Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tiếp cận với tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học

Thứ sáu - 10/05/2019 05:44
Trong những năm gần đây hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được triển khai sâu rộng trong các trường phổ thông. Đây được coi là chìa khóa trong việc thực hiện học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường góp phần thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực, tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh.
          Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, mỗi học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường hoặc trong xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, phẩm chất nhân cách, các năng lực và tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân.
1. Hoạt động trải nghiệm trong Chương trình giáo dục phổ thông mới
 Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới hoạt động trải nghiệm là hoạt động giữ vai trò quan trọng được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông, đây là hoạt động giáo dục được thực hiện bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Ở bậc tiểu học, hoạt động này được gọi là Hoạt động trải nghiệm; ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông, được gọi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. 
Hoạt động trải nghiệm ở bậc tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành các kĩ năng sống cơ bản, thói quen sinh hoạt tích cực trong cuộc sống hàng ngày, nền nếp học tập ở nhà cũng như ở trường; biết tuân thủ các nội quy, quy định; bắt đầu có định hướng tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa; có  ý thức tham gia hoạt động lao động, hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng; bước đầu biết cách tổ chức một số hoạt động đơn giản, làm quen và hình thành hứng thú với một số nghề gần gũi với cuộc sống học sinh.
Chương trình hoạt động trải nghiệm bao gồm các nội dung hoạt động: Hoạt động phát triển cá nhân, Hoạt động lao động, Hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng, Hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Bốn nội dung hoạt động này được thực hiện thông qua bốn loại hoạt động chủ yếu: Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ. Một số nội dung sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tích hợp trong nội dung các hoạt động trên. Ở bậc tiểu học, chương trình hoạt động trải nghiệm tập trung nhiều hơn vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi cũng được tổ chức thực hiện
2. Sinh viên ngành giáo dục tiểu học tiếp cận với tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là trường đào tạo đa ngành, trong đó có ngành đào tạo giáo viên tiểu học. Một trong những mục tiêu của nhà trường là đào tạo giáo viên có khả năng giảng dạy và làm tốt việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Vì vậy, ngay từ  trên ghế nhà trường sinh viên cần được trang bị hệ thống, kỹ năng để thực hiện tốt các nhiệm vụ của người giáo viên trong tương lai, trong đó có nhiệm vụ tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học. Trong những năm qua, nhà trường nói chung, khoa Giáo dục tiểu học – THCS nói riêng luôn quan tâm đến vệc phát triển chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, một trong những nội dung được đưa vào trong chương trình đào tạo đó là học phần tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở tiểu học.
Thông qua học phần tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở tiểu học sinh viên có kiến thức ban đầu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo như  đặc điểm, mục tiêu, nội dung của hoạt động; mục đích và phương pháp và hình thức tổ chức, cách đánh giá năng lực học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo... Ngoài ra sinh viên còn được thực hành thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm theo các chủ đề, các hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng... Trong quá trình học tập sinh chủ động, tích cực tự học nghiên cứu, nắm bắt những nội dung kiến thức của học phần, thiết kế tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với các hoạt động, chủ đề phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học. Khi tham gia thực tập tại trường tiểu học, sinh viên có cơ hội được vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế trong giảng dạy, công tác chủ nhiệm lớp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Kết thúc đợt thực tập các nhà trường đã đánh giá cao về tinh thần, thái độ cũng như kỹ năng tổ chức của sinh viên.
3. Một số định hướng trong việc hướng dẫn sinh viên tiếp cận với hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
Một là, hướng dẫn sinh viên tiếp cận với việc tổ chức hoạt động trải nghiệm là việc cần thiết, bao hàm cả hoạt động giảng dạy bộ môn, thực hành nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, thực tập sư phạm và các hoạt động khác. Do vây, cần quán triệt để có sự chuyển biến cả nhận thức và hành động nhằm đạt mục tiêu đào tạo, đem lại hiệu quả cho việc hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường đáp ứng nhu cầu của giáo dục hiện nay.
Hai là, nâng cao nhận thức cho sinh viên về tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Hình thành ở sinh viên thái độ tình cảm đúng đắn với nghề nghiệp, rèn cho sinh viên khả năng tự học, tự bồi dưỡng các kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm.
          Ba là, tích cực đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cập nhật đổi mới giáo dục. Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên đối với học phần Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực người học.
          Bốn là, tăng cường hoạt động rèn luyện nghiệp kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên trong các giờ học chính khóa và trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên.
 
Dưới đây là một số hình ảnh sinh viên tham gia tổ chức hoạt động trải nghiệm tại trường tiểu học:

          Hoạt động trải nghiệm tại trường Tiểu học Chi Lăng
 Thành phố Lạng Sơn
 


Sinh viên K16TA, K16TB chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm
tại trường Tiểu học Chi Lăng – Thành phố Lạng Sơn
 

Sinh viên K16TA, K16TB tổ chức hoạt động trải nghiệm
tại trường Tiểu học Chi Lăng – Thành phố Lạng Sơn
         

Sinh viên K16TA, K16TB  tham gia tổ chức hoat động ngoại khóa
 tại trường Tiểu học Hoàng Đồng
 

Tác giả bài viết: Mông Thị Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_7ea59f7998c9445c8007370faceb2f5c.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)