Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hiệu quả từ lớp luyện kĩ năng viết chữ đẹp

Thứ năm - 02/06/2016 22:40
           Luyện viết chữ, một kĩ năng vô cùng quan trọng của người giáo viên. Nhiều năm qua, chữ viết, cách trình bày bảng của sinh viên chưa đẹp là vấn đề được nhà trường, các khoa, giảng viên quan tâm. Khoa Giáo dục Tiểu học đã nhiều lần tổ chức thi luyện chữ đẹp cho sinh viên dưới hình thức ngoại khóa, hoặc mời giáo viên Tiểu học về luyện viết cho sinh viên. Nhưng việc luyện kĩ năng viết chữ và trình bày bảng đòi hỏi quá trình khổ luyện lâu dài, sinh viên cần được rèn một cách khoa học mới đem lại hiệu quả.
          Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, lớp luyện kĩ năng viết chữ được mở. Lớp học gồm 43 học viên trong đó có 06 giảng viên, 37 sinh viên đến từ hai khoa (khoa Giáo dục Tiểu  học, khoa Xã hội). Lớp học duy trì trong 3 tuần học vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Lớp học có tổ chức nghiêm túc chặt chẽ, giảng viên, sinh viên tham gia đầy đủ, nhiệt tình, miệt mài, tích cực. Giảng viên lên lớp với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, có kinh nghiệm rèn chữ viết. Học viên trong lớp đã gặt hái được những kết quả bước đầu.
1. Học viên nắm chắc kĩ thuật viết chữ
- HV biết cách cầm bút, cầm phấn đúng cách để viết chữ đúng và tạo nét thanh nét đậm, kĩ thuật lia bút, rê bút, nhấc bút và phấn.
          - Học viên nắm chắc và rõ những thuật ngữ khi viết: con chữ, chữ, khoảng cách giữa các con chữ, giữa các chữ.
          - Học viên nắm chắc kĩ thuật viết các nét cơ bản, các chữ cơ bản: chữ cái viết hoa các kiểu, chữ thường các kiểu, chữ nghệ thuật.
          - Học viên học viết liền mạch trên giấy, bảng.
 

Bài luyện viết chữ liền mạch của học viên


Bài viết trình bày bài học vần trên giấy
 
          - Học viên thực hành kĩ thuật viết chữ.
          - Học viên thực hành viết các nét cơ bản.
          - Học viên thực hành viết các con chữ trong bảng chữ cái (viết hoa, viết thường).
          - Học viên thực hành viết chữ (cỡ vừa, cỡ nhỏ).
          - Học viên thực hành viết liền mạch bài
          - Học viên thực hành viết chữ và trình bày bảng phân môn học vần, luyện viết liền mạch.
          - Một số học viên đã viết được chữ nghệ thuật.


Học viên luyện trình bày bảng


Trình bày bảng môn học vần, luyện viết liền mạch trên bảng
 
3. Kết quả
          Mặc dù học trong một thời gian ngắn nhưng lớp học đã được một số kết quả cụ thể. Học viên đã được tiếp cận, học tập với chuyên gia viết chữ đẹp của Việt Nam, và các giảng viên có nhiều kinh nghiệm dạy viết chữ đẹp. Về ý thức lớp học có ý thức tổ chức kỉ luật, nghiêm túc, học viên tự giác, có ý thức rèn luyện. Học viên đã hoàn thành đầy đủ các bài tập của giảng viên giao (mỗi một tuần luyện viết 29 chữ cái hoa, chữ thường (cỡ nhỡ, cỡ nhỏ) 29 chữ cái hoa (cỡ nhỡ, nhỏ), viết 5 bài luyện viết liền mạch, luyện trình bày bảng. Học viên đã làm bài thi nghiêm túc hiệu quả. Nhiều bài thi viết trên giấy và viết bảng đẹp mang tính thẩm mĩ, nhanh. Nhiều học viên đã viết được chữ nghệ thuật. Điều quan trọng đối với học viên là giảng viên và sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học nắm vững kĩ thuật viết chữ để hướng dẫn sinh viên, học sinh tiểu học viết chữ, trình bày bảng theo đặc thù bộ môn. Sau 3 tuần miệt mài học tập, học viên thi kết quả 100 đạt từ khá giỏi trở lên.


Học viên thi viết chữ đẹp


Học viên làm bài thi viết trên giấy

4. Bài học kinh nghiệm
          Kĩ năng viết chữ cần được trang bị từ cơ bản đến nâng cao, nên cho học viên luyện từ cơ bản trước (lớp học luyện viết chữ nghệ thuật trước). Chữ viết, một kĩ năng cần được luyện thường xuyên mới hiệu quả, giảng viên, sinh viên phải tự luyện hàng ngày, biết tự đối chiếu so sánh nhận xét giữa bài viết trước với bài viết sau tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Kĩ năng viết chữ cần được tổ chức theo nhóm, các nhóm tự sửa, rút kinh nghiệm cho nhau.
Để duy trì, xây dựng được phong trào luyện viết chữ, tổ Ngữ Văn khoa Giáo dục Tiểu học cần có kế hoạch cụ thể để phát huy tinh thần tích cực luyện viết của sinh viên, có biện pháp tổ chức nhân rộng phong trào luyện viết chữ đẹp trong sinh viên, có thể tổ chức câu lạc bộ “Luyện viết chữ đẹp” trong nhà trường, nòng cốt là các học viên của lớp. Tổ chức cho sinh viên luyện viết dưới hình thức các cuộc thi viết chữ đẹp. Hàng tuần, giảng viên giao bài tập luyện viết cho sinh viên (gồm hai nội dung luyện viết vở, luyện viết bảng dung lượng mỗi ngày 2 bài). Cuối tuần, SV nộp vở luyện theo lớp cho tổ bộ môn, gửi bài luyện viết bảng của mình về địa chỉ mail của giảng viên. Giảng viên sửa chấm và nhận xét.
          Để làm tốt được những dự định trên, chúng tôi mong được sự quan tâm của ban giám hiệu, của các phòng chức năng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho sinh viên được luyện tập trong điều kiện tốt nhất.
          Lớp học tổ chức trong thời gian ngắn, nhưng đã rất hiệu quả. Lớp học  giúp cho học viên nâng cao nhận thức về chữ viết của người giảng viên, sinh viên Sư phạm. Học viên nắm được kĩ thuật viết chữ, thực hành luyện viết chữ đẹp. Để kết quả thu được từ lớp học luyện kĩ năng viết chữ phát huy tác dụng, luyện viết chữ đẹp cần được xây dựng thành phong trào, duy trì thường xuyên, nhân rộng trong giảng viên, sinh viên trong nhà trường.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thắng

Nguồn tin: Khoa Giáo dục Tiểu học

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_9e65f84ba82b7aa2fdd1d0989ef794a9.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)