Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Có một gia đình như thế!

Thứ sáu - 03/05/2019 02:49
Hơn 30 năm công tác trong nghề, biết bao kỷ niệm vui, buồn, tự hào, lo lắng, trăn trở… nhưng điều đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi, đôi lúc lòng tôi nghèn nghẹn, đôi mắt cay xè khi nói về một gia đình mà lần đầu tiên tôi bắt gặp đó là “gia đình sinh viên sư phạm”. Sở dĩ, tôi gọi với cái tên như vậy bởi vì trong gia đình đó có ba chị em ruột chăm ngoan, hiền lành, chất phác, giản dị - ấn tượng đầu tiên cũng như sau này mỗi khi gặp các em. Em Hoàng Thị Chuyền, Hoàng Thị Nhung và Hoàng Văn Hiền, cả 3 em đều là sinh viên các khóa K15T, K16T và K17T khoa giáo dục Tiểu học - Trung học cơ sở. Các em quê ở xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, vùng đất thuần nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhà các em cũng như bao gia đình khác, lấy nông nghiệp làm chỗ dựa kinh tế, thuộc hộ cận nghèo, thường xuyên nhận sự trợ cấp của chính quyền địa phương. Kinh tế khó khăn vì chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng để cấy lúa và trồng hoa màu, nên nguồn thu nhập của gia đình không đáng kể. Sức khỏe của bố mẹ các em không được tốt nên cuộc sống càng khó khăn, chật vật, thiếu thốn bộn bề. Thế nhưng, vượt lên trên hoàn cảnh, thương bố mẹ tần tảo đã tạo cho em nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Cả ba chị em đều rất hiếu học, vượt khó vươn lên trong học tập và điều đặc biệt là mong được làm thầy cô giáo, đó cũng là tâm niệm của bố mẹ. Không chỉ cố gắng trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức các em còn tranh thủ làm thêm nhiều công việc như bán hàng, dạy thêm …để có thêm thu nhập, phụ giúp cha mẹ. Mỗi lần về em đều ra đồng đỡ đần mẹ trồng lạc, thu hoạch lúa, rau cỏ, lo bữa cơm cho gia đình. Thật tự hào khi tôi được kể về các em - những học trò yêu quý!.

Em Hoàng Văn Hiền - Lớp K17T, Hoàng Thị Chuyền - Lớp K15TA,
Hoàng Thị Nhung - Lớp K16TB (từ trái qua phải)
 
Trước hết, nói về người chị cả Hoàng Thị Chuyền - Cựu sinh viên lớp K15TA. Nhận được tin Chuyền đỗ vào trường sư phạm, bố mẹ vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con gái được tiếp cận với môi trường học mới, tương lai rộng mở, mở đường cho các em noi theo, nhưng nỗi lo cũng bộn bề bởi đó là gánh nặng kinh tế khi phải chu cấp cho em trong 3 năm học. Biết vậy, nhưng bố mẹ và hai em đều cố gắng động viên chị cả đi học. Trong 12 năm liền học ở phổ thông em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Được bạn bè quý mến, thầy cô tin tưởng, em được bầu là lớp phó phụ trách học tập của lớp K15TA trong 3 năm học ở Trường CĐSP Lạng Sơn. Khi nhận xét về cô học trò Hoàng Thị Chuyền, thầy Nông Ngọc Hồi – Bí thư Đoàn Trường CĐSP Lạng Sơn cho biết: “Chuyền là sinh viên tiêu biểu về nghị lực và ý chí vươn lên trong học tập, là cán bộ lớp gương mẫu có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, trong các hoạt động Đoàn, Hội; luôn quan tâm, giúp đỡ bạn”. Cô giáo Hoàng Thị Hường – giáo viên chủ nhiệm chia sẻ về em: “Chuyền là sinh viên rất chăm chỉ học tập, thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong lớp. Các hoạt động của lớp, khoa, nhà trường em đều tham gia trách nhiệm, nhiệt tình. Em sống rất tình cảm, kính trọng thầy cô, quan tâm, giúp đỡ mọi người”. Không phụ công miệt mài đèn sách, Hoàng Thị Chuyền xuất sắc giành các suất học bổng khuyến khích học tập trong suốt ba năm học tại Trường CĐSP Lạng Sơn. Em nhận được nhiều giấy khen, phần thưởng của lớp, khoa, trường và vinh dự hơn, em được cử đi học lớp nhận thức về Đảng, hoàn thành khóa học với kết quả xếp loại Giỏi. Với tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên khiến ai nấy đều khâm phục, em là tấm gương sáng cho các bạn học tập và noi theo, đó cũng là niềm tự hào của các thầy cô. Khi gặp lại Hoàng Thị Chuyền, em chia sẻ: “Em đã rất may mắn được học tập trong môi trường sư phạm với bề dày truyền thống, với sự dạy bảo tận tâm, nhiệt huyết của thầy cô đã cho em hành trang vững bước vào cuộc sống. Ba năm học là một khoảng thời gian không dài trong cuộc đời mỗi người, nhưng cũng đủ để khắc ghi biết bao kỉ niệm bên mái trường, thầy cô và bè bạn. Em hy vọng các bạn sinh viên khóa tiếp theo của khoa giáo dục Tiểu học cũng như sinh viên toàn trường ta luôn phấn đấu hết mình để trở thành những sinh viên tiêu biểu. Em xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến các thầy cô và mái trường CĐSP Lạng Sơn thân yêu!”.
          Kế tiếp là em Hoàng Thị Nhung, hiện đang là sinh viên lớp K16TB Khoa giáo dục Tiểu học – Trung học cơ sở Trường CĐSP Lạng Sơn. Từ tấm bé, ước mơ trở thành cô giáo luôn nung nấu trong lòng em. Nhung luôn tự nhủ phải vượt qua mọi khó khăn, cố gắng học tập, rèn luyện để thực hiện ước mơ của mình. Với cương vị là lớp phó phụ trách học tập (giống như người chị cả), trong 5 học kỳ vừa qua, em luôn đạt danh hiệu sinh viên Khá, Giỏi và dành được học bổng hỗ trợ khuyến khích của nhà trường. Nhung không chỉ chú trọng việc học tập, mà còn tham gia tích cực hoạt động nghiên cứu khoa học. Trên lớp, Nhung tích cực phát biểu xây dựng bài; không ngại trao đổi, thảo luận với thầy cô, bạn bè... Không những thế, nữ sinh có gương mặt khả ái còn hết lòng giúp đỡ, kèm cặp các bạn trong lớp để cùng nhau tiến bộ. Bạn bè thường đùa rằng, Nhung có tố chất làm “lãnh đạo” trong suốt các năm học ở phổ thông và trường chuyên nghiệp. Cái tên gọi cô bé “hạt tiêu” ấy luôn là hạt nhân thúc đẩy phong trào học tập của lớp; trong các buổi sinh hoạt theo chủ đề; gắn kết các thành viên thành một tập thể đoàn kết. Bên cạnh đó, Nhung thường xuyên phối hợp nhịp nhàng với bí thư chi đoàn lớp tổ chức và tham gia nhiều hoạt động, phong trào Đoàn - Hội. Trong đợt thực tập tốt nghiệp vừa qua, với vai trò là Phó trưởng đoàn, em luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu của người cán bộ lớp, người “cô” trong mọi hoạt động. Khoảng thời gian đứng trên bục giảng không nhiều, nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc, tình cảm yêu mến, quý trọng của thầy cô và học trò nơi em đến thực tập. Kết quả thực tập của em được đánh giá  loại Giỏi và được Ban chỉ đạo đề nghị trường CĐSP Lạng Sơn khen thưởng. Ngoài việc học tập, em có niềm đam mê cháy bỏng với môn bóng chuyền, bóng đá, em từng là vận động viên tham gia thi đấu cấp tỉnh khi còn là học sinh phổ thông. Tại mái trường này, em là thủ môn xuất sắc để hai năm liền đội bóng đá nữ của khoa giáo dục Tiểu học dành cúp vàng. Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và năng động, em luôn được thầy cô yêu mến, được bạn bè nể phục, kính trọng.
          Và cuối cùng, cậu em út: Hoàng Văn Hiền – sinh viên lớp K17T. Hiền không dành được nhiều lời khen ngợi và gặt hái được nhiều thành tích như hai chị gái của mình, nhưng trong năm học vừa qua em luôn thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường, lớp; tham gia đầy đủ, nghiêm túc các hoạt động tập thể. Là cậu sinh viên có khiếu hài hước, em luôn mang lại tiếng cười sảng khoái, không khí vui tươi, thoải mái cho các bạn trong những buổi học. Vì vậy mà em luôn được các thầy cô tin yêu, bạn bè quý mến.
Cũng như bao bạn trẻ khi chọn nghề, ước mơ của các em sau khi ra trường là tìm được việc làm đúng với nghề mình đã mơ ước và theo đuổi. Biết rằng, con đường đó chẳng dễ dàng chút nào, nhưng các em vẫn ấp ủ một niềm tin mãnh liệt. Những thành tích các em đạt được và thành quả học tập xuất sắc sẽ là nền tảng, là bản lề giúp các em thành công ở chặng đường phía trước. Chúc cho các em giàu nghị lực của chúng tôi sẽ thực hiện được những ước mơ, những mong muốn của mình trong tương lai!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hợi

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_74e6e7ca3ac9044ea9e29a93cb526a41.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)