Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn V/v phê duyệt Danh mục nhiệm vụ khoa học, công nghệ năm 2016 và Kế hoạch số 21/KH-CĐSP ngày 6/9/2017 của Trường CĐSP Lạng Sơn về việc tổ chức thực nghiệm sư phạm dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trường THCS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhóm nghiên cứu đề tài cấp Tỉnh "
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trườngTrung học cơ sở tỉnh Lạng Sơn" tổ chức thực nghiệm dạy học ở các trường THCS Vĩnh Trại (thành phố); THCS Tràng Phái và THCS Đồng Giáp (Văn Quan).
Mục đích thực nghiệm sư phạm: Đánh giá mức độ khả thi, phù hợp và hiệu quả của một số giải pháp dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trường THCS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Nội dung thực nghiệm sư phạm: Áp dụng các phương pháp dạy học tiếng Anh, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực tích cực và kiểm tra - đánh giá quá trình (nhật ký học tập, hồ sơ học tập…) trong các tiết học
Quy trình tổ chức thực nghiệm sư phạm gồm:
-
Giai đoạn 1 (từ tháng 4 - 5/2017): Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng và tổ chức tập huấn nhóm mục tiêu; tư vấn thiết kế, giảng thử và đánh giá rút kinh nghiệm một số tiết tiếng Anh ở trường THCS theo nội dung thực nghiệm.
-
Giai đoạn2 (từ tháng 6 - 8/2017):Thiết kế bài kiểm tra trước và sau thực nghiệm để khảo sát năng lực tiếng Anh của học sinh theo chuẩn THCS (04 bài/4 khối lớp/1 đợt kiểm tra); Tư vấn, thiết kế kế hoạch bài học (30 tiết/1 trường/ 4 khối lớp/ trường).
-
Giai đoạn 3 (từ tháng 9 - 12/2017): Tổ chức thực nghiệm dạy học và xây dựng mô hình tiếng Anh cộng đồng ở trường THCS.
Trong quá trình tổ chức thực nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chủ động đề xuất, trao đổi với giáo viên tham gia thực nghiệm để tìm ra những giải pháp phù hợp với từng trường. Các giảng viên tiếng Anh của trường CĐSP Lạng Sơn được nhóm nghiên cứu tư vấn, hỗ trợ để tổ chức hoạt động ngoại khóa và tham gia giảng dạy tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội thuận lợi để giảng viên sư phạm và giáo viên phổ thông cùng tham gia sinh hoạt chuyên môn học thuật, góp phần nâng cao năng lực sư phạm cũng như chất lượng dạy học.
Với sự cố gắng nỗ lực của nhóm nghiên cứu cũng như giáo viên tiếng Anh trường Sư phạm và các trường THCS; đặc biệt là sự vào cuộc của Ban Giám hiệu nhà trường, kết quả nghiên cứu đã được áp dụng trong thực tiễn dạy học đem lại những hiệu quả nhất định. Giáo viên và học sinh các trường THCS tham gia thực nghiệm sư phạm nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của bộ môn tiếng Anh, hứng thú và tích cực với việc học tập, những khó khăn trong dạy học sẽ dần được cải thiện. Hy vọng rằng, kết quả học tập bộ môn tiếng Anh của học sinh THCS đặc biệt là năng lực học tập và kỹ năng tiếng Anh sẽ được nâng cao, đáp ứng tốt mục tiêu dạy học hiện nay./.
Một số hình ảnh tổ chức dạy học thực nghiệm trong lớp học
Giờ dạy của giảng viên Trần Phương Hà, khoa Ngoại ngữtại trường THCS Vĩnh Trại (thành phố)
Giờ dạy của giảng viên Tô Lan Anh, khoa Ngoại ngữtại trường THCS Tràng Phái (Văn Quan) Giờ dạy của giảng viên Hà Thị Thanh Huyền, phòng QLKH&CTĐNtại trường THCS Đồng Giáp (Văn Quan)
Giờ dạy của cô giáo Liễu Thị Khảmtại trường THCS Tràng Phái (Văn Quan)
Giờ dạy của cô giáo Vũ Thị Liên tại trường THCS Đồng Giáp (Văn Quan)
Họp đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy