Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Khoa GD Mầm non bồi dưỡng chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm tiếp cận sự kiện cho trẻ trong trường mầm non” cho sinh viên năm thứ ba

Thứ hai - 20/01/2020 03:58
Thực hiện nghị quyết của Chính phủ số 14/2005/NQ – CP về đổi mới căn bản giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, hệ thống các trường cao đẳng và đại học đã có những bước đột phá mang tính chiến lược nhằm đào tạo nguồn nhân có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội, trong đó phải kể đến thay đổi cách dạy và học; Thực hiện kế hoạch năm học 2019 – 2020 của Khoa Giáo dục Mầm non, Trường CĐSP Lạng Sơn; Kế hoạch ứng dụng đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường “Hình thành kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm tiếp cận sự kiện ở trường mầm non cho sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn”, ngày 14/01/2020 Khoa Giáo dục mầm non tổ chức bồi dưỡng cho sinh viên năm thứ ba với chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm tiếp cận sự kiện cho trẻ trong trường mầm non”. Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Một trong những hình thức dạy học mới đang được triển khai rộng rãi đó là hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm.
Hoạt động này đã bồi dưỡng cho sinh viên những kiến thức cơ bản, hệ thống về dạy học trải nghiệm và dạy học trải nghiệm tiếp cận sự kiện trong trường mầm non. Hình thành kĩ năng lập kế hoạch, tổ chức và đánh giá hoạt động dạy học trải nghiệm và hoạt động dạy học trải nghiệm theo các sự kiện một cách linh hoạt phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi và mục tiêu chung của giáo dục đào tạo bậc học mầm non. Giúp sinh viên tích cực, chủ động sử dụng dạy học trải nghiệm trong tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường mầm non, biết lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động trải nghiệm tiếp cận sự kiện cho trẻ ở trường mầm non thông qua 4 nội dung:
         1. Khái quát chung về dạy học trải nghiệm
         2. Dạy học trải nghiệm ở trường mầm non
         3. Dạy học trải nghiệm tiếp cận sự kiện ở trường mầm non.
         4. Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động trải nghiệm tiếp cận sự kiện cho trẻ ở trường mầm non
         Thông qua chuyên đề, sinh viên hiểu rõ hơn về quy trình học tập theo hướng trải nghiệm của trẻ gồm 4 bước:
         Bước I/ Trải nghiệm thực tế. Trẻ được tham gia trực tiếp vào hoạt động. (Chất lượng phụ thuộc: mức độ tham gia của trẻ, tình huống cụ thể, thực  tế).
         Bước II/ Chia sẻ kinh nghiệm. Kinh nghiệm của trẻ được khắc sâu, ghi nhận, điều chỉnh, chính xác hóa và đọng lại dấu ấn cảm xúc.
(Ghi nhận thông tin àHiểu nguyên nhân, mối quan hệ à Cụ thể hóa).
         Bước III/ Rút ra kinh nghiệm. Trẻ học được kiến thức và kinh nghiệm mới, tạo ra những hiểu biết mới.
         Bước IV/ Vận dụng kinh nghiệm. Trẻ sử dụng kinh nghiệm vào các bối cảnh hoặc sự việc mới và kinh nghiệm cứ thế tạo ra..
         * So sánh hoạt động giáo dục truyền thống và giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non
* Mô hình tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ MN
 
*Tổ chức các hình thức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ thông qua học tập, vui chơi, lao động, tham quan, lễ hội, giao lưu.
         * Các sự kiện và nội dung tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ tiếp cận sự kiện
         Ở trường mầm non có rất nhiều sự kiện xảy ra trong cuộc sống của trẻ, song có thể lựa chọn những sự kiện để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ như:
- Khai giảng năm học mới: (Ngày hội đến trường của bé), đó là dấu mốc ngày đầu đi học của năm học và là sự mở đầu, có tác dụng tạo hứng khởi cho suốt một năm học. Có thể tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm: Dự lễ khai giảng tưng bừng, nhộn nhịp; Bé lao động vệ sinh trường lớp; Thăm quan những khu vực trong trường mầm non.
- Tết Trung thu: Là ngày dành riêng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Tết Trung thu tổ chức vào ngày rằm tháng Tám. Có thể giới thiệu cho trẻ về thời tiết mùa thu, về trăng, cây cỏ, các loại hoa quả, trang phục của mọi người… Tổ chức chương trình cần chú ý đến các hoạt động: bày cỗ, rước đèn, phá cổ, hát múa dân gian vv...
         * Tổ chức thực hiện
Yêu cầu SV lựa chọn sự kiện theo các tiêu chí sau:
         - Sự kiện phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, cụ thể được trẻ quan tâm, gần gũi với cuộc sống hiện tại của trẻ (để có thể khai thác kinh nghiệm đã có của trẻ và trẻ có thể tìm kiếm thông tin từ ngoài nhà trường).
- Triển khai các hoạt động và trò chơi cho trẻ. Tùy theo nội dung vấn đề và hứng thú của trẻ mà thời gian thực hiện có thể từ một vài ngày đến 1- 2 tuần.
- Các hoạt động này có thể giúp trẻ cảm nhận tốt hơn về thế giới mà trẻ sống (có ý nghĩa đối với cuộc sống của trẻ).
- Có nguồn vật liệu cung cấp cho trẻ thực hành.
- Đáp ứng một phần mục tiêu giáo dục của chủ đề đang thực hiện.
- Sinh viên có hiểu biết nhất định, có hứng thú với vấn đề (có thể mở rộng các hoạt động bằng các nguồn tư liệu, thông tin và sự hiểu biết của mình).
Cách thực hiện: 
Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ tiếp cận sự kiện trong trường mầm non
- Thứ nhất: Trong các hoạt động thực hành, ngoại khóa, rèn luyện nghiệp vụ ở trường sư phạm cũng nên gắn các sự kiện để SV tập tổ chức hoạt động cho trẻ trải nghiệm tiếp cận sự kiện.
- Thứ hai: Trường sư phạm cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ sở giáo dục mầm non khi tổ chức các sự kiện nên cho HSSV được tham gia, học tập trao đổi kinh nghiệm.
Như vậy tổ chức hoạt động cho trẻ trải nghiệm có ý nghĩa lớn đối với giáo dục, nhất là đối với giáo dục bậc mầm non. Nếu vận dụng một cách nghiêm túc phương pháp trải nghiệm vào tổ chức giáo dục cho trẻ mầm non sẽ đem lại kết quả rất cao. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa việc dạy cho SV phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở mầm non. Thông qua hoạt động tổ chức cho trẻ trải nghiệm tiếp cận sự kiện sẽ tạo điều kiện cho SV gắn lý luận với thực tiễn, nắm được những kiến thức về phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm tiếp cận sự kiện cho trẻ ở trường mầm non ngày càng vững chắc hơn. Hoạt động này cũng chính là con đường để SV rèn luyện khả năng ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, giúp SV có đủ năng lực thực hiện tốt vai trò của người GVMN tương lai trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ tiếp cận sự kiện ở trường mầm non.
Một số hình ảnh về hoạt động”

Giảng viên và sinh viên cùng trao đổi về Dạy học trải nghiệm ở trường mầm non”


Giảng viên trao đổi về mô hình tổ chức hoạt động giáo dục
theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non
 

Sinh viên chăm chú theo dõi và tham gia các hoạt động

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/20-04-2024_6abc183c0c53871961d4361eb2d4b27f.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)