Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Thành công lớp tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Tày - Nùng

Thứ tư - 27/01/2016 22:49
          Lớp tập huấn Phương pháp giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số Tày - Nùng do Sở Giáo dục - Đào tạo giao cho Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Trường CĐSP Lạng Sơn tổ chức đã đem lại những dấu ấn sâu sắc. Lớp học gồm 36 thành viên. Đối tượng tham gia là những giáo viên người dân tộc Tày - Nùng đang công tác tại trường CĐSP Lạng Sơn, các Trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường Dân tộc nội trú huyện Cao Lộc, Tràng Định. Thời gian tập huấn một tháng, từ ngày 21/12/2015 đến 20/1/2016

          Chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn tổ chức lớp tập huấn này nhằm đào tạo ra đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số Tày - Nùng cho Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ Trường CĐSP Lạng Sơn, các Trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường Dân tộc nội trú trong tỉnh, có nhiệm vụ giảng dạy tiếng Tày - Nùng cho học sinh, sinh viên và cán bộ công chức, viên chức của tỉnh trong những năm tới.

          Với thâm niên 5 năm giảng dạy tiếng Tày tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ trường CĐSP Lạng Sơn, đồng chí giảng viên Mông Vân Anh trực tiếp lên lớp triển khai phương pháp dạy học tiếng Tày - Nùng đã chỉ rõ mục tiêu, nội dung chương trình lớp tập huấn. Bằng kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cộng với sự nhiệt huyết của mình, đồng chí đã truyền đạt một cách hiệu quả nhất về kiến thức, kỹ năng, phương pháp và trách nhiệm của người tham dự lớp tập huấn. Với 5 chuyên đề của chương trình tập huấn:
          Chuyên đề 1. Đặc điểm của chương trình dạy tiếng dân tộc cho cán bộ công chức.
          Chuyên đề 2. Phương pháp dạy học người lớn
          Chuyên đề 3. Phương ngữ, cách xử lý các đặc điểm phương ngữ
          Chuyên đề 4. Đánh giá kết quả học tập
          Chuyên đề 5. Phương pháp dạy tiếng dân tộc cho cán bộ công chức
          Cả 5 chuyên đề nêu trên, chúng tôi đều được trao đổi rất kỹ về lý thuyết, đồng thời được thực hành giảng dạy từng hoạt động đối với các chuyên đề 3, 4, 5.  
          Với tinh thần học mà vui, vui mà học, những học viên chúng tôi tham gia lớp học nghiêm túc tích cực, sôi nổi trao đổi, thảo luận học tập. Đặc biệt là tinh thần chủ động xung phong thực hành giảng dạy trích đoạn theo chủ đề bài học nhóm Tày cũng như nhóm Nùng. Khi thảo luận nhóm, đóng vai, hoặc tranh luận để tìm ra phương án giải quyết dạy từ ngữ, đặt câu, dịch đoạn văn, tục ngữ, thành ngữ ra tiếng Việt và ngược lại, lớp học được những trận cười khắc sâu kiến thức, để lại dấu ấn không bao giờ quên.
          Đồng chí Giáo viên Mông Vân Anh trao đổi: "Để giảng dạy tiếng dân tộc Tày - Nùng thành công, ngoài việc nghiên cứu am hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán người dân tộc Tày - Nùng, nói, viết thành thạo, người giáo viên còn phải hiểu tâm lý người học, để từ đó vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng, khai thác triệt để tính tích cực của học viên, kích thích việc tìm từ mới và giải nghĩa từ, từ đồng âm khác nghĩa, tục ngữ, thành ngữ của tiếng dân tộc ấy.  Khơi dậy và tạo môi trường học tập vui vẻ, thoải mái, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau..."
          Khi được đồng chí Cao Văn Đông - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục - Đào tạo Lạng Sơn và đồng chí Lê Minh Thắng - Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ trường CĐSP Lạng Sơn trao đổi về mục tiêu, chương trình và tình hình học tập của lớp; thì hầu hết các học viên đều phấn khởi trao đổi và đưa ra mong muốn: "Nếu được tham gia giảng dạy tiếng Tày - Nùng sau khi hoàn thành lớp tập huấn này, chúng tôi sẽ làm việc hết mình; và hy vọng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục - Đào tạo Lạng Sơn và Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ trường CĐSP Lạng Sơn tiếp tục tạo điều kiện để giáo viên dạy tiếng dân tộc được tham gia tập huấn phương pháp mỗi năm một lần, để có cơ hội giao lưu học hỏi đồngnghiệp..."
          Với tinh thần, trách nhiệm của giảng viên và học viên, lớp tập huấn Phương pháp giảng dạy tiếng Tày - Nùng đã gặt hái nhiều thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho người tham gia. Vạn sự khởi đầu nan, hy vọng rằng những học viên này sẽ góp phần vào sự sinh tồn của ngôn ngữ các dân tộc mà họ đang dùng, bảo vệ có định hướng ngôn ngữ các dân tộc thiểu số Tày - Nùng của quê hương Lạng Sơn./.

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG LỚP TẬP HUẤN


Giờ học lý thuyết
 

Thảo luận, thực hành


Giờ học lý thuyết
 

Thực hành dạy trích đoạn của học viên

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Kèm

Nguồn tin: Tổ GDTC-CTĐ

 Tags: trung tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_eeb328cbeae3dd2b8e3b52a658d84533.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)