Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn - Một năm nhìn lại

Thứ hai - 13/07/2020 05:07
Đứng trước yêu cầu “Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý”  theo tinh thần của Nghị quyết 29/NQ-TW, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo phù hợp xu hướng phát triển của giáo dục. Hằng năm, Hội đồng Khoa học và Đào tạo ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm về khoa học và công nghệ. Trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của Hội đồng Khoa học và Đào tạo, các đơn vị tổ chức cho cán bộ, giảng viên đăng ký hình thức nghiên cứu theo đúng quy định. Hội đồng Khoa học và Đào tạo chỉ đạo, tổ chức xét duyệt đề cương; cho phép triển khai, tổ chức nghiệm thu, tổng hợp danh mục sản phẩm; phổ biến, triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học để định hướng và hỗ trợ cho công tác nghiên cứu; đánh giá, đề xuất phương hướng và giải pháp thực hiện hoạt động khoa học và công nghệ cho những năm học tiếp theo. Nhà trường xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Kinh phí hỗ trợ được sử dụng để tiến hành khảo sát, điều tra, thu thập thông tin, dữ liệu hoặc mua nguyên vật liệu phục vụ công tác nghiên cứu, góp phần thúc đẩy hoạt động Khoa học và Công nghệ.
Nhiệm vụ trọng tâm: Ngay từ đầu năm học, Hội đồng Khoa học và Đào tạo đã tổ chức họp và xác định các nhiệm vụ trọng tâm của công tác nghiên cứu khoa học năm học 2019 - 2020 như sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về phương pháp luận nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu sư phạm ứng dụng phục vụ nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo dục tại trường thực hành sư phạm; gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục để nắm bắt thực tế. Từ đó xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học khả thi, có chế tài phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được yêu cầu của hoạt động.
Hai là, đa dạng hóa các hình thức nghiên cứu khoa học, đặc biệt là thực hiện đề tài các cấp theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất; đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ở trường sư phạm cũng như lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Ba là, tiếp tục phổ biến, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, đồng thời đề xuất những giải pháp mới sau khi triển khai, ứng dụng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nghiên cứu khoa học.
Bốn là, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và hoạt động khởi nghiệp của sinh viên.
Năm là, chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học cho các cơ sở giáo dục và đào tạo thông quan các hội thảo khoa học, tập huấn viết bài nghiên cứu, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập, bài đăng website.
Kết quả đạt được:
Nhà trường đã đăng ký đề tài cấp tỉnh năm 2021. Triển khai đề án chỉnh sửa, bổ sung tiếng dân tộc Tày dành cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Tổ chức nghiệm thu 06 đề tài cấp trường và giáo trình được đánh giá, xếp loại từ Đạt trở lên. Tổng số sản phẩm nghiên cứu khoa học (cấp khoa): 92, cụ thể: Đề tài: 07 (Tốt: 05; Khá: 02); Sáng kiến: 45 (Tốt: 22; Khá: 21, Trung bình: 02); Phổ biến, triển khai ứng dụng kết quả NCKH: 02 (Tốt: 02); Bài đăng tạp chí: 25 (Quốc tế: 01, Trong nước: 24); Bài đăng kỷ yếu hội thảo quốc tế: 02; Sách tham khảo: 01; Tác phẩm hội họa, âm nhạc: 05; Xây dựng kịch bản, biên đạo: 01;  Luận văn thạc sỹ: 04.
         Hội đồng Khoa học và Đào tạo đã tổ chức hội thảo: "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học” của cụm thi đua các trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Khoa Bồi dưỡng Cán bộ quản lý và Nghiệp vụ tổ chức hội thảo “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học”.  Khoa Các bộ môn chung tổ chức hội thảo “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng chuẩn đầu ra cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn”. Dự kiến cuối tháng 7/2020, Hội đồng Khoa học và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Phát triển chương trình, tài liệu tiếng dân tộc Tày cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”.
Việc tổ chức  phổ biến, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong giảng dạy và quản lý được tăng cường. Triển khai ứng dụng 01 đề tài cấp tỉnh, 03 đề tài cấp trường, 05 đề tài, sáng kiến cấp khoa được Hội đồng Khoa học và Đào tạo định hướng, chỉ đạo, kiểm tra - đánh giá. Cán bộ, giảng viên chấm, tư vấn, hỗ trợ cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học trên địa bàn tỉnh và chấm sáng kiến cấp ngành.
          Nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên: 39 tiểu luận học phần (Học kỳ I: 32; Học kỳ II: 7). Triển khai 08 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (03 dự án năm 2019, 01 dự án đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh) và 05 dự án năm 2020.
Ưu điểm nổi bật:
Công tác nghiên cứu khoa học được triển khai theo đúng quy trình, tiến độ, đa dạng, thiết thực và hiệu quả; đảm bảo 100%  cán bộ, giảng viên  (thuộc đối tượng) thực hiện nghiên cứu khoa học. Sản phẩm nghiên cứu khoa học tập trung ở các loại hình: đề tài, sáng kiến, giáo trình, sách tham khảo, bài đăng nghiên cứu đăng tạp chí, hội thảo, tác phẩm nghệ thuật.  Số lượng đề tài và  giáo trình tăng lên rõ rệt. Một số giảng viên trẻ đã có sự nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, tích lũy các điều kiện để thi giảng viên hạng II.
     Vấn đề nghiên cứu được lựa chọn thể hiện tính mới, tính sáng tạo, cập nhật, phù hợp với lĩnh vực công tác, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý giáo dục. Có nhiều sản phẩm được tác giả đầu tư nghiên cứu; đảm bảo tính khoa học và chất lượng của sản phẩm, là tài liệu tham khảo có giá trị cho các đồng nghiệp, học sinh sinh viên và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.   Một số đơn vị tham gia tích cực hoạt động nghiên cứu khoa học như Khoa GDTH-THCS, Khoa BDCBQL&NV, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Các bộ môn chung, Phòng QLKH&CTĐN.
Cán bộ, giảng viên đã chủ động, sáng tạo và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình nghiên cứu khoa học.  Có 03 bài nghiên cứu đăng tạp chí quốc tế; 02 bài nghiên cứu đăng hội thảo quốc tế. Một số giảng viên có 02 sản phẩm nghiên cứu khoa học, được bảo lưu cho năm học sau. Các sản phẩm nghệ thuật được đánh giá cao ở các cuộc thi cũng như triển lãm nghệ thuật trong nước và quốc tế.  Sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, giảng viên sẽ tạo môi trường hoạt động khoa học tích cực, nâng cao năng lực nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
 Một số đề tài nghiên cứu cấp trường, sáng kiến đã mang tính cập nhật, gắn với công tác đào tạo ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn cũng như Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các tác giả đã lựa chọn những vấn đề nghiên cứu mang tính thời sự như: Đề tài “Biện pháp giáo dục một số kĩ năng mềm cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay” (Khoa Các bộ môn chung), Đề tài “Sử dụng hồ sơ học tập nhằm phát triển kỹ năng viết cho học sinh lớp 6 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn” (Khoa Ngoại ngữ); Đề tài “Xây dựng phòng thực hành STEM tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn” (Khoa BDCBQL&NV). Điều đó cho thấy, cán bộ giảng viên luôn có trách nhiệm trong việc tìm tòi, phát hiện các vấn đề mới, mang tính cập nhật để nghiên cứu và vận dụng vào hoạt động chuyên môn của nhà trường.
Trong năm qua, dịch bệnh COVID -19 có những diễn biến phức tạp, khó lường nhưng  hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường vẫn có nhiều điểm khởi sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong hoạt động nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên. Hoạt động nghiên cứu khoa học không những góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý mà còn là một trong những con đường để phát triển năng lực nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên. Những kết quả đạt được sẽ là điểm tựa vững chắc cho cán bộ, giảng viên đối với hoạt động nghề nghiệp trong thời gian tới./.
Một số hình ảnh của hoạt động nghiên cứu khoa học

Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp trường “Xây dựng phòng thực hành STEM tại
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn” của ThS. Ninh Quốc huy (chủ nhiệm)
 

Hội đồng nghiệm thu giáo trình “Phương pháp dạy học tiếng Việt 3”
 của ThS. Hoàng Thị Bích Diệp (chủ biên)
 

Hội đồng nghiệm thu giáo trình “Tài chính - Tiền tệ”
của ThS. Hà Thị Ngọc Linh (chủ biên)
 
 


Giờ học Tiếng Anh lớp 6A 2- Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn -
 Triển khai ứng dụng đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm 2018
 

Triển khai ứng dụng đề tài cấp trường  năm học 2018 - 2019
 của Khoa Giáo dục Mầm non
 

Một số cán bộ, giảng viên nhà trường
nhận giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Hoàng Văn Thụ lần thứ V
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_bfb8dd5ec161a7bdf0f7657be02f1e9e.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)