Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Khoa Giáo dục Mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn chú trọng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho học sinh, sinh viên

Thứ hai - 26/10/2015 23:43
          Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ( RLNVSP) là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình đào tạo với sinh viên (SV) các chuyên ngành sư phạm nói chung cũng như đối với sinh viên khoa Giáo dục mầm non (GDMN) nói riêng. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi SV, là bước chuyển giao giữa lý luận và thực tiễn, giữa những kiến thức tiếp thu được trên giảng đường SP với nghề nghiệp sau này của các em. Vì vậy những năm qua, Khoa GDMN -Trường Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn luôn chú trọng đến công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non, giúp các em có những hành trang tốt để vững bước trên con đường nghề nghiệp của mình. Khoa GDMN đã xác định công tác rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV) ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường. Đây là việc làm cần thiết giúp sinh viên hình thành kỹ năng sư phạm bằng con đường nhanh và hiệu quả. Vì vậy, giảng viên Khoa GDMN luôn cố gắng đổi mới phương pháp dậy, vận dụng lý thuyết vào thực tế để rèn các kỹ năng gắn kết với các môn học cho HSSV.

          Hoạt động RLNVSP đối với HSSV trước tiên luôn gắn với nội dung các học phần, đặc biệt là nội dung thực hành các học phần giảng dạy về phương pháp. Căn cứ vào mục tiêu dạy học từng học phần, mỗi giảng viên trong khoa đã vận dụng lí thuyết để rèn các kỹ năng gắn kết với các môn học cho SV. Ví dụ, Nhóm kỹ năng lập các loại kế hoạch giáo dục trẻ theo năm học, theo tháng, tuần, ngày. Nhóm kỹ năng tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho trẻ  thông qua các môn học như: Vệ sinh - dinh dưỡng, Nhóm kỹ năng quản lý lớp học; kỹ năng giao tiếp, ứng xử với trẻ, đồng nghiệp, phụ huynh và cộng đồng được thực hiện qua các bộ môn như “Quản lý trong GDMN, Giao tiếp sư phạm mầm non”...

          Thực tiễn dạy học ở tr­ường mầm non thường diễn ra vô cùng sinh động, phong phú với nhiều tình huống đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo, SV ít có điều kiện được tiếp cận với thực tiễn. Vì vậy, các giảng viên của khoa đã chủ động sưu tầm bằng cách ghi lại hình ảnh các giờ mẫu, giờ thao giảng của GV ở các trường mầm non trên địa bàn Thành phố để HSSV được quan sát, trao đổi, phân tích, thảo luận và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, hướng dẫn HSSV sử dụng các công cụ trên máy tính để phục vụ cho các tiết dạy, sử dụng các trang web về GDMN như thiết kế các hoạt động cho trẻ, khai thác các hình ảnh sinh động hỗ trợ cho các bộ môn như: “phương pháp cho trẻ làm quen với văn học, phương pháp cho trẻ khám phá khoa học về môi trường xung quanh, phương pháp cho trẻ làm quen với những biểu tượng sơ đẳng về Toán...”. Nhờ những hoạt động này, ngoài giờ lên lớp, HSSV khoa GDMN trường CĐSP Lạng Sơn có thể thực hành, tập giảng và trực tiếp trao đổi, thảo luận với giáo viên đứng lớp. Đây là những bài học, kinh nghiệm bổ ích giúp SV có kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn khi đi thực tập tại các trường mầm non.
 



Sinh viên Khoa GDMN tập giảng, rèn kỹ năng hoạt động
 
 
          Trong những năm qua, Khoa GDMN đã xác định, chất lượng đào tạo giáo viên vốn được đo bằng kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm (NVSP),  hai yếu tố đó được coi như “2 chân” của mỗi SV khi ra trường. Vì vậy giảng viên nhà trường luôn quan tâm đến công tác chuẩn bị cho SV đi thực tế, thực tập. Trong chương trình đào tạo ngành học Sư phạm Mầm non quy định mỗi HSSV sẽ có 2 đợt được làm quen, trải nghiệm về kỹ năng nghề nghiệp là kiến tập, thực tập sư phạm vòng 1 và thực tập tốt nghiệp. Ngoài ra, với những học phần giảng dạy về phương pháp GDMN cũng yêu cầu HSSV đi thực tế tại các cơ sở GDMN. Qua những hoạt động này, sẽ giúp các em phần nào hiểu, so sánh được những kiến thức tiếp thu được trên giảng đường SP với thực tiễn giảng dạy ở trường MN. Nhờ đó giúp cho các em hình dung ra được công việc cụ thể của mình, rút ra những bài học kinh nghiệm khi hướng dẫn tổ chức một tiết dạy ở trường MN.
 




 
Sinh viên khoa GDMN đi thực tế tại trường mầm non 8/3 – TP Lạng Sơn
 
          Ngoài ra, hoạt động  RLNVSP cho HSSV còn được tổ chức thông qua các hoạt động ngoại khoá, hội thi kỹ năng nghề nghiệp cấp khoa. Đây cũng là một hoạt động thiết thực được đơn vị đặc biệt quan tâm. Hội thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều sinh viên có kiến thức vững vàng, có kỹ năng sư phạm tốt, giúp các em xử lý tốt hơn các tình huống trong GDMN, hiểu biết sư phạm và tích cực trau dồi nghề nghiệp. Qua đó giúp SV có điều kiện tích luỹ kinh nghiệm, hình thành được hệ thống kỹ năng sư phạm, bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp, hình thành năng lực SP cho bản thân, tạo điều kiện cho các em có thể thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục sau này.
Những hoạt động RLNVSP của Khoa GDMN trong nhiều năm qua đã đem lại những kết quả nhất định. Kết quả kiến tập thực tập của HSSV đã có những tiến bộ rõ rệt. Trong các đợt thi đua, các hội thi do nhà trường tổ chức, nhiều năm liền SV khoa GDMN đạt giải nhất về nội dung thi chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có nội dung thi kỹ năng nghề nghiệp. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, trách nhiệm của tất cả GV trong đơn vị trong việc hướng dẫn SV RLNVSP. Đây là hành trang tốt để giúp các em vững bước trên con đường nghề nghiệp của mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của XH.

Tác giả bài viết: Chu Thanh Loan

Nguồn tin: Khoa Giáo dục Mầm non

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_8d8372a8ef34c6be5ce2376673202329.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)