Nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên là một trong những hình thức dạy học ở bậc Đại học, Cao đẳng, nhằm thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. Qua NCKH góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phát huy khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, hình thành năng lực tự học cho sinh viên. Bởi lẽ, NCKH là hoạt động đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, giúp sinh viên vận dụng tổng hợp tri thức đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu. Trên cơ sở đó, NCKH tạo ra bước đi ban đầu để sinh viên tiếp cận với những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra, hình thành năng lực sư phạm của người giáo viên trong xã hội hiện đại. Ngoài ra, NCKH còn tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện, nâng cao năng lực nghiên cứu, phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ cho địa phương, đất nước…Hoạt động NCKH của sinh viên được diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như, trao đổi về phương pháp, kinh nghiệm học tập ở bậc Đại học, Cao đẳng; nghiên cứu nội dung các học phần cơ bản trong chương trình đào tạo dưới hình thức viết tiểu luận, đề án môn học. Ngoài ra, sinh viên có thể tham gia hội nghị, hội thảo khoa học, hội thi sáng tạo khoa học công nghệ, câu lạc bộ khoa học sinh viên; viết bài đăng trên các tạp chí khoa học…
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động NCKH đối với sinh viên, trong học kỳ 1 vừa qua giảng viên khoa giáo dục mầm non đã lựa chọn những sinh viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện để hướng dẫn viết tiểu luận học phần. Với tinh thần nghiên cứu tích cực, độc lập, qua thâm nhập thực tế, điều tra khảo sát, thực nghiệm, phỏng vấn một cách nghiêm túc…sáng ngày 25 tháng 11 năm 2015 khoa Giáo dục Mầm non đã tổ chức thành công buổi nghiệm thu tiểu luận học phần của sinh viên. Buổi nghiệm thu đã thu hút sự tham gia đông đảo của giảng viên hướng dẫn, phản biện trong đơn vị và tác giả là những sinh viên xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Các tiểu luận học phần được tổ chức nghiệm thu chặt chẽ, nghiêm túc, theo đúng quy trình. Đặc biệt, sinh viên được lắng nghe những ý kiến hết sức quý báu của người thầy không chỉ về vấn đề nghiên cứu mà còn là phương pháp trình bày kết quả nghiên cứu. Đây thực sự là buổi sinh hoạt chuyên môn có ý nghĩa đối với giảng viên, sinh viên không chỉ về kiến thức các môn chuyên ngành giáo dục mầm non, mà quan trong hơn đó là kỹ năng nghiên cứu, làm việc khoa học. Với tinh thần trách nhiệm, sự chỉ bảo tận tình của giảng viên có năng lực chuyên môn vững vàng, sự nỗ lực cố gắng phấn đấu và tinh thần học tập nghiêm túc của sinh viên, các tiểu luận được đánh giá chính xác, khách quan, công tâm và 100% đạt kết quả xuất sắc. Kết quả đó được thay thế cho điểm tổng kết môn học nên sinh viên rất hứng thú, phấn khởi. Kết quả đó cũng là nguồn động viên, khích lệ sinh viên hứng thú hơn, say mê hơn trong hoạt động tự học, tự nghiên cứu. Sự thành công hôm nay sẽ là hành trang quan trọng cho sinh viên phấn đấu trở thành người giáo viên có kỹ năng làm việc và nghiên cứu một cách chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội trong thời kỳ mới.
Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi nghiệm thu tiểu luận học phần của sinh viên khoa Giáo dục Mầm non:
Toàn cảnh buổi nghiệm thu TLHP GV Hứa Thị Hạnh – P.Trưởng khoa điều khiển buổi họp Sinh viên báo cáo tóm tắt sản phẩm NCKH Giảng viên hướng dẫn nhận xét Phản biện nhận xét