Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Đổi mới công tác thực tế cơ sở giáo dục đối với môn đặc thù Giáo dục thể chất và Công tác Đội

Thứ năm - 05/05/2016 22:39
"Tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học và cải cách hành chính toàn ngành" là chủ đề năm học 2015 - 2016; Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị nêu rõ: "Giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục."
            Đồng thời lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Trong đó, tập trung tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh.
          Vì những lý do trên, với chức năng và nhiệm vụ của đơn vị đảm nhận giảng dạy các bộ môn mang tính chất đặc thù, trong năm học 2015 – 2016 (đợt 2); Nhóm giảng viên Công tác Đội và Giáo dục thể chất thuộc Tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội đã tổ chức đi thực tế phổ thông tại Trường tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng Ngày 23 và 26 /3/2016. Mục đích, kế hoạch của đợt thực tế cơ sở giáo dục lần này được chúng tôi xác định thực hiện các nội dung và cách thức như sau:
1. Tìm hiểu một số hoạt động giáo dục:
          - Hoạt động giáo dục thể chất rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh trong nhà trường...
          - Phương pháp tổ chức và phát động các hoạt động phong trào trong họcủa nhà trường và tổ chức Đội
          - Hoạt động dạy học theo mô hình VNEN
          - Công tác tổ chức hoạt động giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (hoạt động tập thể)
- Công tác quản lý, chăm sóc giáo dục học sinh như bếp ăn, nơi nghủ trưa của học sinh bán trú
          - Tìm hiểu nhu cầu của cơ sở giáo dục về hoạt động Đội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động về giáo dục thể chất nâng cao thể lực, thể dục giữa giờ, thể dục nhịp điệu…
2. Trao đổi, thống nhất các giải pháp thực hiện các hạt động giáo dục
          - Trao đổi về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ giảng dạy GDTC; tiếp cận các kế hoạch thực hiện  và triển khai các phong trào.
          - Thống nhất với giáo viên giảng dạy Giáo dục thể chất một số giải pháp tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục thể chất rèn luyện sức khỏe cho học sinh tiểu học: Thể dục nhịp điệu giữa giờ, loa đài, bài hát nhạc; phát hiện năng khiếu thể thao trong học sinh và kế hoạch bồi dưỡng
          - Trao đổi hướng dẫn sinh viên thực tập tại cở sở phương pháp tham gia Hội trại nhân kỷ niệm 26/3 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do nhà trường tổ chức: trang trí trại, viết lời thuyết minh chủ đề trại, luyện tập các tiết mục văn nghệ, tổ chức các hoạt động vui chơi tại Hội trại...
          - Trao đổi bổ sung một số vấn đề mới về Nghi thức Đội: Các yêu cầu cơ bản đối với đội viên; tập hợp đội hình; tổ chức Lễ kết nạp đội viên mới theo quy trình và theo đơn vị chi đội để đảm bảo tính giáo dục, tính kế thừa và tính thực tiễn; giáo viên chủ nhiệm lớp trú trọng hướng dẫn đội viên về kỹ năng phụ trách sao nhi đồng.
          - Giải đáp, hỗ trợ những khó khăn của sinh viên đang thực tập tại cơ sở: Ghi nhật ký thực tập, cách hướng dẫn học sinh điều hành các hoạt động ngoài giờ lên lớp...
          - Học hỏi phương pháp giảng dạy và triển khai các hoạt động phong trào ở đơn vị lớp theo mô hình Vnen như: triển khai phong trào thi đua, phong trào của Đội cũng đều do các em học sinh trong ban Hội đồng tự quản thực hiện, giáo viên chủ nhiệm là cố vấn và nhấn mạnh chốt những vấn đề trọng tâm để học sinh nắm rõ thực hiện có hiệu quả.
          - Ngày 26/3 nhóm giảng viên Công tác Đội xuống tham gia cùng Hội trại trường Tiểu học Lê Lợi tổ chức. Giáo sinh thực tập và Hội cha mẹ học sinh trường là thành viên hỗ trợ đắc lực cho thành công Hội trại.
3. Điều khác biệt so với các đợt thực tế cơ sở giáo dục trước:
          - Không dự giờ dạy của giáo viên
          - Tham quan các mô hình hoạt động của nhà trường, tiếp cận các kế hoạch thực hiện và dự hoạt động thể dục giữa giờ và cắm trại.
          - Trao đổi, đề xuất và hỗ trợ trực tiếp những vấn đề cần và mới
4. Hiệu quả đạt được:
          * Về phía giảng viên CĐSP:
          - Củng cố hoàn thiện phương pháp, kỹ năng giảng dạy và kịp thời bổ sung kiến thức mới cập nhật đối với đội ngũ giáo viên phụ trách chi đội, Tổng phụ trách Đội và sinh viên thực tập.
          - Nắm được tình hình thực tế của cơ sở giáo dục về những vấn đề cơ bản của giáo dục và các hoạt động phong trào; Mặt mạnh, mặt yếu của hoạt động Đội, hoạt động nhi đồng, ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục thể chất.
          * Về phía Giáo viên trường sở tại:
          - Được giao lưu học hỏi về phương pháp, kỹ năng và tiếp thu những kiến thức mới của Đội và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
          - Tiếp nhận và sẵn sàng bổ sung, điều chỉnh, khắc phục những hạn chế trong tổ chức các hoạt động giáo dục để đạt hiệu quả cao hơn
          - Không bị áp lực về việc dự giờ của giáo viên
          * Về phía sinh viên đang thực tập:
          - Tự tin, phấn khởi và mạnh dạn đưa ra những vấn đề về kiến thức, kỹ năng chưa rõ để được hỗ trợ kịp thời
          - Được giúp đỡ về công tác chuẩn bị cho Hội trại.
          Như vậy, việc đổi mới công tác thực tế cơ sở giáo dục với cách thức đã trình bày ở trên được chúng tôi áp dụng cho hai môn đặc thù: Giáo dục thể chất và Công tác Đội tại trường tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng bước đầu đã thu được hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, với những hoạt động phong trào giáo dục thể chất, phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh, hoạt động Nhi đồng và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giảng viên đến thực tế cũng cần được thâm nhập dự nhiều hoạt động hơn thì việc nắm bắt và xử lý thông tin sẽ chính xác và hiệu quả hơn./.
 
 
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ LỢI
 

Giảng viên - Giáo viên - Sinh viên


Trại đẹp chi đội 4A1


Trại đẹp chi đội 5A2


Sản phẩm cuộc thi báo ảnh

 
Mô hình trại lớp 2A2
 
 
Trại đẹp lớp 3A1

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Kèm

Nguồn tin: Tổ GDTC-CTĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_4fe696d74b7a3f4c06abcb614ab3953b.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)