Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên năm thứ ba ngành Tiếng Trung Quốc trước khi đi thực tập tốt nghiệp

Thứ ba - 20/04/2021 21:26
    Trước những yêu cầu hội nhập và phát triển hiện nay, ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn cần được trang bị về kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả; sự nhanh nhạy trong lập kế hoạch; xử lý công việc; kỹ năng giao tiếp, ứng xử; quản lý cảm xúc. Những yêu cầu này đã và đang đặt ra những khó khăn, thách thức cho sinh viên, đặc biệt là những sinh viên vừa mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, năng lực làm việc cũng như các kỹ năng mềm cần thiết khác.      
    Nhằm giúp sinh viên năm thứ  ba có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi đi thực tập, năm học 2020-2021, Nhà trường đã chỉ đạo Tổ Tâm lý - Giáo dục - Công tác Đội biên soạn tài liệu và giảng dạy học phần Giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên ngành Tiếng Trung Quốc. Việc đưa học phần này vào chương trình đào tạo là một hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay giúp sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng mềm cơ bản trước khi đi thực tập cũng như vận dụng vào cuộc sống và hoạt động nghề nghiệp sau này.
    Học phần gồm 75 tiết, với 04 chuyên đề: (1) Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian;  (2) Kỹ năng giao tiếp; (3) Kỹ năng làm việc nhóm và quản lý xung đột; (4) Kỹ năng quản lý cảm xúc.
Mục tiêu của học phần là hướng dẫn sinh viên các kỹ năng tư duy và tìm kiếm giải pháp phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh bản thân để từ đó xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, kế hoạch công việc phù hợp và hiệu quả. Xác định được thực trạng sử dụng thời gian của bản thân và đề ra phương pháp khắc phục. Thực hiện được một số kỹ năng giao tiếp như: kỹ năng làm quen, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng giải quyết xung đột và kỹ năng khắc phục khó khăn trong giao tiếp. Vận dụng được các kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường, xã hội, trong tìm kiếm việc làm và tại nơi làm việc. Nâng cao năng lực làm việc, kỹ năng giải quyết xung đột cho sinh viên trong môi trường tập thể. Phát huy năng lực của bản thân trong môi trường làm việc nhóm. Phát triển và bồi dưỡng năng lực quản trị đối với trưởng nhóm. Rèn luyện các phẩm chất tự tin, tinh thần hợp tác nhóm vận dụng vào hoạt động nghề nghiệp hoặc tạo bầu không khí làm việc thoải mái trong môi trường làm việc nhóm. Luyện tập cách thức rèn luyện cảm xúc tích cực và quản lý cảm xúc tiêu cực hiệu quả (ứng phó với căng thẳng); kỹ năng tự nhận thức bản thân (thể hiện sự tự tin).
    Trong hai tuần học liên tiếp, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên, toàn thể sinh viên năm thứ ba ngành Tiếng Trung Quốc đã được lĩnh hội, thực hành, trải nghiệm nhiều nội dung phong phú đa dạng khác nhau. 
    Có thể khẳng định, khi cuộc sống ngày càng phát triển, môi trường làm việc ngày càng trở nên năng động với tính cạnh tranh cao, kỹ năng mềm là một trong những đòi hỏi quan trọng của nhà tuyển dụng. Do vậy, các chuyên đề này sẽ góp phần bổ trợ cho những kiến thức chuyên môn của sinh viên, nhằm tăng năng suất lao động tạo ra hiệu quả cao trong công việc. Vì vậy, bên cạnh những nội dung hướng dẫn của giảng viên, sinh viên phải tự học, tự trau dồi và trau dồi kỹ năng mềm để góp phần thành công trong công việc và cuộc sống./.
Một số hình ảnh trong các buổi học:
1
Giảng viên Dương Anh Tuân hướng dẫn
thực hành kỹ năng giao tiếp


Giảng viên Đinh Thị Tình hướng dẫn
thực hành kỹ năng quản trị nhóm


Giảng viên Nguyễn Thị Hợi giảng dạy kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian



Giảng viên Tạ Thị Thu Hằng
giảng dạy kỹ năng quản lý cảm xúc
 

Tác giả bài viết: Đinh Thị Tình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-03-2024_5f679367e3aa39ab1f23002ac29cb935.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)