Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở Đảng bộ trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Thứ bảy - 31/10/2020 04:02
Công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng. Ngay từ khi được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm, Chi bộ đảng luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV). 
Năm 1998, Chi bộ trường được chuyển thành Đảng bộ bộ phận, cơ cấu tổ chức gồm chi bộ Giáo viên-Cán bộ, công nhân viên và chi bộ Đoàn Thanh niên- HSSV.  Đảng bộ đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể, quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, như: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, HSSV, cán bộ, công nhân viên; xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng trong cán bộ, giáo viên, HSSV; kiện toàn đội ngũ lãnh đạo chủ chốt trong nhà trường. 
Đảng bộ phổ biến, tuyên truyền và tổ chức cho cán bộ, giảng viên và HSSV học tập về Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998. Để đổi mới công tác giáo dục, nâng cao ý thức tự giác phấn đấu của quần chúng vì lý tưởng của Đảng, hằng năm Đảng bộ đã tổ chức 02 đợt thi đua lớn chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 19/5. Phát huy, củng cố tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, định hướng hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, thành lập Hội Sinh viên (năm 1999). Qua các đợt thi đua, hoạt động của các tổ chức đoàn thể đã lựa chọn được cán bộ, giáo viên, HSSV ưu tú tạo nguồn cho công tác phát triển đảng. 
Đến ngày 26/5/1999, tổng số đảng viên của Đảng bộ là 41, chi bộ Giáo viên-Cán bộ công nhân viên có 18 đảng viên, chi bộ Đoàn Thanh niên - HSSV có 23 đảng viên trong đó có 15 đảng viên là HSSV. Tuy nhiên, số đảng viên là HSSV đều được kết nạp tại địa phương hoặc kết nạp trong quân đội. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng cấp trên, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, ngày 01/8/2000, sinh viên Lê Thị Hoa - Khóa 3 ngành Cao đẳng Sư phạm Văn-Sử  là người đầu tiên vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Tính đến thời điểm tháng 10 năm 2020, Đảng bộ đã kết nạp được 57 đảng viên là HSSV trong thời gian đào tạo tại trường. Ngoài ra, một số lượng không nhỏ quần chúng ưu tú đã được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức cho đối tượng kết nạp đảng.
Đảng viên được kết nạp tại Đảng bộ đều thấm nhuần lý tưởng cách mạng, nỗ lực rèn luyện đạo đức, tác phong, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là những tấm gương tiêu biểu trong học tập,  trong các đợt thi đua và hoạt động đoàn thể. Đảng viên được kết nạp trong trường và một số không nhỏ quần chúng ưu tú là HSSV khi ra trường đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, được giao phó những trọng trách quan trọng trong ngành giáo dục, cũng như các vị trí chủ chốt trong chính quyền, tổ chức Đảng ở các huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn.
Phát huy những thành tích công tác phát triển đảng viên trong HSSV, trong thời gian tới Đảng bộ Trường CĐSP Lạng Sơn tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
    Một là, nâng cao hơn  nữa  trách nhiệm của Đảng bộ, các chi bộ, các đơn vị  trực thuộc, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trong công tác rèn luyện, bồi dưỡng, phát triển đảng viên là HSSV.
    Đảng ủy chỉ đạo chi bộ Đoàn-HSSV, các phòng chức năng, các khoa chuyên môn, tổ Lý luận chính trị, các giảng viên quan tâm làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp HSSV có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng và có mục tiêu phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chỉ đạo, tăng cường các hình thức đối thoại giữa HSSV với lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HSSV, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016  của Bộ Chính trị về ‘‘Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế”. Coi trọng giáo dục toàn diện, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đủ đức, đủ tài phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng.
    Xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên vững mạnh về mọi mặt và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội. Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức các diễn đàn, các hội thi, các hoạt động tình nguyện,... tạo môi trường cho đoàn viên, HSSV tham gia, thể hiện năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực. Đoàn Thanh niên chủ động giới thiệu cho chi bộ những quần chúng ưu túcó đủ điều kiện, tiêu chuẩn cho Đảng.
    Đảng bộ ban hành tiêu chuẩn quần chúng ưu tú là đoàn viên HSSV giới thiệu cho Đảng và tiêu chuẩn kết nạp đảng là HSSV đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn chung theo Điều lệ Đảng và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực tế của nhà trường. Chi bộ Đoàn - HSSV nâng cao chất lượng hoạt động, thể hiện rõ vai trò là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với HSSV và HSSV với Đảng. Chi bộ quan tâm hơn nữa đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ để làm tốt công tác phát triển đảng đúng theo Quy định của Điều lệ Đảng, gắn công tác phát triển Đảng với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.    
Hai là, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về chi bộ Đoàn- HSSV, tiêu chuẩn kết nạp đảng viên tới toàn thể HSSV trong nhà trường.
    Công tác tuyên truyền, giới thiệu bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin, như: Tuần sinh hoạt công dân-HSSV; Sổ tay HSSV; Website của nhà trường.... Qua đó, HSSV nhận thức đúng, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng trong học tập, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.    
Ba là, xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch phát triển đảng viên là HSSV trong từng năm, nhiệm kỳ.    
    Xây dựng kế hoạch phát triển đảng trong HSSV trong từng năm và nhiệm kỳ phù hợp với năng lực học tập và hoạt động xã hội. Chủ động tạo nguồn phát triển đảng, trước hết coi trong việc tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, phân công giúp đỡ, giác ngộ quần chúng. Cân đối thời gian hợp lý trong việc thực hiện quy trình phát triển đảng viên từ khi được công nhận là đoàn viên ưu tú, được giới thiệu bồi dưỡng Lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng, được khai hồ sơ kết nạp đảng, thời gian hoàn thiện hồ sơ kết nạp…    Chi bộ Đoàn- HSSV, các chi đoàn, Ban chấp hành Đoàn trường thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng bộ về quy trình, các thủ tục, thời hạn, hồ sơ kết nạp đảng.
Bốn là, chỉ đạo chi bộ Đoàn- HSSV liên hệ chặt chẽ với đảng viên được kết nạp và HSSV được tạo nguồn kết nạp đảng nhằm tạo sự ảnh hưởng đến phong trào học tập, rèn luyện, phấn đấu trong thời gian học tập tại trường.
    Để phát huy được sự lan tỏa và ảnh hưởng của đảng viên và đối tượng đảng là HSSV sau khi ra trường, chi bộ Đoàn - HSSV lưu giữ danh sách và liên lạc thường xuyên với đảng viên, quần chúng ưu tú được kết nạp, học tập Lý luận chính trị tại trường. Tổ chức giao lưu, gặp mặt với một số đại diện tiêu biểu nhân các ngày kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Sinh viên Việt Nam, Ngày thành lập Đoàn hoặc tuyên truyền, giới thiệu về thành tích của một số đảng viên được kết nạp trong trường. 
    Với sự cố gắng lỗ lực học tập và rèn luyện của sinh viên trong quá trình học tập tại trường và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ; Ban Giám hiệu nhà trường; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc; giáo viên chủ nhiệm/ cố vấn học tập  đặc biệt là chi bộ Đoàn - HSSV, mong rằng trong thời gian tới Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn có nhiều hơn nữa  HSSV  được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. HSSV được thấm nhuần lý tưởng đạo đức cách mạng của Đảng trong thời gian học tập tại trường là hành trang vững chắc trong quá trình lập thân, lập nghiệp/.
    Một số hình ảnh
1
Lễ kết nạp đảng viên cho giảng viên và sinh viên của chi bộ Đoàn HSSV 
vào  tháng 7/2020


Trao Quyết định kết nạp đảng viên cho sinh viên Lương Thị Thùy Linh -
 Khoa Giáo dục Mầm non 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Giang Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/25-04-2024_9e65f84ba82b7aa2fdd1d0989ef794a9.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)