Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội tham gia Hội thi Giảng viên giỏi kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2015

Chủ nhật - 15/11/2015 21:41
Hàng năm cứ vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trường CĐSP Lạng Sơn phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn đợt 1 của năm học. Cùng với hoạt động thi đua về các lĩnh vực tư tưởng - chính trị, văn minh giảng đường, văn minh công sở…, Hội thi Giảng viên giỏi được xem là hoạt động quan trọng, chiếm nhiều thời gian, công sức và trí tuệ của giảng viên và sinh viên, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng dạy học của Nhà trường.
Hội thi Giảng viên giỏi đợt 1 năm học 2015 - 2016, mỗi thí sinh phải tham gia 2 nội dung thi: Phần thi giảng (1 tiết) theo kế hoạch và chương trình giảng dạy và Phần thi Hiểu biết sư phạm (thi viết), tìm hiểu về quan điểm đường lối của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục, quy chế chuyên môn, đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, vị trí, vai trò của giáo viên…

Trong Hội thi Giảng viên giỏi, tổ GDTC-CTĐ đã cử 2 “chiến binh” tương đối trẻ về tuổi đời và tuổi nghề đặc biệt là về phương pháp giảng dạy ở trường sư phạm để tranh tài. Hai giảng viên đại diện cho hai chuyên môn sâu GDTC và Công tác Đội, chưa từng tham gia Hội thi Giảng viên giỏi của những năm học trước đó để có điều kiện học tập và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ. Bởi lẽ, thi giảng, dự giờ là một hoạt động chuyên môn có tác dụng “kép” không chỉ đối với người dạy mà cả đối với người dự, không chỉ học những điều thành công mà còn học qua những sai lầm, vướng mắc gặp phải trong mỗi bài học. Qua thi giảng, dự giờ giúp giảng viên từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn; chủ động, tích cực, sáng tạo hơn khi thực hiện bài giảng của mình. Đồng thời, giảng viên tự đánh giá khả năng, năng lực chuyên môn và tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để nhận biết những ưu điểm, hạn chế và giải pháp thay thế hữu hiệu về phong cách, phương pháp sư phạm và cách ứng xử các tình huống xảy ra trong quá trình dạy học, từ đó tự hoàn thiện năng  lực nghề nghiệp của bản thân.

Thi giảng là hình thức giúp sinh viên chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, xây dựng và tiếp thu bài học hiệu quả. Khi giảng viên tham gia thi giảng, dự giờ, sinh viên có ý thức học tập tốt hơn, nghiêm túc hơn. Những câu hỏi, vấn đề, nhiệm vụ học tập do giảng viên đưa ra được sinh viên hưởng ứng nhiệt tình và tìm cách giải quyết đã giúp sinh viên mở rộng, đào sâu kiến thức, vận dụng hình thành kỹ năng, kích thích hứng thú, tính tích cực học tập đồng thời rèn phương pháp tư duy và thói quen tự học.

Thi giảng còn được xem là hoạt động “sinh hoạt chuyên môn mở" giúp các thành viên trong đơn vị gần gũi và hiểu nhau hơn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thi giảng, dự giờ, Lãnh đạo tổ GDTC-CTĐ yêu cầu giảng viên trong đơn vị xây dựng kế hoạch bài học chu đáo, sát với thực tiễn; trao đổi với đồng nghiệp về công tác chuẩn bị, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy và dự kiến trước những tình huống có thể xảy ra. Với sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ giờ học, xây dựng kế hoạch bài học nghiêm túc, các tiết học được thực hiện linh hoạt, đảm bảo đúng tiến trình và nội dung bài học, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học hiện đại, thực hiện đa dạng các phương pháp dạy học đặc trưng đã hướng dẫn sinh viên tham gia học tập tích cực và hiệu quả. Các giờ dạy được ban giám khảo đánh giá cao về sự tiến bộ và triển vọng của các giảng viên trẻ trong đơn vị.

Phần thi viết về Hiểu biết sư phạm sẽ được tiến hành trong tuần tiếp theo của đợt thi đua. Với sự động viên, giúp đỡ của đơn vị cùng với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, hy vọng rằng hai thành viên của tổ GDTC - CTĐ sẽ hoàn thành tốt nhất bài thi của mình, đem lại những kết quả đáng trân trọng.

Hội thi Giảng viên giỏi là cơ hội thuận lợi, là sân chơi bổ ích dấy lên phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong nhà trường cũng như trong từng đơn vị. Hội thi là “dấu mốc” quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của mỗi giảng viên tham gia dự thi, là cơ hội vinh danh đối với những giảng viên có sự tiến bộ vượt bậc, siêng năng trau dồi năng lực nghề nghiệp và không ngừng cập nhật. Kết quả của Hội thi cũng thể hiện sự quan tâm chỉ đạo, giám sát, động viên, giúp đỡ của lãnh đạo đơn vị. Hội thi Giảng viên giỏi còn là hoạt động chuyên môn thực sự bổ ích, thiết thực, là “cầu nối” tương tác giữa các đơn vị, giữa các thế hệ giảng viên trong nhà trường để truyền đạt và lĩnh hội những kinh nghiệm nghề nghiệp mà chưa chắc đã có cuốn sách nào đề cập đến. Đồng thời thực hiện hữu hiệu phong trào “Giảng viên giúp đỡ giảng viên và giảng viên giúp đỡ sinh viên” và kế hoạch “Tự học tự bồi dưỡng” của giảng viên trong Nhà trường.
              
Một số hình ảnh của giảng viên tham gia thi giảng


 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Quý

Nguồn tin: Tổ GDTC-CTĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_9c339c2ed9591e9518293e5f6de3ee58.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)