà trường theo sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi đề ra.
 
Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường học tập hiện đại và thân thiện, có chất lượng giáo dục toàn diện và chuyên sâu; khuyến khích lòng say mê học tập và ý thức học tập suốt đời cho người học; đào tạo cho đất nước những con người toàn diện về nhân cách, trí tuệ, thể chất và kĩ năng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, có các năng lực và phẩm chất để hội nhập quốc tế và thích ứng.
 
Tầm nhìn
Trở thành một trong những trường có bề dày về truyền thống giáo dục toàn diện và có chất lượng cao, nơi mà mỗi HS, SV đều có cơ hội phát triển năng lực, tư duy sáng tạo và được phát triển toàn diện; là nơi GV luôn có khát vọng được cống hiến và HS, SV luôn có khát vọng vươn lên, có truyền thống hiếu học.
 
Giá trị cốt lõi
Trường TH&THCS Lê Quý Đôn xây dựng và đề cao các giá trị như Ham học - Chủ động - Sáng tạo - Trách nhiệm - Hội nhập
 
Mục tiêu
Mục tiêu của Trường TH&THCS Lê Quý Đôn là giảng dạy và giáo dục HS trong độ tuổi TH&THCS, tạo môi trường giáo dục HS đáp ứng yêu cầu của sự phát triển; Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho HS; Tạo điều kiện cho HS trải nghiệm, sáng tạo khoa học kĩ thuật, vận dụng kiến thức liên môn, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Đồng thời, góp phần rèn luyện kỹ năng, phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục, phát triển năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành Sư phạm TH&THCS; Tham gia nghiên cứu, thực nghiệm các đề tài  khoa học giáo dục; Thực hiện các nội dung thực hành trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cấp TH&THCS.
 
Quy mô trường, lớp, học sinh
Trường TH&THCS Lê Quý Đôn tổ chức và hoạt động ổn định có quy mô số lớp, số HS như sau:
- Tổng số lớp 18 lớp, trong đó: 10 lớp TH/05 khối 1, 2, 3, 4, 5; 08 lớp THCS/04 khối lớp 6, 7, 8, 9.
- Tổng số HS: 630 HS, trong đó: 350 HS TH/10 lớp; 280 HS THCS/08 lớp.
- Số HS/lớp không thấp hơn 30 HS/lớp và không quá 35 HS trên lớp.
 
Cơ cấu tổ chức của trường
annotation 2019 04 26 195347
Đội ngũ giáo viên
                Với khát vọng trở thành đơn vị đi đầu trong mô hình trường học chất lượng cao sớm nhất tại Lạng Sơn, Trường TH&THCS Lê Quý Đôn chú trọng đầu tư chiều sâu vào việc phát triển năng lực đội ngũ GV để đảm bảo chương trình giáo dục ưu việt của toàn bộ hệ thống phải được triển khai bởi những nhà giáo hội tụ đủ Tâm - Tầm - Tài:
- Tâm: Tận tâm, yêu nghề, cùng chia sẻ khát vọng xây dựng nền giáo dục tốt nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam.
- Tầm: Có tư duy cấp tiến về đổi mới giáo dục, có ý thức về tính chuyên nghiệp và sự hoàn thiện.
- Tài: Có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, sẵn sàng tiếp thu và ứng dụng công nghệ, phương pháp giáo dục mới, ham học hỏi và cầu thị.
 
Chương trình dạy học, giáo dục
Thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành; Thực hiện kế hoạch thời gian năm học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Căn cứ vào kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học, nhà trường cụ thể hóa các hoạt động giáo dục và hoạt động dạy học, xây dựng thời khóa biểu phù hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi HS và điều kiện của địa phương.
Bảo đảm việc dạy đủ và đúng tiến độ chương trình cho cấp học, lớp học; Thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục toàn diện cho HS.
Ứng dụng phương pháp dạy học theo hướng phát huy tối đa năng lực, sở trường của HS. Chú trọng hình thành và phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu của HS. Dạy học phân nhóm và tổ chức, hướng dẫn HS làm quen với khám phá khoa học, vận dụng kiến thức liên môn, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đa dạng hình thức dạy học, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào dạy học.
Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ HS yếu phù hợp đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi HS TH&THCS. Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp TH&THCS do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; Thực hiện theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường; Nội dung mở và hình thức đa dạng.
Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá theo quy định của Bộ GDĐT.
 
Cơ sở vật chất
Diện tích khuôn viên Trường TH&THCS Lê Quý Đôn nằm trong khuôn viên Cơ sở 1 của Trường CĐSP hiện có. Các phòng học đảm bảo đúng quy cách, đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, an toàn cho GV và HS theo quy định về vệ sinh trường học. Phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị: Bàn, ghế HS đúng quy cách và đủ chỗ ngồi cho HS; bàn, ghế GV; bảng lớp; hệ thống đèn, hệ thống quạt; điều hòa 2 chiều; hệ thống camera kết nối Internet trực tuyến; tivi, máy chiếu, loa, thiết bị dạy học; hệ thống tủ đựng hồ sơ của GV và tủ đựng đồ dùng học tập cá nhân của HS.
Ngoài ra, Trường TH&THCS Lê Quý Đôn còn sử dụng hệ thống các phòng học hiện có tại giảng đường và các phòng học Ngoại ngữ, Tin học, phòng thí nghiệm, thư viện, hội trường nhà đa chức năng, sân giáo dục thể chất… cho các hoạt động giảng dạy và giáo dục của trường.
Nhà trường có bếp ăn và phòng ăn riêng biệt (khoảng 600m2) đảm bảo đúng quy định, xây dựng hành lang có mái che để HS di chuyển từ lớp học đến phòng ăn và hệ thống bồn rửa tay đảm bảo quy định vệ sinh trường học.
 
Cơ chế tài chính
Trường TH&THCS Lê Quý Đôn thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ Quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Ngoài ra, đối với hoạt động tổ chức bán trú và các dịch vụ theo yêu cầu không có trong quy định của các cấp có thẩm quyền, Nhà trường thực hiện trên nguyên tắc thỏa thuận với cha mẹ HS và không nhằm mục đích lợi nhuận.
 
Tổ chức bán trú và các dịch vụ theo yêu cầu
Với khối lớp Tiểu học, Trường TH&THCS Lê Quý Đôn dạy học 02 buổi/ngày nên có tổ chức cho HS học tập và sinh hoạt (ăn trưa và nghỉ trưa) tại trường đáp ứng mô hình bán trú. Với khối lớp Trung học cơ sở, vào đầu mỗi năm học, Nhà trường sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu bán trú như khối lớp Tiểu học. Nếu số lượng đảm bảo thì trường sẽ triển khai thực hiện. 
Bên cạnh tổ chức cho HS học tập và sinh hoạt bán trú, Nhà trường còn thực hiện các dịch vụ khác theo yêu cầu nguyện vọng của HS và cha mẹ HS:
- Dịch vụ đón trả HS.
- Quản lý HS đến sớm và về muộn.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao chất lượng học tập.
- Tổ chức các lớp, khóa học phát triển năng khiếu về Văn học, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung Quốc), Tin học, Âm nhạc, Vũ Đạo, Thể thao, Kỹ năng sống...
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm như hoạt động vui chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa, các hoạt động xã hội khác... 
 
Trước mắt, chúng tôi hi vọng Trường TH&THCS Lê Quý Đôn sẽ là nơi học tập “PHÙ HỢP” với định hướng, mục tiêu của quý vị phụ huynh cũng như đặc điểm, nhu cầu của các em HS. Nhà trường sẽ chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy và học, phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng văn trọng đức của dân tộc. Với việc đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, nhà trường để mỗi HS cảm nhận được khoảng thời gian ở trường thu nhận được nhiều tri thức, giá trị; được phát huy khả năng sáng tạo, tư duy độc lập, năng lực cá nhân; được thụ hưởng những tiện ích trong sinh hoạt hàng ngày, để Trường TH&THCS Lê Quý Đôn sẽ là “nơi gửi trọn niềm tin”.

Tác giả bài viết: Hoàng Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/25-04-2024_0a6bc1a0bc9fd9efd4932c8923ae32d2.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)