Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Chiến dịch “Tình nguyện mùa đông 2019” - Lan tỏa yêu thương

Thứ tư - 08/01/2020 00:44
Nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); Chung sức giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới; Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ; Đoàn thanh niên - Hội sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chiến dịch “Tình nguyện mùa đông 2019” tại nhiều trường Mầm non, Tiểu học - Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chương trình đã phát huy truyền thống đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.
Chiến dịch “Tình nguyện mùa đông 2019” với chủ điểm “Lan tỏa yêu thương” được thực hiện làm 4 đợt đã dành nhiều phần quà ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nỗ lực cố gắng vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập. Tổng trị giá quà tặng được BCH Đoàn trường vận động quyên góp trong ĐVTN của ba liên chi Ngoại ngữ, Giáo dục Tiểu học - Trung học cơ sở và Giáo dục Mầm non - Kinh tế kỹ thuật - Văn hóa nghệ thuật lên tới là 15 triệu đồng. Số tiền đó đã được chuyển thành những món quà có giá trị: 45 chiếc chăn lông ấm áp, áo len, mũ len và hơn 200 đôi tất; 100 quyển sách truyện tiếng Anh, truyện song ngữ, 100 quyển vở viết cho học sinh… và rất nhiều những đồ chơi, dồ dùng học tập do các bạn sinh viên chế tạo. Những món quà đó đã sưởi ấm giấc ngủ của các em cũng như của gia đình, xua tan đi giá lạnh của ngày đông, đồng thời cũng gieo vào lòng các em sự háo hức và say mê với học tập.
Liên chi Ngoại ngữ đã mở đầu cho chiến dịch Tình nguyện vào ngày 23/12/2019 tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - Trung học cơ sở xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc. Một ngôi trường nhỏ bé giữa đại ngàn núi rừng. Nơi có 266 em học sinh, trong đó có một nửa thuộc hộ nghèo. Đón tiếp đoàn Tình nguyện là sự hồ hởi của các thầy cô cùng những gương mặt ngây thơ xen chút ngại ngùng của các em học sinh.



Đ/c Đặng Thế Anh - Bí thư Đoàn trường, đ/c Hà Thị Thanh Huyền - Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường đã thay mặt đoàn tình nguyện gửi tặng Nhà trường 15 chiếc chăn ấm, tặng 100 quyển vở và sách, truyện tiếng Anh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng là tấm lòng của ĐVTN liên chi Ngoại ngữ. Đặc biệt, những cuốn sách học tiếng Anh hay những quyển truyện song ngữ đầy màu sắc là cách chúng tôi gieo vào lòng các em nhỏ lòng háo hức tìm hiểu và học tập tiếng Anh, mong các em bớt rụt rè để sau này trở thành những ĐVTN hội nhập tốt.
Buổi tình nguyện tiếp tục bằng việc tham gia hỗ trợ Nhà trường san đất quanh khu vực tường bao. Các bạn hăng say lao động mà không hề vắng đi những nụ cười. Hành động tuy nhỏ bé nhưng chúng tôi vẫn thấy vui bởi mình đã góp một phần nào đó cho ngôi trường nhỏ, đem lại quang cảnh cổng trường xanh sạch đẹp. Bởi vậy, dù mệt nhọc, đoàn tình nguyện vẫn vô cùng phấn khởi khi nhìn lại thành quả lao động của mình.
Đợt 2 và 3 của chiến dịch Tình nguyện được thực hiện bởi Liên chi Giáo dục Mầm non - Kinh tế kĩ thuật - Văn hóa nghệ thuật, vào ngày tại trường Mầm non xã Bắc Thủy và ngày tại trường Mầm non xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng. Liên chi đã tổ chức cho các ĐVTN đến tặng quà và lao động công ích. Mặc dù thời tiết rét buốt, khắc nghiệt nhưng tinh thần tình nguyện của các bạn vẫn luôn hết mình, hào hứng và nhiệt tình.
Những chiếc áo len, mũ len, hơn 200 đôi tất nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh xắn được trao tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những đôi chân trần, hai má đỏ au, đôi tay nhỏ xíu run run bước lên nhận quà khiến xung quanh im lặng. 20 Chiếc chăn đông ấm áp được trao tặng cho nhà trường để sưởi ấm những giấc ngủ trưa của các em. Ngoài ra, do đặc thù là sinh viên mầm non, các ĐVTN đã cùng nhau làm những sản phẩm đồ chơi để tặng nhà trường, góp phần tăng thêm sự phong phú đa dạng trong lớp học.
Ngay sau khi chương trình tặng quà kết thúc, liên chi đã cùng với các cô giáo trong trường lao động công ích. Chở những xe đất màu để trồng cây, trồng hoa, quét dọn nhặt rác từ trục đường đến cổng trường, thu dọn vật liệu xây dựng, nhổ cỏ, cuốc xới vườn rau,… Thực sự “ở đâu có khó khăn, ở đó có thanh niên”, tất cả các bạn tình nguyện viên đều rất hứng thú, say mê, miệt mài với phần việc của mình. Công việc đã được hoàn thiện một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, đất trống đã được lấp đầy, rác ở trục đường được dọn sạch, vườn rau đã sạch cỏ và được cuốc, xới lên luống, cây que ngổn ngang được xếp gọn gàng.

Liên chi Giáo dục Tiểu học - Trung học cơ sở đã thực hiện đợt cuối cùng của chiến dịch vào ngày 31/12/2019.
Đây là chuyến hành trình về nguồn, về với quê hương anh Hoàng Văn Thụ - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Cách mạng Việt Nam, cũng là chuyến hành trình của những bước chân tình nguyện đầy say mê và nhiệt huyết đến với trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - Trung học cơ sở xã Nhạc Kì, huyện Văn Lãng.

Lần ghé thăm này đã giúp cho nhiều bạn sinh viên hiểu rõ hơn về những cống hiến  to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Xứ Lạng; đồng thời nhắc nhở mỗi chúng ta không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, bản lĩnh theo tấm gương của đồng chí.
Đường vào xã vùng ba quanh co, gập gềnh, có nhiều đoạn đang sửa chữa đi lại còn khó khăn. Đoàn tình nguyện đã hỗ trợ đẩy một chiếc xe tải nhỏ gặp trục trặc trên đường di chuyển. Trong sự nỗ lực cố gắng của hơn chục con người, xe đã tấp được vào lề đường. Mồ hồi rơi mà lòng vui phơi phới.
14h00’ Chương trình Tình nguyện tặng quà và Ngoại khóa bắt đầu, học sinh đã đến rất đông và ngồi đúng hàng lối từ sớm.
10 chiếc chăn đông ấm áp cùng nhiều sách vở đã trao tận tay các em học sinh. Các em cảm động và chúng tôi cũng cảm động.
Tiếp theo, Đoàn tình nguyện đã tổ chức hoạt động ngoại khóa “Vui học Tiếng Việt” cho các em học sinh.
Trải qua ba phần thi: Rung chuông vàng, Chơi tiếp sức và Ô chữ kì diệu; các đội đã xuất sắc trả lời đúng nhiều câu hỏi. Hoạt động này, không những tạo sân chơi cho ĐVTN luyện tập bộ môn Tiếng Việt mà còn nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt của học sinh; tạo động lực thúc đẩy học tập và có thái độ yêu thích bộ môn. Đặc biệt, buổi ngoại khóa đã tạo điều kiện để sinh viên Tiểu học tham gia tích cực, phát huy tính năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động và giúp giảng viên sư phạm tìm hiểu thực tế phổ thông, cập nhật chương trình dạy học tại các trường, tạo sự kết nối trong đào tạo sư phạm.
Đây là một hoạt động có nhiều ý nghĩa, vừa mang tính chuyên môn lại vừa mang tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ. Có thể nói rằng, vào ngày cuối cùng của năm 2019, Đoàn tình nguyện đã và đang cùng nhau thực hiện điều ước giản dị và nhỏ bé của mình, góp một phần công sức đem sự ấm áp, đem niềm vui, tiếng cười và đem tri thức đến với bản làng vùng cao.
Kết thúc chuỗi hoạt động, cả ba đoàn tình nguyện của các liên chi đã được cùng nhau chia sẻ yêu thương, được trải nghiệm những điều bổ ích, học hỏi nhiều điều mới mẻ, để biết rằng cuộc sống này còn có quá nhiều nơi, nhiều hoàn cảnh khó khăn. Mỗi chuyến đi đã thổi một luồng gió mới cho những ngôi trường vùng cao. Các ĐVTN trở về nơi viết tiếp những trang thanh xuân tươi đẹp của mình. Và trong hành trang mỗi bạn mang theo không chỉ là đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt mà còn là tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng để những lời hát này mãi ngân vang:“Và tôi sống như đóa hoa này, tỏa ngát hương cho đời, sống với những khát khao dâng trào được hiến dâng cho mọi người….!!!!!”

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Bích Diệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-03-2024_ccf5ccd3f4c05f9a9595930c01f9037d.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)