Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học trước tình hình và nhiệm vụ mới.

Thứ tư - 08/11/2017 01:59
      Trung tâm NN-TH Trường CĐSP Lạng Sơn được thành lập theo quyết định số 420/CĐSP-TC, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5 năm 2008. Với chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung) trình độ A, B, C; Tin học in ứng dụng trình độ A,B; Các lớp đào tạo theo yêu cầu, các chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin…đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu người học. Chín năm qua Trung tâm đã đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tin học cho hơn hai ngàn học viên là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh sinh viên các trường chuyên nghiệp và các đối tượng lao động trên địa bàn tỉnh. Đào tạo, bồi dưỡng tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc) cho gần hai ngàn học viên.
Nhiều năm qua trung tâm tự hào là một trong những địa chỉ uy tín về đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ, Tin học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Đặc biệt, Trường CĐSP nói chung và Trung tâm NN – TH nói riêng vinh dự được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội Lạng Sơn tin tưởng chọn là đơn vị tham gia thực hiện các đề án về bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
      Từ ngày 01/8/2017 Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tiếp tục được bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định 178/QĐ-CĐSP của Hiệu trưởng Trường CĐSP Lạng Sơn về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động mới. Theo đó Trung tâm NN-TH được bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ: giảng dạy các học phần Tin học cho các lớp đào tạo của Trường; quản lý, bảo trì và khai thác các phòng máy tính. Thêm về chức năng, nhiệm vụ, thêm về nhân sự nhưng Trung tâm NN-TH cũng đứng trước những khó khăn không nhỏ như: Về Tin học, Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi về chương trình đào tạo, bồi dưỡng tin học ứng dụng sang chuẩn công nghệ thông tin cơ bản và nâng cao theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT  ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và truyền thông. Về đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ đối với Tiếng Anh cũng đang chuyển dần từ trình độ A, B, C sang khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho Việt Nam.
      Trước những khó khăn đó, Trung tâm đã chủ động xây dựng Chương trình, Giáo trình (Lưu hành nội bộ) phục vụ cho giảng dạy, học tập, bồi dưỡng kiến thức Ngoại ngữ, Tin học. Tham mưu với lãnh đạo nhà trường liên kết với Đại học Thái Nguyên tổ chức thi và cấp chứng chỉ Chuẩn công nghệ thông tin cơ bản và ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho Việt Nam.
      Tập thể cán bộ giảng viên Trung tâm cũng nhận thức được đây là một thách thức mới nhưng cũng là một cơ hội để phát triển vì vậy cần phát huy tinh thần tự chủ, trách nhiệm và sáng tạo, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao.
      Với tư duy hành động, Trung tâm nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ hai phía khách quan và chủ quan: đó là sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám hiệu, sự phối kết hợp của Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên và các đơn vị chức năng.
      Trung tâm kịp thời xây dựng cơ chế quản lý và hoạt động (theo quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường) phù hợp với thực tiễn, đem lại hiệu quả. Bằng những hoạt động cụ thể: đa dạng hóa các loại hình đào tạo, tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng, thi, cấp chứng chỉ …Phối kết hợp với phòng Tổ chức – Công tác HSSV trong tuần giáo dục công đan đầu năm tổ chức tuyên truyền quảng bá về các hoạt động của trung tâm. Tạo điều kiện để toàn bộ sinh viên nhà trường có cơ hội tham gia học tập, bồi dưỡng, thi các chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ trước khi ra trường, chuẩn bị hành trang giúp các em tự tin bước vào nghề. Đồng thời mở rộng cánh cửa, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, uy tín thu hút mọi đối tượng ngoài xã hội tham gia học tập. Với cách làm đó trung tâm đã phần nào chia sẻ khó khăn của nhà trường trong bối cảnh khó khăn chung của khối các trường chuyên nghiệp trong cả nước.
      Dù nắm bắt được cơ hội nhưng Trung tâm cũng phải đối diện không ít khó khăn, thách thức về sự cạnh tranh giữa các Trung tâm ngoại ngữ, tin học hoặc các cơ sở giáo dục có chức năng tương tự trong và ngoài tỉnh. Các tiêu cực trong lĩnh vực văn bằng chứng chỉ làm cho nguồn tuyển sinh ngày càng eo hẹp.
      Trung tâm đã đối diện như thế nào trước sức ép đó ? Giải pháp nào bảo đảm giữ vững thương hiệu và phát triển bền vững ?
       Bước sang năm thứ 10, kể từ khi thành lập một chặng đường đáng ghi nhận trong lịch sử phát triển nhà trường. 10 năm để người quản lý và từng cán bộ, giảng viên Trung tâm rút ra bài học quý báu về lương tâm, trách nhiệm…10 năm khẳng định sự vững vàng, kiên định, trung thành với sứ mạng mà Nhà trường và xã hội tin tưởng giao phó.
      Trên tinh thần dân chủ, đồng thuận, Trung tâm đề ra các biện pháp, xây dựng thành Chương trình hành động cụ thể Cạnh tranh lành mạnh trong thực hiện nhiệm vụ mới:
            - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiệt tình tư vấn, tuyển sinh mọi lúc mọi nơi, và là nhiệm vụ chung.  Mỗi cán bộ, giảng viên không phân biệt lãnh đạo hay nhân viên đều học cách giao tiếp ứng xử văn minh, lịch thiệp, cởi mở, gây ấn tượng tốt đẹp, đem lại hiệu quả cao trong công việc.
            - Thu hút người học bằng cách tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, thủ tục nhập học nhanh gọn, thuận tiện.
            - Quan tâm đến chất lượng, hiệu quả giảng dạy, đặc biệt chú trọng các hình thức tổ chức dạy học, tiếp cận những phương pháp mới học. Tổ chức những giờ học có giáo viên bản địa tham gia làm phong phú, sinh động giờ học, kích thích hứng thú say mê của người học.
            - Thực hiện nghiêm túc quy định của ngành Giáo dục & Đào tạo, quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường về: nội dung môn học, thời lượng chương trình, tài liệu học tập …
            - Tổ chức thi đúng quy trình; đánh giá kết quả khách quan, có niêm yết công khai. Bảo đảm an toàn, nghiêm túc trong các kỳ thi.
            - Mở rộng quan hệ với các Trung tâm có tư cách pháp nhân, các cơ sở hoạt động giáo dục khác, các cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh.
            - Phối kết hợp với các Phòng , Ban, Khoa, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên để nâng cao hiệu quả hoạt động.
            - Có chính sách ưu đãi đối với sinh viên trong trường, tài trợ học bổng học tại trung tâm cho sinh viên đạt thành tích cao theo chương trình của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên.
      Những vấn đề đặt ra trong nội dung bài viết phần nào phản ánh hoạt động của Trung tâm trước tình hình và nhiệm vụ mới trong năm học 2017 – 2018. Phát huy nội lực, trên cở sở những thành quả đạt được gần mười năm qua. Cùng với tinh thàn đoàn kết, tư duy năng động, sáng tạo và tinh thần vượt khó, chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực không ngừng và khả năng tiếp cận, thích ứng cái mới … Trung tâm luôn phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện và theo kịp xu thế phát triển chung./.
      Dưới đây là một số hình ảnh lớp học buổi tối của Trung tâm có giáo viên người bản ngữ giảng dạy
                    
 
 

Tác giả bài viết: Lê Minh Thắng

Nguồn tin: Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/26-04-2024_4cc362417a71daa3ece792c14270bd4d.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)