Sinh viên các trường chuyên nghiệp hiện nay, trong đó có SV trường cao đẳng sư phạm có một số điểm yếu trong học tập và rèn luyện. Thiếu khả năng tự học, tự bồi dưỡng và ý thức chủ động trong học tập, tổ chức rèn luyện nghiệp vụ, sau này sẽ gặp khó khăn trong giáo dục học sinh về khả năng và ý thức đó trong học tập. Khi rời trường phổ thông, mang theo rất ít khả năng tự học, trở thành sinh viên cũng chưa thực sự có môi trường rèn luyện. Do đó, khả năng tự học, ý thức chủ động trong học tập là điểm yếu cơ bản nhất của sinh viên sư phạm hiện nay.
Ngoài ra SV còn yếu về trình độ và khả năng sử dụng ngôn ngữ toán học, thiếu phương pháp học tập và rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp, thiếu nhạy bén trong tiếp cận, yếu về ứng dụng CNTT... và
đặc biệt là ý thức học tập trên lớp.
Do vậy ngay từ đầu khi SV vào học năm thứ nhất
vai trò của giảng viên đứng lớp rất quan trọng. Ngoài việc giảng viên phải như một chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn, người điều phối, thiết kế chương trình đào tạo, nội dung môn học, bài học, tư vấn cũng như kiểm tra đánh giá hiệu quả dạy học, còn là người tham gia xây dựng các nội quy chung của nhà trường. Giảng viên nên cho SV ngay từ buổi học đầu tiên tự trao đổi thành lập cây nội quy học bộ môn (học phần), làm thành slide đầu trong giáo án và trình chiếu thường xuyên vào các tiết học đầu tiên của bài giảng học phần để nhắc nhở SV tạo thành thói quen và luôn có ý thức học tập và rèn luyện.Sinh viên K15TA – Cao đẳng Tiểu học đọc nội quy đầu giờ học bộ môn