BÁO CÁO SƠ KẾT
Công tác thi kết thúc học phần học kỳ I năm học 2017 – 2018
Thực hiện Kế hoạch năm học 2017 - 2018 và Kết quả thực hiện Kế hoạch thi kết thúc học phần học kỳ I, năm học 2017 - 2018, Hội đồng thi học phần Báo cáo sơ kết công tác thi học phần học kỳ I, năm học 2017 – 2018 như sau:
1. Quy mô tổ chức Hệ | Khối lớp | Thi lần 1 | Thi lần 2 |
Số HP | Số SV | Dự thi (lượt) | Số HP | Dự thi (lượt) |
CĐCQ | Năm thứ 3 | 32 | 282 | 2591 | 20 | 65 |
Năm thứ 2 | 25 | 372 | 1857 | 13 | 37 |
Năm thứ 1 | 20 | 403 | 2266 | 12 | 210 |
CĐLT | Năm thứ 2 | 8 | 145 | 1136 | 0 | 0 |
Năm thứ 1 | Chưa thi |
Trung cấp | Năm thứ 2 | 37 | 182 | 1348 | 23 | 104 |
Năm thứ 1 | 25 | 122 | 774 | 5 | 5 |
Tổng cộng: | 147 | 1506 | 9972 | 73 | 421 |
2. Công tác tổ chức, điều hànhPhòng KT-KĐCL&CNTT phối hợp với các Phòng chức năng, Khoa chuyên môn tham mưu ban hành kịp thời các văn bản làm căn cứ tổ chức, chỉ đạo, điều hành kỳ thi:
- Quyết định số 288/QĐ-CĐSP ngày 12/10/2017 của trường CĐSP Lạng Sơn ban hành Quy định về quản lý và tổ chức thi kết thúc học phần;
- Kế hoạch số 36/KH-CĐSP ngày 31/10/2017 của trường CĐSP Lạng Sơn V/v tổ chức thi kết thúc học phần hệ cao đẳng chính quy năm học 2017-2018;
- Quyết định số 313/QĐ-CĐSP ngày 31/10/2017 của trường CĐSP Lạng Sơn V/v thành lập Hội đồng thi và các Ban thi kết thúc học phần học kỳ I, hệ cao đẳng chính quy năm thứ hai, năm thứ ba – năm học 2017 - 2018;
- Quyết định số 372a/QĐ-CĐSP ngày 15/11/2017 V/v thành lập Hội đồng thi và các Ban thi kết thúc học phần học kỳ I, hệ TCCN năm thứ hai - năm học 2017-2018;
- Quyết định số 386/QĐ-CĐSP ngày 28/12/2017 V/v thành lập Hội đồng thi và các Ban thi kết thúc học phần học kỳ I, hệ cao đẳng chính quy năm thứ nhất - năm học 2017-2018;
- Quyết định số 11a/QĐ-CĐSP ngày 12/01/2018 V/v thành lập Hội đồng thi và các Ban thi kết thúc học phần học kỳ I, hệ TCCN năm thứ nhất - năm học 2017-2018;
- Lịch thi hệ cao đẳng chính quy năm thứ hai, năm thứ ba, năm thứ nhất được ban hành trước ngày thi ít nhất 1 tuần.
- Lịch thi hệ CĐLT, TCCN đã được dự kiến theo lịch học của từng lớp, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Ưu điểm:Công tác chuẩn bị, tổ chức, điều hành kỳ thi được thực hiện đúng kế hoạch, nghiêm túc, đúng quy định.
Tồn tại:Một số bảng biểu theo dõi, thống kê thông tin kỳ thi chưa khoa học (Danh sách phân công coi thi lần 1, cao đẳng năm thứ hai, ba; biểu theo dõi giao bài thi và tổng hợp bài chấm thi...); Việc phối hợp thực hiện quy trình quản lý công tác thi cần tuân thủ đúng quy định (Một số giảng viên nộp đề thi trực tiếp và không đúng thời gian quy định cho phòng KT-KĐCL&CNTT; Danh sách thí sinh dự thi (lần 1, 2) chưa chính xác, đầy đủ (Khoa Ngoại ngữ: SV đi học TQ vẫn có tên; Khoa các bộ môn chung thí sinh thi lần 2 không có tên trong danh sách hoặc thí sinh có tên trong danh sách nhưng không phải thi – do GV tính điểm nhầm...).
3. Thực hiện kế hoạch thi- Ngày 08/11/2017 Hội đồng thi kết thúc học phần học kỳ I, năm học 2017 - 2018 đã tổ chức họp quán triệt các vấn đề mới về kỳ thi từ năm học 2017-2018: Phòng Quản lý đào tạo quản lý tổ chức thi học phần Hệ Cao đẳng liên thông và Trung cấp chuyên nghiệp; Phòng KT-KĐCL&CNTT quản lý tổ chức thi học phần Hệ Cao đẳng chính quy; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Hội đồng thi.
- Công tác chuẩn bị+ Ưu điểm: Ban Thư ký phối hợp chặt chẽ với các Phòng, các Khoa và Ban cơ sở vật chất chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi (văn phòng phẩm, phòng thi, danh sách thí sinh dự thi...).
+ Tồn tại: Một số buổi còn tình trạng phải chuyển phòng thi do có lớp học, sửa chữa...
Lịch thi lần 1 khối cao đẳng chính quy năm thứ nhất còn khá dầy do kế hoạch thi lần 1 và lần 2 gần nhau và thời gian kết thúc học kỳ I chậm hơn kế hoạch 1 tuần.
- Đề thi + Ưu điểm: Đối với khối cao đẳng chính quy, Ban thư ký nhắc lịch thu đề thi trong lịch công tác hằng tuần của nhà trường nên việc nộp đề thi của các Khoa cơ bản đúng tiến độ; hầu hết đề thi có đủ ma trận, hướng dẫn chấm theo quy định. Bộ phận đề thi thực hiện quản lý, duyệt, in sao, bàn giao đề thi đúng tiến độ và quy định. 100% đề thi in sao đảm bảo chất lượng (so với đề gốc). Công tác quản lý đề thi đảm bảo bảo mật, an toàn.
+ Tồn tại Hình thức, thời gian làm bài của một số Đề thi học phần chưa thống nhất với Đề cương môn học/CTCT hoặc đề nghị thay đổi hình thức thi còn chậm hơn so với thời gian quy định (Khoa Ngoại ngữ, khoa GDTHCS).
Đối với đề thi khối Trung cấp chuyên nghiệp nộp khá cận ngày thi nên việc tổ chức duyệt đề, phản hồi đề, in sao khá bất cập.
Chất lượng đề thi một số môn chưa đáp ứng mục tiêu học phần, thiếu sự phân hóa, đánh giá năng lực...
- Coi thi + Ưu điểm Ban Coi thi bố trí đủ giảng viên coi thi cho từng buổi; chú trọng bố trí các giảng viên có ít giờ dạy. Danh sách giáo viên coi thi được công bố đồng thời với lịch thi tạo thuận lợi cho các đơn vị và giáo viên theo dõi, sắp xếp công việc. Thông tin từng buổi thi được cập nhật trực tuyến tạo thuận lợi cho lãnh đạo Ban coi thi nắm bắt thông tin chỉ đạo kịp thời.
+ Tồn tạiBảng phân công coi thi (năm thứ ba khó theo dõi nên một số giám thị nhầm cơ sở coi thi, nhầm giờ thi, hoặc không coi thi cũng phải đến); Còn hiện tượng giảng viên đến muộn hoặc tự ý đổi người coi nhưng chưa báo cáo trước với lãnh đạo Ban Coi thi. Còn nhiều sinh viên bỏ thi và hầu hết là không có lý do.
- Chấm thi+ Ưu điểm Sau mỗi buổi thi Ban Thư ký đã tiến hành rọc phách, giao bài đầy đủ, kịp thời cho, lãnh đạo, trợ lý các Khoa để tiến hành chấm thi; nhận bài đã chấm, lên điểm, công bố điểm thi đúng tiến độ.
+ Tồn tại Việc chấm bài tự luận của một số học phần thuộc khoa Ngoại ngữ còn chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến việc xây dựng lịch thi và lập danh sách thí sinh sinh dự thi lần 2 (đặc biệt là khối cao đẳng chính quy năm thứ nhất). Vẫn còn trường hợp cán bộ chấm thi tính điểm thi nhầm giữa Tín chỉ và niên chế (khoa Các bộ môn chung).
- Công bố điểm thi+ Ưu điểm Việc lên điểm, công bố điểm thi được thực hiện đúng quy trình và kế hoạch.
+ Tồn tại Vẫn còn trường hợp trả nhầm số lượng bảng điểm về các Khoa; việc cho điểm thí sinh nghỉ không lý do chưa kịp thời (Năm thứ ba – CĐCQ).
4. Đánh giá chungCông tác thi kết thúc học kỳ I, năm học 2017 – 2018 đã đạt được một số kết quả như sau:
+ Công tác tổ chức, phối hợp, chỉ đạo, điều hành được thực hiện khoa học, nghiêm túc, đúng quy định, đúng kế hoạch. Quy trình thực hiện các khâu của kỳ thi được đảm bảo, khoa học và chặt chẽ; thông tin về kỳ thi được cập nhật kịp thời; Lưu hồ sơ theo quy định.
+ Cán bộ, giảng viên tham gia kỳ thi cơ bản đáp ứng về nghiệp vụ; Kỳ thi giúp cho trường điều tiết lao động phù hợp với tình hình thực tế.
+ Thời gian tổ chức kỳ thi được rút ngắn (do kết hợp hợp lý việc tổ chức thi cho các khối lớp, các khóa học) tạo thuận lợi cho các hoạt động giảng dạy, đào tạo khác.
+ Ban Thư ký đã phối hợp với các đơn vị tổng hợp danh sách cán bộ giảng viên ra đề, coi thi, chấm thi chính xác để gửi Phòng TC-CTHSSV quy đổi chế độ làm việc ra giờ chuẩn theo quy định.
Bên cạnh đó, còn một số vấn đề cần tiếp tục khắc phục, như:
+ Việc phối hợp giữa các Phòng chức năng và Khoa chuyên môn cần thực hiện khoa học, hiệu quả hơn.
+ Cán bộ, giảng viên nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ trong công tác thi.
+ Lãnh đạo và trợ lý các khoa cần có sự theo dõi và tổng hợp chính xác các thông tin: danh sách sinh viên dự thi, ra đề, coi thi, chấm thi của giảng viên trong đơn vị.
- Bài học kinh nghiệm:
+ Các đơn vị (Phòng QLĐT, các Khoa) cần chủ động hơn trong thực hiện kế hoạch giảng dạy nhằm đảm bảo các khóa học kết thúc đúng kế hoạch tạo, tạo điều kiện cho sinh viên có nhiều thời gian ôn thi học phần hơn; chủ động rà soát thông tin liên quan đến kỳ thi: danh sách sinh viên, học sinh đủ điều kiện dự thi; môn thi, hình thức thi để cung cấp và phản ánh kịp thời thông tin kịp thời về Hội đồng thi.
+ Các Khoa cần chủ động trong việc phân công và nhắc giảng viên nộp đề, phản biện đề đúng tiến độ về Khoa, tránh hiện tượng cá nhân nộp đề về Phòng chuyên môn.
+ Đối với các lớp Cao đẳng liên thông, Trung cấp chuyên nghiệp mở tại các huyện, do đặc thù riêng trong công tác đào tạo, nên công tác tổ chức thi, làm đề, phản biện đề,... cần được các đơn vị (Phòng QLĐT - đơn vị đầu mối tổ chức thi, Phòng KT-KĐCL&CNTT, các Khoa), các cá nhân thực hiện chủ động, khoa học và phối hợp chặt chẽ hơn.
+ Các cá nhân trong Hội đồng thi cần nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ; Các cán bộ giảng viên cần quan tâm nắm bắt các văn bản chỉ đạo, nắm chắc quy trình tổ chức thi, tham gia góp ý các vấn đề liên quan tới công tác thi với lãnh đạo Hội đồng thi, lãnh đạo nhà trường.
+ Phòng chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến quy trình, biểu mẫu, sổ sách, tài liệu về công tác thi nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác theo dõi, chỉ đạo, điều hành các kỳ thi.
Nơi nhận: - BGH (b/c) - Các đơn vị trong trường (t/h); - Lưu VT,KT-KĐCL&CNTT. | TM HỘI ĐỒNG THI HỌC PHẦN PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG (Đã ký) Nguyễn Thế Dương |