Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Phát huy vai trò tham mưu của Chi bộ Phòng Đào tạo - Khảo thí - Khoa học với hoạt động đào tạo của nhà trường trong bối cảnh hiện nay

Thứ hai - 25/05/2020 23:19
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò của tổ chức cơ sở đảng, Người đã chỉ rõ “tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Người đã khẳng định “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thầm nhuần tư tưởng của Người, trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Chi ủy Phòng Đào tạo -Khảo thí - Khoa học đã lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ nhà trường giao phó.
  1. Đặc điểm, tình hình của Chi bộ Phòng Đào tạo - Khảo thí - Khoa học
Chi bộ Phòng Phòng Đào tạo -Khảo thí - Khoa học có tổng số 13 đảng viên và lãnh đạo 03 phòng chức năng. Với tư cách là các đơn vị tham mưu chính trong các lĩnh vực hoạt động đào tạo, khảo thí, khoa học, vì vậy, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng; xây dựng cơ quan và các đoàn thể chính trị - xã hội, Chi bộ đặc biệt chú trọng lãnh đạo đảng viên, quần chúng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: Hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã được đa dạng hóa về các mã ngành đào tạo, số lượng HSSV được tăng lên và hoạt động đào tạo đã đi vào quỹ đạo; hoạt động nghiên cứu khoa học có nhiều điểm khởi sắc; hoạt động hợp tác quốc tế, công nghệ thông tin, công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng vẫn được duy trì và đang đi vào chiều sâu.
Thực tế cho thấy, để mỗi cơ sở đào tạo phát triển bền vững thì việc nâng cao chất lượng đào tạo giữ vai trò then chốt. Bởi lẽ, hoạt động đào tạo là yếu tố cốt lõi có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động khác. Và ngược lại, các hoạt động khác xét cho cùng cũng nhằm phục vụ cho hoạt động đào tạo. Vì vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ đã chỉ đạo các hoạt động đào tạo, song hành và hỗ trợ công tác đào tạo là công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tinh, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, cũng như có sự thay đổi về công tác tổ chức do sáp nhậpnhưng hoạt động đào tạo vẫn luôn luôn được duy trì và tương đối ổn định.
Mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo trong thời gian tới mà Chi bộ cần chỉ đạo và lãnh đạo theo tinh thần của Nghị quyết 29/NQ-TW  “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học” đáp ứng nhu cầu xã hội. Vì vậy, trên cơ sở mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo, cần xác định rõ và công khai mục tiêu, chuẩn đầu ra của môn học cũng như từng chuyên ngành đào tạo. Coi đó là cam kết bảo đảm chất lượng cũng như là căn cứ giám sát, đánh giá chất lượng.
2. Tiềm năng, thế mạnh và thách thức trong hoạt động đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn trong bối cảnh hiện nay
Trước tình hình đó, Chi bộ đã nhận thức rõ tiềm năng, thế mạnh, thách thức và khó khăn trong hoạt động đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn như sau:
Về tiềm năng, thế mạnh
- Đội ngũ cán bộ, giảng viên đang từng bước được chuẩn hóa, với trên 60% cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học;
- Nhà trường đã và đang tổ chức đào tạo theo tín chỉ. Công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo có nhiều điểm khởi sắc. Hằng năm, chương trình đào tạo được rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung đáp ứng chuẩn đầu ra,  phù hợp với vị trí việc làm sau tốt nghiệp.
- Tài liệu, giáo trình cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu giảng dạy, học tập và hằng năm được bổ sung. Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện dạy học, phần mềm quản lý đào tạo, thư viện điện tử được trang bị khá đầy đủ.
- Công tác thực hành, thực tế, thực tập nghề nghiệp ngày càng được đổi mới. Đã có sự tham gia của các cơ sở sử dụng lao động mang lại cơ hội học tập tốt, định hướng vị trí việc làm của sinh viên sau khi  tốt nghiệp.
- Công tác thi, kiểm tra, đánh giá đảm bảo tính khách quan, công bằng và hệ thống; sử dụng đa dạng các phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp.
 Về thách thức
- Công tác tuyển sinh các ngành sư phạm bị hạn chế do nhu cầu tuyển dụng và những quy định mới. Việc mở các mã ngành đào tạo giáo dục nghề nghiệp và tổ chức chiêu sinh còn gặp nhiều khó khăn.
- Nhà trường đã có một số giải pháp đào tạo theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp nhưng chưa đánh giá được đầy đủ khả năng đáp ứng của học sinh sinh viên trước yêu cầu của các nhà tuyển dụng.
- Cán bộ, giảng viên thừa, thiếu cục bộ; chưa thích ứng và bắt nhịp với những yêu cầu mới trong công tác đào tạo; còn thiếu giảng viên có trình độ cao, tay nghề giỏi.
Về khó khăn và tồn tại
- Nội dung của một số học phần chưa cập nhật với thực tiễn nghề nghiệp, phương thức dạy học chưa phát huy tối đa được tiềm năng của học sinh sinh viên; đào tạo kỹ năng mềm chưa thực sự được chú trọng.
- Đầu vào còn thấp và một bộ phận học sinh, sinh viên chưa xác định rõ mục tiêu, động cơ học tập; phương pháp tự học, tự nghiên cứu còn yếu.
3. Tham mưu một số nhiệm vụ trong hoạt động đào tạo của nhà trường với bối cảnh hiện nay
Nhận thức rõ tiềm năng, thế mạnh, thách thức cũng như khó khăn, tồn tại của công tác đào tạo, trong nhiệm kỳ tới, Chi bộ chỉ đạo Phòng Quản lý đào tạo cũng như các đơn vị thuộc chi bộ thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ nhà trường các nhiệm vụ chuyên môn sau:
Một là, xây dựng chiến lược đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình đào tạo và học liệu theo hướng tăng cường thực hành, thực tiễn; Xác định chuẩn đầu ra phù hợp với yêu cầu thực tiễn cho từng môn học, từng chuyên ngành đào tạo, tăng cường đào tạo kỹ năng mềm, tin học và ngoại ngữ.
Hai là, đổi mới công tác tuyển sinh; đa dạng hóa hình thức tư vấn và đối tượng tuyển sinh. 
Ba là, kết hợp hài hòa các hình thức đào tạo, tăng cường thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và phát huy khả năng tự học, sáng tạo và nghiên cứu của người học; Đổi mới kiểm tra- đánh giá quá trình, đánh giá vì sự tiến bộ của người học; tăng cường hợp tác đào tạo với các  cơ sở giáo dục trong và ngoài nước.
 Bốn là, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học phục vụ cho hoạt động đào tạo như thực hiện các đề tài khoa học và công nghệ; biên soạn tài liệu, học liệu; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Năm là, chú trọng công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Trước mắt thực hiện một số hoạt động như: tổ chức đánh giá thí điểm Chương trình đào tạo của ngành Cao đẳng Tiếng Trung Quốc, Kế toán, Thanh nhạc; Tổ chức khảo sát các hoạt động đào tạo; Hoàn thiện quy trình tác nghiệp của một số bộ phận trong nhà trường theo chuẩn; Xây dựng môi trường đào tạo, cơ sở vật chất phục vụ đảm bảo chất lượng; Nghiên cứu các tiêu chuẩn, tiêu chí đảm bảo chất lượng./.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy; sự phối hợp chặt chẽ của các chi bộ trong trường, Chi bộ Phòng Đào tạo - Khảo thí - Khoa học tiếp tục tham mưu các hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng chất lượng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong bối cảnh mới./.

1
Đồng chí Nguyễn Thế Dương - Phó Bí thư Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
chụp ảnh lưu niệm cùng Chi bộ nhân dịp Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_f44d2c9bd6e3806b79fdfee097862a94.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)