Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Thứ hai - 24/05/2021 06:17
Sinh hoạt chi bộ là hoạt động thường xuyên theo quy định của Điều lệ Đảng, là một nhiệm vụ trọng trong hoạt động của chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ đóng vai trò quyết định chất lượng của chi bộ, thể hiện và góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và toàn Đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. 
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cụ thể như: Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kết luận số 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó, Tỉnh ủy Lạng Sơn ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 29/5/2019 về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐUK ngày 03/4/2013 về nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng và Hướng dẫn số 44-HD/ĐUK ngày 27/10/2014 về nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra, Đảng ta cũng đã có nhiều chủ trương, giải pháp về xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. 
Trong những năm qua, Đảng bộ Trường CĐSP Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các Chỉ thị, Nghị quyết của đảng ủy cấp trên về sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Kết quả đạt được như sau:
* Về thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ
Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo, giám sát thường xuyên việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ. Các đồng chí đảng ủy viên được phân công phụ trách và sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc. 
Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng và 12 lần/năm (có chi bộ tổ chức 13, hoặc 14 lần/năm). Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/ĐUK ngày 03/4/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng và Hướng dẫn số 44-HD/ĐUK ngày 27/10/2014 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng cao, góp phần xây dựng Đảng bộ luôn giữ vững danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Từ năm 2013, Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề; giai đoạn 2015 - 2018, các chi bộ đã tổ chức đủ 04 buổi sinh hoạt chuyên đề/năm theo quy định. Thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 29/5/2019 và quy định của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các chi bộ đã tổ chức 05 buổi sinh hoạt chuyên đề (năm 2019), 06 buổi (năm 2020).
Tỷ lệ cấp ủy, đảng viên dự sinh hoạt trung bình hằng năm đạt từ 94,7% trở lên. Đảng viên nghỉ sinh hoạt chi bộ đều có lý do chính đáng, như: lên lớp, tham gia tập huấn, đi công tác, nghỉ ốm, nghỉ chế độ thai sản. Đồng thời mỗi buổi sinh hoạt, số lượng đảng viên đảm bảo theo quy định.
* Về  công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ
Trên cơ sở dự họp Ban Chấp hành Đảng ủy mở rộng và Nghị quyết của Đảng ủy, chi ủy dự kiến nội dung sinh hoạt, thời gian sinh hoạt, phân công xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với chức năng, nhiệm vụ chính trị của chi bộ; thông báo cho đảng viên biết nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt chi bộ. 
Tài liệu sinh hoạt chi bộ hằng tháng được cung cấp đầy đủ và thực hiện lưu giữ đúng quy định gồm: Bản tin thông báo nội bộ, các Chỉ thị, Nghị quyết, công văn do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cung cấp và các văn bản của Đảng ủy Trường.
*  Về nội dung sinh hoạt chi bộ
Căn cứ Điều lệ Đảng, các văn bản hướng dẫn, định hướng của Đảng ủy, tình hình, đặc điểm của chi bộ và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, hằng tháng các chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt thường kỳ, nội dung sinh hoạt chuyên đề phù hợp. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ được chuẩn bị trước, các nội dung đánh giá và triển khai nhiệm vụ được bàn bạc, thống nhất trong cấp ủy trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao trước khi tiến hành sinh hoạt chi bộ. Việc đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị được Đảng bộ, các chi bộ quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó còn có các nội dung gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ như: kỷ niệm các ngày lễ lớn, công tác quản lý, chuyên môn, công tác học sinh sinh viên…
* Về thực hiện quy trình sinh hoạt chi bộ và thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng
Các bước sinh hoạt chi bộ được tiến hành theo đúng quy định đối với sinh hoạt thường kỳ cũng như sinh hoạt chuyên đề. Bí thư chi bộ (hoặc người chủ trì) điều hành tổ chức sinh hoạt chi bộ triển khai nội dung đã được chuẩn bị, thảo luận và kết luận thành nghị quyết. 
Các chi bộ thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Tính lãnh đạo, tính giáo dục trong sinh hoạt chi bộ được thực hiện nghiêm túc, tinh thần tự phê bình và phê bình được nâng cao, tính chiến đấu của đảng viên và chi bộ có tiến bộ rõ rệt. 
Các nội dung triển khai trong cuộc họp được đồng chí Bí thư tạo điều kiện để mọi đảng viên được tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi trên tinh thần phát huy dân chủ, tạo điều kiện để đảng viên thể hiện chính kiến cũng như tâm tư, nguyện vọng của bản thân. Những vấn đề còn vướng mắc được trao đổi kỹ lưỡng trước khi biểu quyết. Chất lượng các nghị quyết của chi bộ được nâng lên. Các nhiệm vụ chính trị, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai kịp thời, cụ thể; tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong đảng bộ, chi bộ, từ đó lan tỏa, tạo được sự ủng hộ trong nhà trường. Các chi bộ luôn tạo được sự tin tưởng, gắn bó giữa đảng viên với chi bộ và với lãnh đạo các cấp trong Đảng bộ. 
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy cùng với những cách làm mới, sáng tạo của chi ủy các chi bộ trực thuộc, chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng được nâng cao. Sinh hoạt đảng bộ, chi bộ được thực hiện nền nếp, bài bản, nghiêm túc, nội dung thiết thực, góp phần giúp cho đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, có ý thức thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nhiệm vụ chuyên môn được giao. 100% các buổi sinh hoạt của các chi bộ đều được đánh giá đạt loại tốt.
Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ Trường CĐSP Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí và tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, coi việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong sinh hoạt, mỗi đảng viên có trách nhiệm tham gia ý kiến xây dựng nghị quyết, nêu cao trách nhiệm của cá nhân nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo và  các đồng chí thực hiện nhiệm vụ được chi bộ phân công. 
Hai là, xây dựng nội dung sinh hoạt thiết thực, phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ
Nội dung sinh hoạt chi bộ thường xuyên cải tiến và đổi mới, xoay quanh ba vấn đề chính: (1) Sinh hoạt chính trị: bàn và ban hành các nghị quyết, quyết định lãnh đạo; (2) Sinh hoạt học tập: nghiên cứu, quán triệt, thảo luận các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghe thông tin thời sự trong nước và quốc tế; (3) Sinh hoạt tự phê bình và phê bình. Tùy nội dung sinh hoạt mà lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp. 
Chi ủy lựa chọn nội dung sinh hoạt đúng đắn, thiết thực, sát với nghị quyết, với các vấn đề mà đơn vị đang cần triển khai để đưa ra thảo luận và quyết nghị. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ; góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Trước mỗi kỳ sinh hoạt, cấp ủy bám sát tình hình hoạt động thực tế của chi bộ để xây dựng nội dung sinh hoạt trong đó tập trung vào các vấn đề trọng tâm, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình thời sự trong nước và quốc tế; phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy cấp trên; tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước theo Nghị quyết đã đề ra và thảo luận nhiệm vụ trọng tâm cho tháng kế tiếp. Nghị quyết của chi bộ thiết thực, có tính khả thi và quá trình thực hiện cần được kiểm tra kịp thời. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề với các hình thức phong phú, đa dạng, với nhiều cá nhân tham gia, thậm chí là gắn kết giữa các đơn vị, các chi bộ với nhau. Nội dung sinh hoạt gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, công tác chuyên môn, bàn các giải pháp cụ thể, xây dựng các mô hình điểm, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nghị quyết và chương trình hành động.
Ba là, quan tâm bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức nâng cao năng lực cho cấp ủy, đảng viên trong chi bộ; đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của Bí thư chi bộ trong điều hành, tổ chức sinh hoạt chi bộ.
          Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, yếu tố đầu tiên là chất lượng của đội ngũ cấp ủy và Bí thư chi bộ; qua Đại hội đã lựa chọn đội ngũ cấp ủy có phẩm chất, năng lực và sự tín nhiệm cao trong lãnh đạo chỉ, đạo. Bên cạnh đó, Bí thư chi bộ còn phải thể hiện được vị trí, vai trò trong chi bộ, có thời gian kinh qua công tác đảng, công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.
    Bên cạnh việc bồi dưỡng do cấp trên tổ chức, cấp ủy nhất là Bí thư chi bộ cần tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng phương thức lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều con đường, cách thức khác nhau; tích lũy kinh nghiệm để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong công tác đảng nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng. 
          Phát huy vai trò tiên phong của chi ủy đặc biệt là Bí thư chi bộ trong công tác chuẩn bị, chủ trì, điều hành sinh hoạt chi bộ đảm bảo theo đúng quy định. Đổi mới phương thức lãnh đạo, đề cao vai trò của cấp ủy các cấp, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt định kỳ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong sinh hoạt, dành thời gian để đảng viên phát biểu thể hiện chính kiến của mình, đồng chí chủ trì phải công tâm, khách quan, lắng nghe ý kiến và gợi mở những vấn đề quan trọng để đảng viên thảo luận. Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Trước tiên, Bí thư chi bộ phải nêu cao trách nhiệm bản thân, phải dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại va chạm, dám bày tỏ chính kiến, dám ủng hộ cái đúng, dám phê phán cái sai. Trong sinh hoạt phải tạo cho được không khí cởi mở, thân thiện, gần gũi, quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau bằng việc thực hiện dân chủ trong Đảng. Từ đó, chi bộ lắng nghe được hết các ý kiến của đảng viên cũng như kịp thời biểu dương, động viên những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhắc nhở, giúp đỡ những đảng viên còn hạn chế, khuyết điểm.
Bốn là, đổi mới hình thức sinh hoạt thiết thực, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của từng chi bộ
Cấp ủy chi bộ nghiên cứu đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ, tăng cường hình thức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề để nội dung sinh hoạt được phong phú, hấp dẫn, góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên. Việc chọn chuyên đề sinh hoạt sát thực, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và trình độ nhận thức của đảng viên. Đồng thời, phân công những đảng viên có khả năng, điều kiện nghiên cứu, tập hợp tư liệu để chuẩn bị và trình bày trước chi bộ. Trong sinh hoạt chi bộ phải được sử dụng nhiều phương pháp như: phương pháp thuyết trình, thông báo, nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, thảo luận để thu hút đảng viên tham gia, lấy ý kiến, sáng kiến của tập thể và cá nhân, giúp buổi sinh hoạt đạt chất lượng.
Sinh hoạt chi bộ có vị trí quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ cần coi trọng ba tính chất sinh hoạt Đảng: tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục. Các tính chất có mối quan hệ biện chứng, nên phải thực hiện đồng bộ mới có kết quả. 
Năm là, thực hiện tốt phân công nhiệm vụ cho đảng viên, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên
Thực hiện tốt phân công nhiệm vụ cho đảng viên, bảo đảm những đảng viên đang sinh hoạt trong chi bộ phải được giao nhiệm vụ cụ thể, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát. Hằng tháng, đảng viên phải báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ được giao với chi bộ; cấp ủy cần biểu dương những đảng viên có thành tích và động viên giúp đỡ những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo không khí chân thành trong sinh hoạt. Qua đó, cấp ủy nắm chắc hơn tình hình tư tưởng và kết quả thực hiện nhiệm vụ được chi bộ phân công.
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ Trường CĐSP Lạng Sơn tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ để đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong tình hình mới; đảm bảo việc sinh hoạt chi bộ thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của công tác đảng; tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững về chính trị, tư tưởng; mạnh về tổ chức; giữ vững vai trò lãnh đạo trong sự nghiệp đổi mới, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
Một số hình ảnh:
1
Chi bộ phòng Đào tạo- Khảo thí - Khoa học  và Chi bộ Phòng Tổ chức - Hành Chính - Tài chính
thăm quê hương anh Hoàng  Văn Thụ - Sinh hoạt chuyên đề tháng 10/2019 


Chi bộ khoa Các bộ môn chung sinh hoạt định kỳ tháng 10/2020


Chi bộ phòng Đào tạo- Khảo thí - Khoa học  và Chi bộ Phòng Tổ chức - Hành Chính - Tài chính
thăm Khu di tích lịch sử Ải Chi Lăng - Sinh hoạt chuyên đề tháng 4/2021 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Giang Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/20-04-2024_e412198fadd42872bfadf2fead0db24a.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)