Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Phân biệt Nội động từ (Intransitive Verb) và Ngoại động từ (Transitive verb) trong tiếng Anh

Thứ năm - 25/05/2017 02:00

1.Đặt vấn đề

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Cấu trúc rất thông dụng và đơn giản thường gặp trong tiếng Anh là S – V - O trong đó S (Subject) là Chủ ngữ - Chủ thể của hành động; V (Verb) là động từ; O (Object) là Tân ngữ - Đối tượng bị tác động bởi hành động của chủ thể. Tuy nhiên, ngôn ngữ luôn đa dạng, cấu trúc câu luôn thay đổi với nhiều thành tố trong câu, không theo một khuôn mẫu nhất định nào. Chính vì vậy mà sinh viên chuyên ngành tiếng Anh ở trường CĐSP Lạng Sơn khi mới tiếp cận với việc nghiên cứu chuyên sâu ngôn ngữ này thường gặp khó khăn trong việc xác định các thành tố trong một câu và cách phân biệt cách dùng của các thành tố này. Bài viết này sẽ hướng dẫn người học cách xác định tân ngữ, từ đó phân biệt Nội động từ (Intransitive Verb) và Ngoại động từ (Transitive verb) trong tiếng Anh.

Như đã trình bày ở trên, Tân ngữ (Object) được ký hiệu là O; Động từ (Verb) được ký hiệu là V. Khi tra từ điển hoặc học từ vựng về các động từ chúng ta thường thấy có 02 kiểu động từ đặc trưng là Nội động từ (intransitive verb – thường kí hiệu là V.i) và Ngoại động từ (transitive verb – thường kí hiệu V.t).

2.Object (Tân ngữ)

Khái niệm: Object được dùng để chỉ đối tượng bị tác động bởi hành động của chủ thể. Vì vậy, để xác định O trong câu thì trước hết cần tìm ra V và tự đặt câu hỏi: ai/ cái gì được thực hiện bởi hành động? Nếu chữ nào đáp ứng được câu hỏi trên thì chữ đó là O.

Ví dụ:
(1) I buy a book.
Trong câu trên, buy = V, ta hỏi: buy what? => buy a book; vậy a book là O.
(2) I love you.
Tương tự, xác định được love = V ta hỏi: love whom? => love you, vậy you là O.
 
(3) I sleep on this bed.
Sleep = V, ta hỏi: I sleep what/ whom? => không thể trả lời là I sleep this bed (Tôi ngủ cái giường) => this bed không phải là O.
Vậy câu này không có O mà cụm từ "on this bed" chỉ là cụm trạng từ chỉ nơi chốn.

3. Nội động từ (Intransitive Verb)

Khái niệm: Intransitive Verb diễn tả hành động nội tại của người nói hay người, chủ thể thực hiện hành động (Subject). Hành động của Subject đó không tác động trực tiếp lên bất kỳ Đối tượng (Object) nào. Nói cách khác Intransitive Verb không có hoặc không cần Direct Object (Bổ ngữ trực tiếp) để tạo thành 1 câu có nghĩa. Intransitive verb không thể chuyển sang thể bị động được. Intransitive verb thường là những Động từ chỉ hành động như: arrive, go, lie, sneeze, sit, die, run, faint, hesitate, occur, pause, rain, remain, sleep, etc.
Ví dụ:

  1. I want to sit here. (Tôi muốn ngồi đây.)

Trong câu này, “I” = Subject, “sit” = Intransitive verb vì đằng sau “sit” không có đối tượng nào bị tác động lên (No Object).

  1. She went to the zoo yesterday. (Cô ấy đi đến sở thú ngày hôm qua.)

“She” = Subject, “went” là Intransitive verb vì sau “went” không có đối tượng bị tác động lên.

  1. Huffing and puffing, we arrived at the classroom door with only seven seconds to spare.

Trong câu này, “we” = Subject, “arrived” = Intransitive verb vì đằng sau “arrived” không có đối tượng nào bị tác động lên (No Object).

4. Ngoại động từ (Transitive verb)

Khái niệm: Transitive verb là các động từ được hành động và gây ra hoặc tác động đến chủ thể khác (Object). Vì vậy, ngược lại với Intransitive verb, Transitive verb lúc nào cũng phải có một O theo sau để tạo thành một câu có nghĩa. Một số động từ luôn là Transitive verb như: allow, blame, enjoy, have, like, need, name, prove, remind, rent, select, wrap, rob, own, greet, etc.
Ví dụ:
(1) I like it. (tôi thích nó)
Trong câu này, ta không thể nói: I like (tôi thích) rồi ngưng lại. Do vậy, “I” = Subject, “like” = Transitive verb, “it” = O.
(2) I rent a car. (Tôi thuê một chiếc xe ô tô)
Trong câu này, ta không thể nói: I rent (tôi thuê) rồi ngưng lại. Do vậy, “I” = Subject, “rent” = Transitive verb, “a car” = O.
(3) He made us some coffee. (Anh ấy đã pha cà phê cho chúng tôi)
Trong câu này, ta không thể nói: He made (Anh ấy đã pha) rồi ngưng lại. Do vậy, “He” = Subject, “made” = Transitive verb, “us” = O (Indirect Object), “some coffee” = O (Direct Object). .
* Chú ý: Một số động từ có thể vừa là nội động từ vừa là ngoại động từ như answer, ask, help, read, touch, wash, write, etc.
5. Phân biệt giữa Intransitive verb (V.i) và Transitive verb (V.t)
Khái niệm: Một số động từ có thể làm nội động từ trong câu này và làm ngoại động từ trong câu khác, nghĩa của chúng có thể thay đổi.
Ví dụ:

  1. Ring

The bell rings. (Chiếc chuông rung lên) vs. I ring the bell. (Tôi rung chiếc chuông)
               V.i                                                   V.t

(2) Break

The vase broke. (Chiếc bình bị vỡ) vs. He broke the vase. (Anh ta làm vỡ cái bình)
                 V.i                                               V.t

(3) Open

The door opened. (Cửa đã mở) vs. She opened the door. (Cô ấy đã mở cửa)
                    V.i                                          V.t
(4) Stop
The bus stopped. (Chiếc xe buýt dừng lại)
                V.i
The driver stopped the bus. (Tài xế dừng xe buýt lại)
                    V.t
Như vậy, người học cần phân biệt được Transitive và Intransitive verbs để có thể sử dụng tiếng Anh tốt hơn. Tác giả hy vọng với cách giải thích và hướng dẫn như trong bài viết đã nêu, sinh viên chuyên ngành tiếng Anh sẽ không còn gặp khó khăn trong việc phân biệt Transitive và Intransitive verbs.

Tác giả bài viết: Ngàn Phương Loan

Nguồn tin: Khoa Ngoại Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 46 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/02-05-2024_7a07832681afca8c485ef55f2c8c6cfd.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)