Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Nơi đâu cũng là trường, khó khăn thế nào vẫn là thầy giáo

Thứ năm - 19/03/2020 01:22
Trong cuộc đời mỗi con người, cuộc sống và công việc không phải lúc nào cũng thuận buồm, xuôi gió, hanh thông như mong đợi. Chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn,vướng mắc do những yếu tố chủ quan hoặc khách quan mang lại. Trong hoàn cảnh đó, chúng ta chỉ có hai lựa chọn hoặc là để buông xuôi, hoặc là quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách để làm cho cuộc sống tốt đẹp, giàu ý nghĩa hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là một tấm gương giàu ý chí và nghị lực phi thường vượt lên nghịch cảnh, thể hiện rõ nét nhất:
“Có nhớ chăng gió rét thành Ba Lê
Một viên gạch hồng
Bác chống lại cả một mùa băng giá
Và sương mù thành Luân Đôn, người có nhớ
Giọt mồ hôi người nhỏ giữa đêm khuya?”
(Người đi tìm hình của nước - Chế Lan Viên)
Ở Chủ tịch Hồ Chí Minh, tâm thế chủ động khắc phục những khó khăn, gian khổ gợi cho ta cách nghĩ, cách làm để vượt qua những khó khăn, thử thách. Học theo gương Bác Hồ vĩ đại, nhiều đồng nghiệp của tôi ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã vượt qua những khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục giao phó. Thầy giáo Ninh Văn Hưng - Nguyên Bí Thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường là một minh chứng tiêu biểu như thế.
Thầy giáo Ninh Văn Hưng - người con được sinh ra ở vùng quê đồng bằng Bắc bộ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Từ thuở thiếu thời, thầy đã miệt mài đèn sách và luôn là người con ngoan, trò giỏi. Sau tốt nghiệp chuyên ngành Địa lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Xuân Hòa) năm 1979, với tuổi đôi mươi tràn đầy nhiệt huyết, cùng hành trang là tri thức khoa học, giáo dục, thầy đã tình nguyện lên với Xứ Lạng - vùng núi biên cương của Tổ Quốc để lập thân, lập nghiệp, thực hiện công việc “gieo chữ” cho con em đồng bào các dân tộc nơi đây. Những buổi dạy học đầu tiên đầy bỡ ngỡ đến những ánh mắt thân thương của học trò, những đêm dài thao thức bên trang giáo án, Thầy luôn nhiệt tình, tâm huyết trong giảng dạy, gần gũi chia sẻ cùng đồng nghiệp những phương pháp giảng dạy hay để có những giờ học hiệu quả.
Đến với Lạng Sơn trong những năm tháng đất nước đang trải qua cuộc chiến tranh biên giới khốc liệt, chế độ ưu đãi dành cho giáo viên còn thấp, Thầy đã chứng kiến giai đoạn lịch sử vô cùng khó khăn của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Khi đó, trường phải sơ tán từ huyện Hữu Lũng đến vùng an toàn - quê hương kháng chiến Bắc Sơn, trường lớp tạm bợ, đời sống giáo viên khó khăn, thiếu thốn. Thầy cùng đồng nghiệp đã trải qua bao khó nhọc, lên rừng đi tìm tre, nứa về làm lớp học, đóng từng chiếc bảng, từng bộ bàn ghế cho các em học sinh.
Đầu những năm thập kỷ 80 của thế kỷ trước cũng là mốc thời gian hoàn cảnh kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, mỗi tháng lương của Thầy chỉ có 60 đồng nhưng mỗi năm Nhà nước vẫn chậm của các thầy cô giáo từ 2 đến 3 tháng lương. Nhà nước có giải pháp là cấp đất cho giáo viên tự tăng gia sản xuất để hỗ trợ lương thực cho những tháng không có lương. Hằng ngày, sau khi dạy học xong, Thầy và các đồng nghiệp của mình phải đi bộ khoảng 10 cây số qua đèo, qua suối để đến được nơi huyện cấp đất trồng sắn, trồng ngô. Những ngày nắng chang chang, đường đầy bụi đất, còn những ngày mưa là bùn đất bết dính, chỉ bước chân đi thôi cũng khó nhọc. Sang mùa rét, nước suối buốt lạnh thấu xương, mùa nóng là lũ cuồn cuộn ập về bất chợt. Cuối những năm thập kỷ 80, đầu 90 - khi nền kinh tế mở cửa, buôn bán kiếm được nhiều tiền, vì “gánh nặng cơm áo”, nhiều giáo viên ở các trường trên địa bàn tỉnh bỏ nghề đi chạy chợ. Với đồng lương giáo viên hạn hẹp, cuộc sống dạy học nơi vùng sâu, vùng xa miền biên giới thiếu thốn trăm bề, cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm nhưng Thầy vẫn tự nhủ “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai”. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và trái tim đong đầy tình yêu với nghề, với trường học, Thầy vẫn bền bỉ bám trường, bám lớp cùng nhà trường vượt qua những tháng ngày gian khó, tích cực tham gia học tập các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ. Người xưa thường nói, có duyên thì có phận, và Xứ Lạng ân tình đã ban tặng cho Thầy một người bạn đời - một cô giáo vùng sơn cước xinh đẹp, giỏi giang và một gia đình hạnh phúc. Với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng giáo viên, hàng tháng, gia đình Thầy chi tiêu tiết kiệm, khoa học để vừa chăm sóc hai con nhỏ, vừa gửi về phụ bố mẹ nuôi em ăn học. Vì thế, hàng xóm, đồng nghiệp và học trò ai cũng yêu mến Thầy.
Từ năm 2000 đến năm 2011, theo sự điều động, phân công của tổ chức, Thầy chuyển đến công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn. Với cương vị trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Thầy đã tham mưu cho Ngành, cho Tỉnh nhiều nhiệm vụ, giải pháp có tính chiến lược, chiều sâu để phát triển giáo dục, đào tạo. Năm 2012, Thầy được Tỉnh giao nhiệm vụ làm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Là lớp người đi trước, Thầy luôn quan tâm, dìu dắt đồng nghiệp cùng tiến bộ; giữ gìn phẩm chất nhà giáo, lối sống chan hòa, cởi mở, được đồng nghiệp tin yêu, kính trọng. Bốn mươi năm công tác, trong đó có gần ba mươi năm gắn bó với Trường Cao đẳng Sư phạm và gần tám năm là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, Thầy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tập thể thành một khối đoàn kết thống nhất, môi trường sư phạm thân thiện, chất lượng giáo dục toàn diện được đảm bảo qua từng năm học. Cùng Đảng ủy, Ban giám hiệu, tập thể nhà trường xây dựng chiến lược, kế hoạch của từng giai đoạn với những lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào lịch sử gần sáu mươi năm xây dựng và phát triển của nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đất nước, của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Bốn mươi năm gắn bó với mảnh đất Xứ Lạng là một hành trình tận tâm,  trách nhiệm và tâm huyết với nghề dạy học, thầy giáo Ninh Văn Hưng như con ong chăm chỉ cần mẫn làm nên mật ngọt cho đời. Nhiều năm liền, Thầy đã được tặng các danh hiệu cao quý như: Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…. Đặc biệt, ngày 29 tháng 9 năm 2016, Thầy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tằng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác giáo dục từ năm học 2011 đến năm 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói, cho đến nay, Thầy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao phó.
Ngày 01 tháng 11 năm 2019, khi chia tay với “nghề giáo”, chia tay với mái trường thân yêu từng gắn bó trong nhiều năm qua, thầy giáo Ninh Văn Hưng có quyền tự hào trước những dấu ấn để lại trong lòng các thế hệ học trò, trong tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp và nhà trường. Chúng tôi - những người tiếp nối sự nghiệp mà Đảng, Nhà nước giao cho, không thể nói hết được tình cảm của mình, chỉ mong muốn Thầy mãi mãi là người đồng nghiệp, đồng chí thân thiết. Chúng tôi - các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của nhà trường luôn trân trọng những công sức mà Thầy đã cống hiến đối với sự phát triển của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Đồng thời, chúng tôi luôn khắc sâu trong tâm niệm của mình về bài học quý giá “Nơi đâu cũng là trường, khó khăn thế nào vẫn là thầy giáo”.
Chúng tôi tin tưởng rằng, khi về nghỉ hưu, Thầy sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người giáo viên, nhà quản lý giáo dục trong lối sống, công tác tại địa phương. Sống khỏe, tạo thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống; quan tâm theo dõi, đồng hành, truyền đạt kinh nghiệm, giúp đỡ chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ và xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh../.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

          Thầy giáo Ninh Văn Hưng (mặc áo đen) và đồng nghiệp tăng gia sản xuất sau giờ học
 

Thầy giáo Ninh Văn Hưng phát biểu chúc mừng Hội thảo khoa học quốc gia
 
 
          Thầy Ninh Văn Hưng và đồng nghiệp nhận Giấy khen của
Công đoàn Ngành Giáo dục tỉnh Lạng Sơn


Thầy giáo Ninh Văn Hưng nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh
 
 
Tập thể cán bộ viên chức Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn năm 2016
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/19-04-2024_1a1fea7ebeb9fe34bef602bebb283552.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)