Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Phổ biến, triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học

Thứ hai - 24/04/2017 21:46
          Nghiên cứu khoa học được xuất phát từ thực tiễn và kết quả nghiên cứu được triển khai ứng dụng trong thực tiễn, chứng minh được tính khả thi và tính hiệu quả của vấn đề nghiên cứu. Nghiên cứu khoa học trong hoạt động sư phạm cũng không nằm ngoại lệ, nhằm đánh giá thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo nhằm cải thiện hoặc nâng cao chất lượng giáo dục.
          Năm học 2016 - 2017, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện đa dạng các loại hình nghiên cứu khoa học như thực hiện đề tài nghiên cứu các cấp; viết sáng kiến, bài đăng tạp chí, bài nghiên cứu đăng website của nhà trường, viết đề cương và tài liệu môn học; sáng tác nghệ thuật, Trường CĐSP Lạng Sơn đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học trong dạy học và quản lý.
          Mục đích của hoạt động này là nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cũng như phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên; xây dựng môi trường học thuật trong công tác nghiên cứu khoa học; rút ngắn khoảng cách giữa các trường sư phạm và trường phổ thông, giữa cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực.
           Năm học này, nhà trường có nhiều sản phẩm được phổ biến, triển khai ứng dụng nhưng có 22 sản phẩm được Hội đồng KH&ĐT theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; trong đó: 01 đề tài cấp tỉnh, 05 đề tài cấp trường và 16 sáng kiến cấp khoa được nghiên cứu trong những năm học gần đây. Các sản phẩm đã được Hội đồng KH&ĐT nhà trường cũng như các đơn vị lựa chọn, tư vấn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cũng như đánh giá kết quả thực hiện. Đề tài, sáng kiến được thực hiện phổ biến, triển khai ứng dụng trong hoạt động nghề nghiệp dưới nhiều hình thức đa dạng như:
          - Công bố kết quả nghiên cứu và triển khai phổ biến ứng dụng trên website của Sở GDĐT Lạng Sơn; Gửi tài liệu biên soạn thiết kế cũng như băng hình hướng dẫn cách sử dụng bộ thí nghiệm Vật lý THCS cho các Phòng GDĐT trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; hướng dẫn sinh viên sử dụng bộ thí nghiệm đã  được nghiên cứu chế tạo trong quá trình tập giảng, thực tập sư phạm như Đề tài cấp tỉnh năm 2015 “Xây dựng bộ thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý ở các trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”của Tổ Lý, Khoa Tự nhiên.
          - Tập huấn nâng cao năng lực viết sáng kiến, bài nghiên cứu; tư vấn, hỗ trợ  xét duyệt đề cương đề tài và sáng kiến các cấp; viết bài nghiên cứu đăng tạp chí và website như Đề tài cấp trường năm 2016 “Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học ứng dụng của cán bộ giảng viên Trường CĐSP Lạng Sơn” của Phòng QLKH&CTĐN.
          - Tổ chức hội thảo về Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cho sinh viên Trường CĐSP Lạng Sơn trong đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như tập huấn cho sinh viên khoa Giáo dục mầm non về Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cho trẻ mầm non như Đề tài cấp trường năm 2015 “Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cho sinh viên Trường CĐSP Lạng Sơn” của Tổ Tâm lý học - Giáo dục học.
          - Tổ chức cho sinh viên đi sưu tầm điền dã, thực hiện dự án học tập các môn chuyên ngành như đề tài cấp trường năm 2016 “Dạy học sưu tầm, điền dã cho sinh viên chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn và Việt Nam học ở Trường CĐSP Lạng Sơn” của Tổ Ngữ Văn, Khoa Xã hội.
          -  Tổ chức rèn kỹ năng đọc diễn cảm và báo cáo kết quả qua hội thi Đọc diễn cảm của sinh viên như Đề tài cấp trường năm 2016 “Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho sinh viên Khoa Giáo dục tiểu học Trường CĐSP Lạng Sơn” của  Tổ Văn, Khoa Giáo dục tiểu học.
          Bên cạnh đó, một số đề tài, sáng kiến được ứng dụng dưới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, trong quá trình quản lý cũng như giảng dạy. Các nội dung tập trung vào các giải pháp quản lý chuyên môn; xây dựng chương trình và học liệu dạy học; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Một số kết quả nghiên cứu được ứng dụng mang tính cập nhật như thiết kế đồ dùng, học liệu dạy học; sử dụng  phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; sử dụng các hình thức tổ chức dạy học; rèn phương pháp học tập và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.
          Phổ biến, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ, vừa là con đường, vừa là cách thức để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học, gắn lý luận và thực tiễn, gắn nghiên cứu và ứng dụng. Trong năm học này, chất lượng công tác nghiên cứu đã có những chuyển biến tích cực, số lượng bài viết nghiên cứu tăng cao, tiếp cận được với xu hướng dạy học phát triển năng lực người học, đáp ứng đào tạo theo hệ thống tín chỉ cũng như  tạo tiền đề cho việc tiếp cận đổi mới giáo dục phổ thông.
          Trong thời gian tới, để cập nhật đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực người học cũng như đổi mới giáo dục phổ thông; tăng cường tính ứng dụng của các kết quả nghiên cứu; cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Lạng Sơn cần chú trọng nghiên cứu các vấn đề sau: Phát triển nội dung chương trình, khai thác và xây dựng học liệu; Đổi mới phương pháp dạy học gắn với kiểm tra, đánh giá quá trình; Tổ chức dạy học tích hợp, liên môn, thực hành và trải nghiệm; Tổ chức dạy học ngoài lớp, ngoài trường (cộng đồng) và dạy học phân hóa; Áp dụng phương pháp dạy học vi mô để phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên; Xây dựng động cơ học tập, môi trường học tập hợp tác và rèn phương pháp tự học trong môi trường đa phương tiện cho người học; …
          Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo, lãnh đạo và tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường; sự quan tâm vào cuộc của đơn vị; mỗi cán bộ, giảng viên sẽ tăng cường thực hành - nghiên cứu khoa học - ứng dụng kết quả nghiên cứu trong hoạt động nghề nghiệp. Quá trình này sẽ tạo thành vòng tròn trải nghiệm giúp cán bộ, giảng viên tìm được con đường đích thực mang lại hiệu quả trong hoạt động sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Một số hình ảnh phổ biển, triển khai và báo cáo ứng dụng
 kết quả nghiên cứu khoa học
 
Tập huấn “Viết sáng kiến và bài nghiên cứu đăng tạp chí cho cán bộ, giảng viên”
 
Hội thảo “Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực cho sinh viên  sư phạm”

Tập huấn "Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực ở trường mầm non" cho sinh viên
 
 

Tiếp tục phổ biến, triển khai ứng dụng Đề tài cấp tỉnh cho sinh viên K18A


 

Báo cáo triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học thông qua hội thi
 

Giảng viên và sinh viên Khoa Xã hội tìm hiểu “Sư tử mèo” và trò chơi dân gian
“Gà đất”
 tại nhà riêng của nhà nghiên cứu Hoàng Choóng (Mai Pha, Tp Lạng Sơn)
 

Sản phẩm của sinh viên khoa GDMN tham gia “Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi bằng phế liệu” tại trường mầm non 19/5- TP Lạng Sơn

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Nguồn tin: Phòng QLKH - CTĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_d5e989c2bb867ca310f9214686c521f5.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)