Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Chia sẻ một số phương pháp rèn luyện nâng cao khả năng nghe hiểu cho sinh viên chuyên ngữ

Thứ ba - 03/11/2015 20:51
Với người học tiếng Anh, trong các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết thì kỹ năng Nghe đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao khả năng phát âm và kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên,  nhiều sinh viên thường gặp khó khăn trong khi học kỹ năng này. Dưới đây là một số bí quyết giúp sinh viên nâng cao khả năng nghe hiểu. 

1. Học cách phát âm chuẩn                                                            
Bạn không thể nghe tốt tiếng Anh nếu bạn không biết cách phát âm chuẩn. Nắm được cách phát âm và trọng âm là chìa khóa vàng giúp bạn nghe tốt tiếng Anh, nhất là trong trường hợp bạn phải nghe những đoạn nói nhanh. Các bạn có thể tham khảo các phát âm theo tiếng Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ theo các video hướng dẫn trên trang http://www.youtube.com. Thường xuyên nói chuyện với người nước ngoài cũng là một biện pháp hiệu quả để rèn luyện phát âm. Ngoài ra, bạn nên chú trọng tới cách phát âm với mỗi từ mới. Hãy dùng từ điển có phiên âm chuẩn như Longman Dictionary of Contemporary English, Longman Advanced American Dictionary…và học cách nhấn trọng âm ở các từ quan trọng trong mỗi câu. Nắm được cách phát âm sẽ giúp bạn nghe tốt hơn rất nhiều.

2. Nghe hàng ngày:
Cố gắng luyện nghe mỗi ngày, ít nhất là 15 phút/ ngày. Hiện nay hầu hết, bạn sinh viên nào cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh “smart phone“, có chức năng MP3, vậy tại sao các bạn không sử dụng điện thoại để nâng cao khả năng nghe hiểu cho bản thân nhỉ? Rất đơn giản, các bạn hãy copy những đoạn tin tiếng Anh hay những bài hát tiếng Anh mình yêu thích vào điện thoại để có thể nghe tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Nếu bạn có máy MP3, hãy thu vào đĩa CD những đoạn băng tiếng Anh yêu thích rồi cài sẵn vào máy CD MP3 của bạn bất cứ khi nào bạn đi đâu.

3. Cách chọn nguồn học nghe:
  Với sự phát triển của Internet như hiện nay, có lẽ các bạn đều có thói quen sử dụng mạng Internet để giải trí như nghe nhạc, xem phim trực tuyến. Nhưng các bạn có biết mạng Internet cũng là kho tài nguyên vô tận, nơi cung cấp cho các bạn hàng nghìn trang web học tiếng Anh nói chung và rèn luyện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh nói riêng. Nhưng các bạn hãy chọn nguồn học tiếng Anh hợp với trình độ và sở thích của mình nhé. Nếu bạn thích nghe các bản tin tiếng Anh để có thể vừa cập nhật tin tức hàng ngày và nâng cao vốn từ vựng, đồng thời cải thiện kỹ năng nghe hiểu, thì lựa chọn tốt nhất là trang web http://learningenglish.voanews.com hoặc http://www.newwsy.com. Hai trang web trên đều có chương trình phụ đề tiếng Anh nên các bạn sẽ không gặp khó khăn gì trong quá trình tự học nghe ở nhà. Nếu bạn là một người yêu âm nhạc, bạn có thể ghé qua trang web http://loidich.com/ để có thế thưởng thức các bài hát yêu thích, đồng thời thử thách khả năng nghe hiểu tiếng Anh qua vô số các bài tập được thiết kế dựa trên các bài hát.

4. Tập trung về chủ đề chính.
Trong quá trình học nghe, hãy luôn luôn nhận biết và đoán nội dung. Thực tế, không phải ai cũng nghe được 100% nội dung bài nghe tiếng Anh, điều quan trọng là bạn phải tận dụng mọi thông tin của đề bài để đoán. Trước khi nghe bạn phải tập trung đoán chủ đề, đoán người tham gia hội thoại, địa điểm, những từ xuất hiện trong bài nghe dựa vào số từ đã nghe hoặc có sẵn, đoán trình tự các sự kiện xảy ra trong bài nghe. Trong khi nghe, bạn hãy tập trung, cố gắng đoán nội dung bài nghe dựa vào vào nội dung đoạn hội thoại, trọng âm và nhớ lại âm thanh từ đó. Cuối cũng bạn hãy chắp nổi, tổng hợp lại thông tin bạn nghe được theo một cách logic nhất.

5. Hãy ghi lại những từ mới khi bạn nghe tiếng anh:
Hãy ghi lại các từ mới, các cụm từ và định nghĩa vào sổ tay từ vựng của bạn. Thường xuyên ôn lại từ vựng đã học từ các bài đối thoại trước và các từ trong các tình huống mới.
Để nghe tiếng Anh tốt, bạn cần có một quá trình luyện tập và học hành chăm chỉ, sự quyết tâm, cố gắng và kiên trì. Điều quan trọng bạn nên học cách phát âm cho chuẩn, nghe những ý chính, và chọn nguồn nghe tiếng anh tin cậy, nghe tiếng Anh thường xuyên và thường xuyên nâng cao vốn từ vựng. Hy vọng các bí kíp trên sẽ giúp các bạn nghe tiếng Anh dễ dàng và hiệu quả hơn!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngọc Ánh

Nguồn tin: Khoa Ngoại Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_5ffa09f61b3d7697f1a74fce7f89f997.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)