Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn - Đội cho sinh viên thông qua Hội trại ngoại khóa

Chủ nhật - 24/04/2016 02:51
Thực hiện Kế hoạch năm học của đơn vị; Thực hiện Kế hoạch số 20-KH/ĐTN ngày 18/02/2016 - Kế hoạch hoạt động Tháng Thanh niên 2016, Tổ GDTC - CTĐ cùng Đoàn trường CĐSP cụ thể hóa nội dung phối hợp tổ chức Hội trại kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2016) và kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Hội Sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn (04/4/1999 - 04/4/2016).
          Thông qua hoạt động hội trại nhằm giúp sinh viên: Tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về lịch sử thành lập và truyền thống của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và trưởng thành trong chặng đường 85 năm qua. Các hoạt động của Hội trại thể hiện bản sắc văn hoá Xứ Lạng; vui tươi, lành mạnh; động viên đoàn viên, thanh niên tích cực rèn luyện học tập, lao động vì ngày mai lập nghiệp. Phát huy, quảng bá di sản văn hoá dân tộc, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tuổi trẻ và trường CĐSP Lạng Sơn trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Nhận thức rõ vai trò của các hoạt động tập thể và hoạt động cộng đồng; trang bị và rèn luyện các kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể, hoạt động nghiệp vụ công tác Đoàn - Đội như: kỹ năng thực hành Nghi thức Đội, kỹ năng tổ chức các hoạt động cắm trại, múa hát, trò chơi cho sinh viên CĐSP năm thứ hai đang học Công tác Đội. Định hướng sinh viên vận dụng những kiến thức, kỹ năng vào thực tế thực tập và công tác sau này.
Với mục tiêu trên, tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường tổ chức Hội trại cho sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai trường CĐSP Lạng Sơn. Dựa vào số lượng sinh viên và tình hình các đơn vị khoa, ban tổ chức biên chế 13 trại trong đó 5 đơn vị khoa 12 trại; Chi đoàn CBGV 01 trại (CĐCB,GV + K18D), cụ thể:
1/ Khoa GD Tiểu học: 03 trại (K14,15TA; K14,15TB; K14,15TC)
2/ Khoa Xã hội: 01 trại (K18,19C)
3/ Khoa Tự nhiên: 02 trại (K18A; K18,19B)
4/ Khoa GD Mầm Non: 04 trại (K11MNA+K12MNB; K11MNB+K12MNA; K12TCMNB,C; K12TCMNA,D,E)
5/ Khoa Ngoại Ngữ: 02 trại (K11,12TV1; K11,12TV2)
Nội dung tổ chức tại Hội trại bao gồm:
- Tổ chức thi cắm trại đẹp, thiết kế mô hình trại và thuyết minh trại
- Tổ chức các trò chơi dân gian: kéo co, bịt mắt đánh trống, bịt mắt vẽ tranh, nhảy bao
- Tổ chức các hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh: Thi nghi thức đội (Đội hình đội ngũ, đánh trống)
- Tổ chức đêm lửa trại
Thời gian thực hiện 01 ngày, từ 7h00 đến 22h30 ngày 19/03/2016.
Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và bằng kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên, giảng viên tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội tổ chức Hội trại đã gặt hái nhiều thành công. Chúng tôi nhận thấy rằng sinh viên tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động trong ngày đi trại. Đây là cơ hội giúp sinh viên: Hiểu sâu sắc ý nghĩa, tác dụng của việc tổ chức hoạt động cắm trại đối với thanh thiếu nhi; tăng cường củng cố nhận thức về vai trò của các hoạt động tập thể và hoạt động cộng đồng; một số kỹ năng tham gia hoạt động Đoàn - Đội, kỹ năng sống và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm được hoàn thiện hơn; các trại sinh nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, chủ động hợp tác hoàn thành tốt mọi công việc. Đồng thời nâng cao lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong công tác rèn nghề.
Để kiểm chứng và đánh giá rút kinh nghiệm sau hội trại, chúng tôi đã phỏng vấn một số sinh viên nhằm khai thác ý thức, trách hiệm, tinh thần, thái độ, đoàn kết, hứng thú và kỹ năng được rèn luyện thông qua hội trại: “Trong một ngày tham gia hoạt động tại Hội trại, em thấy có hứng thú không, trải nghiệm của em và tập thể lớp là gì?”.
- Sinh viên Tô Thanh Tú - lớp trưởng K14TB vui vẻ trả lời: "Gần hai năm học qua, đó là một ngày vui nhất không chỉ đối với riêng em mà với cả tập thể lớp. Tham gia Hội trại, em được làm việc với tập thể của hai lớp K14TB và K15TB. Học được nhiều điều, bổ ích. Được thỏa mãn tự đưa ra ý tưởng thiết kế trại như: trang trí trại, mô hình xung quanh trại và cả thuyết minh trại. Em nghĩ đây là một dịp được trải nghiệm khá nhiều kỹ năng: hai lớp trưởng phối hợp với nhau để chỉ đạo các thành viên từ công tác chuẩn bị vật dụng cắm trại, tập dượt tham gia các nội dung thi trong ngày cắm trại; chủ động tự tin, đoàn kết và phát hiện nhân tài. Được giao lưu học hỏi thầy cô, bạn bè. Và điều vui mừng nhất là trại của hai lớp chúng em đạt giải nhì cuộc thi Trại đẹp..."
- Sinh viên Dương Phương Trinh K11MNB + K12MNA phấn khởi đáp: "Vâng, rất vui và bổ ích cô ạ! Đây là thời gian tập thể lớp em đoàn kết nhất trí cao khi làm các công việc chuẩn bị cho trại. Cả một quá trình ấy để có được một kết quả tốt đẹp và mỹ mãn hai lớp đạt giải nhất trại đẹp.
Tôi hỏi tiếp: các em có biết vì sao trại hai lớp mình đạt được giải Nhất?
Thưa cô: Chúng em chỉ thấy rằng trại mình đẹp toàn diện so với các trại khác. Một điều nữa là chúng em khẳng định bài  thuyết minh trại của lớp em rất hay. Để có được kết quả như vậy cả hai lớp ra sức đồng lòng, cố gắng đầu tư công phu nguyên vật liệu trang trí cho trại. Điều quan trọng hơn là vận dụng lý thuyết môn Phương pháp làm đồ chơi vào thiết kế trang trí trại rất xuất sắc. Thể hiện sức mạnh của tập thể và kiến thức nghiệp vụ Mầm non được khai thác triệt để trong đợt cắm trại này. Qua ngày hội trại này, chúng em được giao lưu học hỏi bạn bè, thầy cô, các bạn phát huy cao độ tính tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Cực vui và vui hết cỡ luôn khi tham gia lửa trại. Được nắm tay nhảy múa vòng quanh đống lửa, em thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh về tình đoàn kết, thân thiện giữa sinh viên trong toàn trường và với các thầy cô giáo trong chi đoàn cán bộ, giáo viên. Thay mặt hai lớp chúng em cảm ơn Nhà trường, Đoàn trường, các thầy cô tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội đã cho chúng em cơ hội bổ ích và ý nghĩa này."
- Sinh viên Vy Ngọc Ánh K18D hồ hởi đáp: "Em và các bạn học hỏi được rất nhiều kỹ năng và thấy mình trưởng thành hơn thông qua đợt hội trại này. Mặc dù không được tự chuẩn bị cắm trại riêng vì lớp em chỉ có 10 sinh viên, được tham gia cắm trại chỉ huy cùng thầy cô là một dịp vô cùng quý giá với lớp chúng em. Được tiếp xúc với nhiều công việc luôn mới, mỗi thành viên vừa vui vừa lo lắng. Nhưng không ngờ rằng lại thấy mình gặt hái được nhiều kỹ năng: quan sát, tự tin, linh hoạt, chủ động, hợp tác nhóm, lên kế hoạch chuẩn bị từng hoạt động, chấm trại, tiếp khách, giao lưu, ra quyết định nhanh.... Cảm ơn các thầy cô Đoàn trường, tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội và nhà trường đã tạo sân chơi vô cùng bổ ích cho chúng em".
Phải khẳng định thêm rằng, hội trại đã tạo cơ hội cho sinh viên ý thức tự chủ, tự giác thực hành hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ tổng hợp trong công tác Đoàn - Đội theo nguyên lý “học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”. Sinh viên có một bức tranh sinh động về cuộc sống, về công tác chuyên môn khi tham gia hoạt động trong tập thể, hợp tác nhóm lớp. Được khám phá, huấn luyện tinh thần kỷ luật, trật tự, tăng cường sức khỏe. Được trải nghiệm và thể nghiệm bản thân, phát hiện ra những năng khiếu tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Đồng thời, hạn chế được sự e dè, nhút nhát, ngại tham gia hoạt động tập thể của một số sinh viên. Quan trọng hơn là sinh viên biết xây dựng và thực hiện linh hoạt kế hoạch hoạt động tổ chức Hội trại lớn. Góp phần tạo cơ sở quan trọng trong công tác giáo dục về phẩm chất, năng lực hoàn thiện kỹ năng nghề cho sinh viên cao đẳng sư phạm Lạng Sơn./.
Một số hình ảnh Hội trại ngày 19/3/2016


Sinh viên trại K18C đón đại biểu thăm trại


Mô hình sáng tạo, độc đáo tại Hội trại


Trò chơi kéo co giữa đoàn viên là CB - GV với sinh viên


Đội thi đánh trống lớp K18B


Trại giải nhất: K12MNA + K11MNB

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Kèm

Nguồn tin: Tổ GDTC-CTĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/09-05-2024_8bd019010b9139b24a24485e9b49bb73.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)