Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Khoa Các bộ môn chung thực hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới

Thứ hai - 12/10/2020 03:20
Năm học 2019-2020 vừa qua có thể coi là năm học thật đặc biệt khi ngành giáo dục cả nước chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Trong đó, vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh – sinh viên tới trường khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng được ngành quan tâm, chỉ đạo các trường xây dựng các giải pháp, phương án thiết thực, hiệu quả. 
Khoa các bộ môn chung - Trường CĐSP Lạng Sơn tham gia giảng dạy ở nhiều khối, hệ đào tạo khác nhau của nhà trường như: giảng dạy khối đào tạo sư phạm, khối giáo dục nghề nghiệp, giảng dạy các lớp liên thông đại học, các lớp Tiểu học, Trung học cơ sở tại trường Tiểu học - THCS Lê Quý Đôn thuộc trường CĐSP Lạng Sơn và thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ quản lý, bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuẩn chức danh cho giáo viên các cấp: Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban giám hiệu trong việc áp dụng linh hoạt các phương thức quản lý, dạy học phù hợp với điều kiện của HSSV, của nhà trường, từng ngành, hệ đào tạo, Khoa Các bộ môn chung phát huy tinh thần tích cực, chủ động, đồng thời khắc phục những khó khăn, nhất là khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid – 19 gây ra, Khoa đã hoàn thành các nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 đề ra. Cụ thể: 
- Chất lượng giáo dục đào tạo đối với các khối lớp, các học phần do khoa đảm nhiệm tiếp tục được nâng lên với tỉ lệ 94,1% HSSV thi học phần lần 2 đạt từ trung bình trở lên, tỷ lệ khá, giỏi đạt 64,3% so với chỉ tiêu. (chỉ tiêu lần 2: 90%; Tỷ lệ K,G: 15%).
- Hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ thường xuyên hướng vào các nội dung trọng tâm của người giáo viên: đổi mới PPDH theo định hướng năng lực, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao năng lực NCKH… Nhiều cán bộ, giảng viên khoa tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng và trong các phong trào thi đua. 
- Khoa đã tổ chức thành công 1 buổi ngoại khóa cho HSSV, 01 buổi hội thảo chuyên môn là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết chuyên môn cho giảng viên được Ban giám hiệu, đồng nghiệp đánh giá cao, có ý nghĩa thực tiễn đối với công tác giảng dạy, học tập của giảng viên và HSSV;
-Trong công tác NCKH: đơn vị có 05 bài viết đăng tạp chí, 02 sản phẩm luận văn, 13 SKKN, 01 đề tài cấp trường. Trong đó 19/21 sản phẩm xếp loại khá, tốt, 02 sản phẩm xếp loại trung bình. Năm học 2019 – 2020 đơn vị có 01 đề tài NCKH cấp trường được đánh giá Khá, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm học; Công tác hướng dẫn SV làm TLHP được giảng viên tích cực quan tâm và thực hiện với số lượng 20 SV làm TLHP, kết quả 20/20 (100%) đạt giỏi và xuất sắc.
- Trong công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhiều cán bộ, giảng viên khoa tiếp tục đóng vai trò nòng cốt, nhiều chuyên đề được cơ sở đánh giá cao về cả nội dung và phương pháp tiếp cận, bồi dưỡng.
- Kết quả đánh giá xếp loại viên chức và thi đua cuối năm đơn vị có 23/23 viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 06/23 GV xếp loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% giảng viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 01 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; nhiều giảng viên tích cực tham gia các phong trào thi đua và được khen thưởng trong các hội thi; đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
Những kết quả đã đạt được trong năm học trước đã tạo động lực để tập thể giảng viên Khoa Các bộ môn chung tiếp tục cố gắng, thực hiện nhiều mục tiêu trong năm học tới, năm học 2020 – 2021.
Quán triệt sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, đơn vị đã chuẩn bị tốt các điều kiện làm việc, học tập khi CB, GV trở lại trường: Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19 theo quy định, hướng dẫn của các cấp, chuẩn bị đầy đủ khẩu trang và nước sát khuẩn trong phòng làm việc; Công đoàn khoa chỉ đạo CBGV thực hiện các hoạt động vệ sinh như: khử khuẩn, lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, và các đồ vật trong phòng; CBGV nắm đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi lên lớp giảng dạy, tiếp xúc với HSSV. 
Thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu trường CĐSP Lạng Sơn, Khoa Các bộ môn chung đã bắt tay ngay vào triển khai các hoạt động chuẩn bị cho năm học; chỉ đạo các tổ chuyên môn họp thực hiện các nhiệm vụ công tác, ổn định và duy trì nền nếp, phân công cụ thể cho từng giảng viên. Thực hiện kế hoạch năm học 2020 – 2021, đơn vị thống nhất một số nhiệm vụ cơ bản sau:
1. Công tác tư tưởng chính trị
- Triển khai, quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chủ trương, nhiệm vụ của ngành, của trường và đơn vị đến toàn thể giảng viên gắn với thực hiện chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề năm 2020: “….”; Công tác tư tưởng chính trị luôn được xác định là giải pháp cơ bản để kịp thời định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đơn vị nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm học đề ra.
 - Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong CBGV đơn vị.
- Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV.
2. Công tác chuyên môn nghiệp vụ
- Công tác giáo dục, đào tạo: CBGV Khoa đã trao đổi, thống nhất xác định nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng những chỉ tiêu cơ bản, biện pháp cụ thể thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra để xây dựng Kế hoạch năm học 2020 – 2021 của đơn vị, cá nhân:  
- Tiếp tục tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường và thực hiện xây dựng chương trình đào tạo mở các mã ngành mới: Mã ngành Tư pháp cơ sở trình độ cao đẳng; Xây dựng một số chuyên đề, chương trình môn học rèn kỹ năng mềm cho HSSV đáp ừng yêu cầu thực tiễn và nhà tuyển dụng; Phối hợp thực hiện các hoạt động tham vấn tâm lý học đường, giáo dục đặc biệt.
- Cùng với nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng các chuyên đề bồi dưỡng đã và đang thực hiện, đơn vị đăng ký xây dựng và thực hiện thêm các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên mới theo định hướng và chỉ đạo của Sở giáo dục và nhà trường như: chuyên đề Kỹ năng lồng ghép giới trong quản lý giáo dục cho học sinh THCS, chuyên đề Xây dựng trường học an toàn và kỹ năng ứng xử sư phạm của giáo viên. 
- Với nhiệm vụ giảng dạy các khối, hệ đào tạo giáo dục nghề nghiệp, đào tạo sư phạm, dạy học tại Trường Tiểu học – THCS Lê Quý Đôn và thực hiện liên kết đào tạo Đại học, đơn vị đặt mục tiêu sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng năng lực gắn với chương trình đổi mới sách giáo khoa phổ thông; bám sát nhu cầu thực tiễn, đồng thời, tăng cường công tác giáo dục đạo đức, ý thức pháp luật, lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh – sinh viên.
- Tạo điều kiện, động viên CBGV tích cực thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ NCKH. Gắn công tác NCKH với thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nhu cầu thực tiễn. Đặc biệt gắn với việc tích lũy các điều kiện để giảng viên đáp ứng yêu cầu chuẩn chức danh, nâng ngạch giảng viên, góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
2. Công tác thi đua – khen thưởng
- Xác định tư tưởng rằng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nề nếp làm việc là điều kiện căn bản để đơn vị thực hiện tốt các hoạt động, phong trào thi đua do các cấp, ngành và nhà trường phát động và ngược lại, từ các phong trào thi đua sẽ tạo động lực, phát hiện, xây dựng và bồi dưỡng được nhiều điển hình tiên tiến góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Năm học 2020 – 2021 tập thể giảng viên Khoa Các bộ môn chung quyết tâm, và tích cực đăng ký, tham gia các hoạt động, phong trào thi đua. (100% giảng viên đăng ký phấn đấu đạt mức xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 100% GV đăng ký đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó có 02 GV phấn đấu đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 01 GV đăng ký phấn đấu nhận bằng khen của Chủ tịch tỉnh; đơn vị phấn đấu đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tổ công đoàn xuất sắc năm học 2020 – 2021). Thành tích trong phong trào thi đua sẽ là những đóng góp của tập thể GV đơn vị hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường CĐSP Lạng Sơn cũng như kỷ niệm các ngày lễ lớn của ngành, của tỉnh và đất nước.
4. Một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học
Để thực hiện nhiệm vụ nêu trên, đơn vị đã thống nhất một số giải pháp cơ bản như: 
- Quán triệt việc thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu: Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đổi mới PPDH và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên cốt cán trong công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, tạo sự lan tỏa, gắn kết giữa các GV đơn vị.
- Nghiên cứu, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định, hướng dẫn của trường, ngành trong thực hiện nhiệm vụ; Tăng cường trao đổi trong đơn vị; xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu, nhất là lãnh đạo phụ trách đơn vị và các phòng, ban chuyên môn.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Quản lý nề nếp, giảng dạy đảm bảo chất lượng các bộ môn đối với các khối hệ đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn cập nhật, đổi mới, xây dựng nội dung chương trình môn học gắn với đổi mới giáo dục và nhu cầu xã hội; Động viên, khích lệ GV tích cực đổi mới PP, hình thức dạy học theo hướng PT năng lực tự học, tự nghiên cứu đáp ứng yêu cầu ĐT; Chủ động đăng ký các loại hình nghiên cứu khoa học giao dục, các danh hiệu thi đua. Đặc biệt khuyến khích các giảng viên viết tin bài đăng trên các tạp chí khoa học và trang webside của nhà trường, của ngành, biên soạn tài liệu giáo trình phục vụ môn học…  
- Đơn vị đã nghiên cứu, triển khai ứng dụng dạy học trực tuyến cho toàn thể CBGV nhằm đảm bảo 100% giảng viên có thể ứng dụng tốt CNTT trong đào tạo và bồi dưỡng, nhiều giảng viên đơn vị đã tham gia dạy học trực tuyến đối với một số lớp, hệ đào tạo của nhà trường, góp phần ổn định và thực hiện tiến độ giáo dục đào tạo của nhà trường trong điều kiện phòng chống dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh đó các tổ chuyên môn cũng chủ động họp triển khai công tác qua phòng họp trực tuyến nhằm đảm bảo xuyên suốt các hoạt động chung của khoa và nhà trường. 
- Tăng cường tìm hiểu thực tế giáo dục. Đối với ngành giáo dục, năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên bước vào giai đoạn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, do sự phát triển phong phú, đa dạng của các ngành nghề trong điều kiện ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ thời đại 4.0 nên người lao động cần nhiều kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Chính vì vậy, giảng viên cần tăng cường thực tế cơ sở, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của năm học 2020 – 2021 và những năm tiếp theo của ngành, của tỉnh, nắm được thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh các cấp và người lao động trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng; tăng cường tham mưu cho nhà trường đổi mới, mở rộng chương trình, loại hình và các mã ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
- Phát huy vai trò của công đoàn trong tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua tại đơn vị, tạo điều kiện cho CBGV tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động.
- Đặc biệt, vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng được đơn vị quan tâm, xây dựng các giải pháp, phương án thiết thực, hiệu quả. 
Tin tưởng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ ngành Giáo dục, từ nhà trường CĐSP Lạng Sơn và tập thể CBGV, năm học mới 2020-2021 sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi đối với thầy và trò nhà trường. Tập thể CBGV Khoa Các bộ môn chung sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, từ đó, góp phần thực hiện thành công kế hoạch năm học của nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh.
Một số hình ảnh hoạt động


Đơn vị họp triển khai nhiệm vụ đầu năm học

Giảng viên Khoa CBMC họp quán triệt các văn bản chỉ thị mới trong đầu năm học


Tổ chuyên môn họp triển khai nhiệm vụ cụ thể của giảng viên

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-03-2024_8d3283006e72c4843e6550d20157b3b2.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)