Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Thầy và trò trường Tiểu học - Trung học cơ sở Lê Quý Đôn với chuyên đề “Rèn chữ viết đẹp cho học sinh”

Thứ năm - 07/11/2019 10:05
Thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020 của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, chiều ngày 5 tháng 11 năm 2019, nhà trường đã tổ chức chuyên đề “Rèn chữ viết đẹp cho học sinh Tiểu học”. Tới trao đổi và hướng dẫn một số phương pháp giúp cả giáo viên và học sinh có thể thay đổi nét chữ của mình là cô giáo Nguyễn Thanh Trà – giải nhất thi chữ đẹp của group Chữ viết và Nghệ thuật sáng tạo, giải nhất thi chữ đẹp của group “Nét chữ nết người”, giải nhì thi chữ đẹp của group “Nghệ thuật chữ viết và tạo hình Hà Nội”.

Cô Nguyễn Thanh Trà (bên trái)
Cô Ngô Thị Bích Hồng (Phó hiệu trưởng trường TH-THCS Lê Quý Đôn – bên phải)
 
Người xưa có quan niệm rằng giữa nét chữ với tính cách, tâm hồn con người có mối liên hệ với nhau “nét chữ nết người”. Thông qua nét chữ có thể nhận biết được người viết có tính cẩu thả, qua loa hay cẩn thận, chu toàn. Việc luyện viết chữ đẹp hàng ngày cũng một trong những phương pháp hiệu quả để rèn luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn, bền bỉ cho mỗi chúng ta. Đó là đức tính vô cùng quan trọng của mỗi người để đưa họ tới với con đường của sự thành công.
Theo bài giảng của mình, cô Trà đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc chọn giấy vở, bút mực, tư thế ngồi, cách để vở và cách cầm bút sao cho việc luyện viết trở nên dễ dàng, thuận tiện nhất. Vở ô ly nên lựa chọn loại giấy có định lượng cao, màu trắng ngà để tránh mỏi mắt, bút có thể sử dụng loại ngòi mài hoặc ngòi lá tre để tạo nét thanh đậm được mượt mà, khi viết đặt vở nghiêng song song với cánh tay sẽ giữ được tư thế ngồi viết thẳng và tay chuyển động được linh hoạt.


Bên cạnh đó, cô Trà đã giúp học sinh và cả giáo viên chỉnh sửa một số lỗi thường gặp trong việc luyện viết như: kĩ thuật nhấc bút, liền bút, bẻ nét; xác định điểm đặt bút của nét cong kín, điểm dừng bút của nét móc; kỹ thuật nối chữ, khoảng cách con chữ… Quan trọng nhất trong bài giảng là phần trình bày về bảng chữ cái thường, bảng chữ cái hoa và bảng chữ hoa sáng tạo trên bảng. Mỗi nét chữ cô viết ra đều có sự uyển chuyển làm cho con chữ vừa mềm mại lại vừa cứng cáp. Đó thể hiện được sự hoàn mỹ, thanh đậm rõ ràng, linh hoạt và cũng thể hiện được sự tỉ mỉ, trân trọng từng nét chữ của người viết.   
Buổi sinh hoạt chuyên đề thực sự sôi nổi khi không chỉ từ phía cô Trà chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm mà các bạn học sinh cũng rất hào hứng, thích thú khi được mời lên bảng viết mẫu và phát biểu những khó khăn của mình khi luyện viết. Cơ bản các bạn học sinh đều viết được tốt các nét, độ cao con chữ, khoảng cách các tiếng… Rất nhiều bạn đã được cô sửa những lỗi hay mắc phải khi viết các chữ như: k, l, s, r, A, N, M, O, T… Các giáo viên chủ nhiệm lớp cũng rất chăm chú lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân, đưa ra được nhiều ý kiến đóng góp hay cho chuyên đề.

Cuộc sống phát triển với máy móc công nghệ hiện đại, chỉ cần một chiếc máy vi tính chúng ta đã có thể truyền tải thông tin đến những người xung quanh một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, chữ viết là bản sắc văn hóa dân tộc. Những nét chữ đẹp trên từng trang giấy luôn mang một ý nghĩa đặc biệt không thể thay thế. Luyện chữ đẹp đã trở thành một xu hướng mới thu hút nhiều người tham gia. Thông qua buổi học chuyên đề lần này, các em học sinh cũng như giáo viên của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn càng thêm yêu mến, trân trọng nét chữ Việt; tích cực và hào hứng hơn trong việc rèn chữ viết đẹp, rèn tính cách, tâm hồn.  
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Bích Diệp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_6c5dc44c5affd3501abdc91b4e535f13.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)