Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Kinh nghiệm học song ngành Anh – Trung

Thứ bảy - 15/10/2016 22:38
Phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ đang được xem là tiên tiến trên thế giới vì mục đích của hinh thức đào tạo này là hướng vào sinh viên, coi người học là trung tâm trong quá trình dạy - học. Đây là phương thức đào tạo đem lại hiệu quả giáo dục cao, phát huy tính chủ động của người học trong việc tiếp thu kiến thức và quản lý thời gian, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu, tạo tính mềm dẻo và khả năng thích ứng của sinh viên. Với những ưu điểm của hình thức đào tạo này kết hợp với nhu cầu của người học, từ năm học 2016-2017 sinh viên các lớp tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Lạng Sơn nếu đủ điều kiện theo qui chế có thể đăng ký học thêm chương trình ngành tiếng Trung và khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp hai văn bằng tiếng Anh và tiếng Trung – hai ngôn ngữ phổ biến và có tính ứng dụng cao hiện nay. Điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cạnh tranh hơn cho người học trong quá trình xin việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên, việc đồng thời học hai ngôn ngữ sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn cho các bạn sinh viên. Vì vậy, mỗi sinh viên cần tìm ra cách học hiệu quả nhất cho mình, có thể tham khảo kinh nghiệm học song ngành Anh-Trung sau đây:
Để học tốt ngoại ngữ, việc đầu tiên đối với người học là cần xác định động lực, mục tiêu của việc học. Sinh viên học song ngành sẽ chịu nhiều áp lực và mất nhiều công sức hơn sinh viên học đơn ngành, chính vì vậy người học cần sớm chuyển việc học ngoại ngữ từ áp lực thành động lực để đạt được mục tiêu học tập. Sinh viên cần trả lời câu hỏi “Vì sao mình muốn học tốt hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Trung?” Từ đó, sinh viên sẽ đặt ra các mục tiêu cụ thể bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho từng giai đoạn học tập cũng như lập ra kế hoạch học tập cụ thể để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Nhiều sinh viên thường bỏ qua việc lập kế hoạch học tập bởi họ có xu hướng quá quan tâm tới “đầu ra” mà quên bước này. Bằng cách lập kế hoạch cho từng mục tiêu cụ thể, người học sẽ biết được mình đang đi tới đâu và thấy được cả quá trình đi tới mục tiêu cuối cùng, đồng thời, nhìn lại xem có cần điều chỉnh lại kế hoạch hay không. Đối với sinh viên học song ngành thì lập kế hoạch học tập rất quan trọng vì khâu này giúp người học có thể cân đối được thời gian. Khoa học đã chỉ ra rằng hiệu quả học nhiều lần trong thời gian ngắn luôn tốt hơn học một lần trong thời gian dài. Ví dụ, cách 6 ngày dành ra 60 phút học từ mới, không mang lại hiệu quả bằng mỗi ngày học và củng cố từ mới trong 10 phút. Vì vậy, đối với nhưng sinh viên học song ngành thì việc học hai ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Trung cần phải song song, thường xuyên và liên tục, tránh việc học khi gần kỳ thi, kiểm tra. Thời gian thích hợp nhất để luyện tập thường là vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy não chúng ta chưa bị những tin tức hỗn tạp xâm nhập, khi học không bị tác động của tin tức hỗn hợp, tương tự như vậy, trước khi ngủ mà học tập, do sau đó không bị tác động của tin tức nên hiệu quả tương đối tốt. Dành một khoảng thời gian hợp lý vào sáng sớm và trước khi đi ngủ để luyện tập, có sự liên hệ giữa các bài tập thực hành tiếng Anh và tiếng Trung sẽ giúp người học tiếp thu nhanh hơn.
Kế hoạch học tập càng chi tiết thì người học càng dễ thực hiện và đạt đươc mục tiêu đã đề ra. Người học có thể lên kế hoạch ngắn hạn như cho từng ngày, từng tuần; hoặc cũng có thể lập kế hoạch dài hạn cho từng tháng, từng học kỳ. Dù lập kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn thì người học đều cần chú ý đến tầm quan trọng ưu tiên của công việc. Ví dụ như công việc nào cần phải hoàn thành trước, thời gian cần để thực hiện mỗi việc là bao lâu,… Ngoài ra, kế hoạch học tập cũng phải thể hiện được địa điểm thực hiện như ở thư viện, trên lớp, hay ở nhà; phương pháp thực hiện (đọc tài liệu, luyện nghe qua bài hát, tham gia các câu lạc bộ, ngoại khóa, tự học,…)
Một trong những phương pháp học ngoại ngữ nhanh là tạo ra môi trường đối thoại cho người học. Học ngoại ngữ cần phải trau dồi vốn từ và kết hợp với thực hành tốt. Người học sẽ không thể sử dụng ngoại ngữ một cách tự nhiên nếu chỉ bằng việc bỏ hàng giờ ngồi đọc những cấu trúc câu, cấu trúc ngữ pháp, học thuộc nghĩa của từ…. Thay vào đó, sinh viên cần kết hợp giữa việc đọc sách và tham gia tích cực vào những câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Trung, các buổi ngoại khóa, hội thảo,… của khoa và Nhà trường. Thông qua các hoạt động đó, người học không chỉ được nâng cao phản xạ khi nói chuyện bằng ngoại ngữ mình đang theo học, hoặc giao tiếp với người nước ngoài mà còn được luyện nghe, nói, trau dồi thêm vốn từ, tìm hiểu thêm về văn hóa các nước nói tiếng Anh và tiếng Trung, nâng cao kĩ năng giao tiếp… Sinh viên cũng nên tự tạo ra môi trường hội thoại cho mình bằng cách bỏ qua sự ngại ngùng để tự tin sử dụng ngoại ngữ với các thầy cô và các bạn cùng ngành học. Người học nên cố gắng sử dụng từ vựng, ngữ pháp,…mà mình vừa học vào ngữ cảnh cụ thể. Tập cho mình thói quen tư duy các vấn đề ở cả hai ngoại ngữ đang học.   


SV Tiếng Anh và Tiếng Trung tham gia CLB Ngoại ngữ


Một giờ thực tế Tiếng Anh của thầy và trò Khoa Ngoại ngữ
Trong các phương pháp học tập thì tự học đóng một vai trò quan trọng, nhất là trong việc học ngoại ngữ. Nếu như học ở trường để được đào tạo cơ bản thì tự học để chuyên sâu, nâng tầm hiểu biết. Tự học là quá trình người học chủ động tự tìm kiếm và thu nhận kiến thức chứ không phải quá trình học bị động, được người khác truyền đạt cho nên sẽ không lo rơi vào cảnh "Chữ thầy lại trả lại thầy ". Tự học bằng nhiều hình thức như chuyển đổi từ đọc qua nghe; từ viết qua hội thọai, xem bǎng hình... như thế sẽ khiến cho người học có cảm nhận mới mẻ, dễ dàng tiếp thu tri thức. Đối với sinh viên chưa có máy tính thì có thể sử dụng máy tính của Nhà trường trang bị ở thư viện để phục vụ cho việc tự học của mình. Ngoài ra, dịch thầm những thứ bạn tiếp xúc như quảng cáo, câu chữ gặp ngẫu nhiên,… cũng là một trong những cách tự học mang lại hiệu quả thiết thực, có lợi cho việc mở rộng tri thức, nâng cao khả nǎng phản ứng nhanh, khiến cho bản thân có thể nhanh chóng lấy từ câu, cú pháp từ trung khu đại não, phát hiện thấy không đủ thì lập tức bổ sung.
Ngoại ngữ là chìa khóa dẫn bạn đến với rất nhiều cơ hội việc làm tốt với mức lương hấp dẫn. Tiếng Anh và tiếng Trung đang là hai ngôn ngữ phổ biến, được các nhà tuyển dụng ưu tiên khi tuyển chọn các ứng viên. Vì vậy, việc tạo điều kiện cho sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn học hai ngành tiếng Anh và tiếng Trung sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của người học và của xã hội.

Tác giả bài viết: Ngàn Phương Loan

Nguồn tin: Khoa Ngoại Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/28-04-2024_e018c49eb2f61145f732eace3b2f878c.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)