Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Thiết kế và làm đồ dùng - đồ chơi tự tạo đối với sinh viên chuyên ngành Giáo dục Mầm non

Thứ sáu - 19/05/2017 06:17
       Đồ chơi có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của trẻ thơ, là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống tinh thần của mỗi đứa trẻ. Đặc biệt, trong các hoạt động của trẻ ở trường mầm non, đồ chơi cần cho trẻ như “thức ăn, nước uống, giấc ngủ” hàng ngày vậy. Đồ dùng đồ chơi (ĐDĐC) còn là phương tiện cơ bản để trẻ khám phá, trải nghiệm về các sự vật và hiện tượng xung quanh, giúp trẻ phát triển nhận thức, rèn luyện các giác quan. Thông qua ĐDĐC giúp trẻ biết quan sát, tìm kiếm, thử nghiệm và tự mình khám phá về đặc điểm cấu tạo, mối quan hệ đa dạng giữa các sự vật, hiện tượng của thế giới xung quanh. ĐDĐC đáp ứng nhu cầu giao tiếp, khuyến khích trẻ chơi thành nhóm, đóng vai bắt chước các hành động của người lớn. Với những tác động toàn diện tới các mặt phát triển của trẻ, ĐDĐC ngày càng được quan tâm như một phương tiện giáo dục tích cực cho thế hệ trẻ.
       Trong những năm gần đây, học phần phương pháp làm đồ chơi đã được đưa vào chương trình đào tạo chuyên ngành Giáo dục mầm non (GDMN). Học phần "Phương pháp làm đồ chơi" là một trong những học phần đặc thù của chuyên ngành đào tạo giáo viên mầm non. Trong giảng dạy học phần này, ngoài việc rèn kỹ năng làm ĐDĐC cho sinh viên trên lớp, khoa GDMN đã rất quan tâm đến việc rèn kỹ năng làm ĐDĐC cho sinh viên qua phong trào rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên (RLNVSPTX) và tự học, giúp sinh viên thích ứng với việc nghiên cứu, sáng tạo, tự làm đồ dùng dạy học từ những nguyên vật liệu phế liệu, vật liệu từ thiên nhiên dễ kiếm, dễ tìm. Qua phong trào RLNVSPTX sinh viên mầm non đã tạo ra được những ĐDĐC đẹp về màu sắc và hình dáng ngộ nghĩnh…phù hợp với chủ đề, với chương trình GDMN để phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên mầm non. Để phát huy tính tích cực và sáng tạo của sinh viên trong nghiên cứu khoa học và thiết kế đồ dùng dạy học để phục vụ thiết thực cho công tác đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, năm học 2015-2016 sinh viên khoa GDMN đã tham gia Hội thi “Sinh viên sáng tạo khoa học, kĩ thuật và đồ dùng thiết bị dạy học” do trường CĐSP Lạng Sơn tổ chức đạt giải “Nhì”. Phát huy phong trào đó, năm học 2016-2017 sinh viên đã tích cực và sáng tạo hơn trong việc thiết kế các loại ĐDĐC để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, hấp dẫn, phù hợp với các chủ đề theo chương trình giáo dục mầm non, thông qua học phần “Phương pháp làm đồ chơi” và RLNVSPTX. Sản phẩm ĐDĐC sinh viên thiết kế và làm ra đã được ứng dụng vào việc thực hành giảng dạy trong các học phần chuyên ngành GDMN tại trường CĐSP Lạng Sơn và có khả năng sử dụng rộng rãi trong nhiều hoạt động giáo dục của trẻ ở các trường mầm non.
 
Sản phẩm đồ dùng đồ chơi làm bằng vật liệu dễ tìm của sinh viên mầm non
 

Sản phẩm đồ dùng đồ chơi làm bằng len, vải của sinh viên mầm non
 
  
 
 

 Sản phẩm ĐDĐC làm bằng vật liệu thiên nhiên của sinh viên mầm non
 
 
 
 

Sản phẩm làm từ lá, hoa, quả, vỏ cây
 
Hướng dẫn sinh viên mầm non làm tranh từ hột hạt
 
Sản phẩm của sinh viên mầm non làm tranh từ hột hạt
 
 

 

   
 

  

 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hòa

Nguồn tin: Khoa Giáo dục Mầm non

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/13-11-2024_df006a7c817d8c02076f6b575cc80ae4.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)