Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Công tác phát triển đảng trong học sinh sinh viên, cán bộ giảng viên trẻ của Chi bộ Đoàn - Học sinh sinh viên nhiệm kỳ 2015 - 2017

Thứ sáu - 06/05/2016 04:32
Công tác phát triển Đảng trong học sinh sinh viên (HSSV) và cán bộ giảng viên trẻ là một nội dung hoạt động trọng tâm của Chi bộ Đoàn - HSSV trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Lạng Sơn. Với sự giới thiệu, dìu dắt của Ban Chấp hành Đoàn trường, Chi bộ Đoàn - HSSV, các đảng viên trẻ ở độ tuổi Đoàn đã ngày càng trưởng thành, trở thành hạt nhân của phong trào chung. Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng đặt ra nhiều thách thức cần đổi mới trong công tác này.
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy nhà trường, Ban Chi ủy Chi bộ Đoàn - HSSV đã có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa hai mảng công việc lớn: công tác HSSV và Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường. Trong những năm qua, cùng với việc triển khai, tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, Ban chi ủy đã chỉ đạo BCH Đoàn trường tập trung chú trọng làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, trong đó đặc biệt quan tâm bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, thông qua việc đẩy mạnh cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Để làm tốt công tác phát triển Đảng, Ban Chi uỷ đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường triển khai thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu tới mỗi chi đoàn HSSV và chi đoàn CB,GV, đó là: tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN; nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên; phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên.
Trong các giải pháp trên, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN luôn được đoàn trường coi là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác phát triển Đảng. Do vậy thời gian qua, các chi đoàn trong toàn trường tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn cho ĐVTN; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN trong nhà trường.
Cùng với đó, các chi Đoàn trong toàn trường cũng đã không ngừng nâng cao trách nhiệm trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, từ đó Đoàn trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN; tích cực tổ chức bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng; thường xuyên theo dõi, đánh giá ý thức, trách nhiệm, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở phân loại đoàn viên, bình chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đảm bảo đúng quy trình. Triển khai tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động: thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ; xung kích tình nguyện trong học tập; xung kích xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh và thực hiện chính sách xã hội,... cũng như duy trì và tổ chức tốt các tổ, đội thanh niên xung kích, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn có điều kiện xem xét, lựa chọn, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.
Ngoài ra, các chi đoàn đã chủ động trong phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên; mạnh dạn giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong chi đoàn cán bộ giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú; phát huy vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của đảng viên trẻ qua đó giáo dục ý thức phấn đấu vươn lên của đoàn viên TN trong nhà trường.
Với quyết tâm của Ban chi ủy, đảng viên trong chi bộ nhiệm kỳ 2013 - 2015, Chi bộ Đoàn - HSSV đã kết nạp được 16 đảng viên, vượt 23,1% so với chỉ tiêu đề ra.
Để tiếp tục cụ thể hóa quan điểm của Đảng “Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng”, để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên, Ban chi ủy - Chi bộ Đoàn HSSV trường CĐSPLS xây dựng kế hoạch để thực hiện một số giải pháp trong nhiệm kỳ 2015 - 2017 như sau:
Một là, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Đoàn trường thực hiện công tác giới thiệu phát triển đảng viên, kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm. Chi bộ có kế hoạch quán triệt mục đích, yêu cầu, phương châm, phương hướng, nguyên tắc, quy trình thẩm tra lý lịch, thủ tục kết nạp; phân công đảng viên thực hiện công tác phát triển đảng viên, xem đây là trách nhiệm của mỗi đảng viên.
Hai là, thường xuyên chỉ đạo tổ chức học tập, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng trong đoàn viên, học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giác ngộ lý tưởng cách mạng, làm cho HSSV và cán bộ trẻ hiểu rõ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, mục tiêu, lý tưởng của Đảng để tự giác xin vào Đảng.
Ba là, thường xuyên phát động các phong trào học tập, rèn luyện trong đoàn viên như hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, chiến dịch mùa hè xanh… để rèn luyện thử thách qua thực tiễn và làm căn cứ để Đoàn trường định kỳ lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ.
Bốn là, củng cố, kiện toàn Ban chấp hành đoàn trường, tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác xây dựng đảng để làm tốt công tác phát triển đảng viên là HSSV và cán bộ trẻ trong nhà trường..
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi bộ Đoàn - HSSV và cũng là một nội dung hoạt động đạt được nhiều thành tích của Đảng bộ nhà trường trong nhiều năm qua. Các đảng viên trẻ được kết nạp trong mỗi năm học đều được chọn lựa từ những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất tốt, có lý tưởng cống hiến cho hoạt động chung. Khi trở thành những đảng viên trẻ, họ sẽ là những hạt nhân của phong trào Đoàn, tiếp tục quá trình tu dưỡng, rèn luyện để có thể gánh vác những trọng trách lớn hơn. Họ là tấm gương, là người dẫn đầu, cỗ vũ những cá nhân khác và trở thành  nguồn lực quan trọng trong xây dựng đội ngũ góp phần nâng cao được chất lượng đảng viên, đội ngũ cán bộ, HSSV làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của nhà trường.
Một số hình ảnh về công tác phát triển đảng của chi bộ Đoàn - HSSV:
 
 


 

 

 

Tác giả bài viết: Vi Văn Hưng

Nguồn tin: Phòng Hành Chính - Tổng Hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_87190a6b57271183f804e8c56fda3d40.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)