Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn

Thứ hai - 21/03/2016 22:09
Ngày 24/3/2015 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 42 - CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030
Thế hệ học sinh sinh viên (HSSV) là lực lượng đông đảo của xã hội, là những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong bản Di chúc, Bác Hồ đã căn dặn:“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.
Trong “Thư gửi các bạn thanh niên” ngày 17.8.1947, Bác Hồ đã viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”.
Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ thanh niên, đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết nhằm giáo dục, bồi dưỡng thế hệ thanh niên thành lớp người vừa hồng vừa chuyên.
Nhất là trong bối cảnh hội nhập thế giới hiện nay, HSSV có nhiều điều kiện thuận lợi để tham gia hội nhập quốc tế, tiếp thu những tri thức văn hóa tiên tiến của nhân loại. Bên cạnh đó cũng phải đối mặt với những mặt trái của hội nhập như:  lối sống tiêu thụ, hưởng thụ, thực dụng, nhiều loại hình văn hóa, vui chơi giải trí, trong đó chứa đựng những yếu tố phản văn hóa không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc; phản động, tiêu cực; những âm mưu chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch ….
 Trước thực trang đó, các trường cao đẳng, đại học cần tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho HSSV.
Thực hiện chỉ thị số 42 - CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, trường CĐSP Lạng Sơn đã tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV và coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giảng viên, thực hiện thông qua các biện pháp như:
Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị:  
Mỗi giảng viên tổ Lý luận chính trị nhận thức đầy đủ vị trí của các môn Lý luận chính trị trong nhà trường, là nòng cốt trong công tác  giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sông, xác định đó là cơ sở hình thành cho sinh viên có niềm tin vào sự nghiệp cách mạng; để giáo dục ý chí và lý tưởng cho chính bản thân.
Giảng viên không chỉ trang bị cho sinh viên về mặt kiến thức mà còn hình thành cho các em thế giới quan và phương pháp luận khoa học, tư duy biện chứng góp phần định hướng hoạt động học tập, rèn luyện đạo đức cho bản thân. Đứng trước những vấn đề như khủng bố, chiến tranh… các em biết tỏ rõ quan điểm bảo vệ lẽ phải, phê phán chiến tranh phi nghĩa, bảo vệ chính nghĩa. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, các em tiếp xúc với nhiều luồng kiến thức, văn hóa của các quốc gia khác nhau, song điều căn bản là hướng dẫn các em biết lựa chọn những thông tin nào là thực sự khoa học, và loại bỏ thông tin không phù hợp. Cũng như tiếp nhận văn hóa của các quốc gia, trên cơ sở hiểu biết sâu sắc truyền thống văn hóa của dân tộc, HSSV biết lựa chọn những tinh hoa văn hóa phù hợp với văn hóa của dân tộc, giữ được phong cách truyền thống dân tộc, xây dựng được cho mình lối sống lành mạnh.
Ngoài công tác giảng dạy, tổ chuyên môn còn tổ chức các hoạt động khác: đưa SV thăm quan bảo tàng , xem phim nhằm giáo dục cho các em về truyền thống văn hóa của dân tộc..
Nhưng bên cạnh đó, việc thực hiện giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV của đội ngũ GV còn nhiều hạn chế: GV chưa thường xuyên cập nhật thông tin để bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn và giàu tính thực tiễn. Hoat động ngoại khóa chưa phong phú...
Về phía nhà trường, trong thời gian qua đã xây dựng kế hoạch và tổ chức lồng ghép các nội dung giáo dục thông qua các hoạt động như: Tuần sinh hoạt công dân cho HSSV các khóa vào đầu mỗi năm học. Qua tuần sinh hoạt công dân giúp các em nhận thức về trách nhiệm của công dân; góp phần hình thành nhân cách lối sống cho HSSV theo mục tiêu giáo dục toàn diện; nâng cao nhận thức của HSSV về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp các em nắm được tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước, khu vực và quốc tế.
Đối với Đoàn TNCSHCM: Giáo dục HSSV là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, trực tiếp giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Nhận thức rõ nhiệm vụ quan trọng đó, Đoàn Trường CĐSP Lạng Sơn trong năm học qua đã rất chú trọng đến công tác này và đã triển khai có hiệu quả với những hoạt động phong phú nhằm không ngừng giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cũng như đạo đức lối sống lành mạnh cho HSSV toàn trường. Lồng ghép thông qua các hoạt động: Chào tân sinh viên; tổ chức diễn đàn sinh viên 5 tốt; sinh hoạt định kỳ; tổ chức giao lưu cán bộ đoàn các cấp; Tổ chức hoat động tình nguyện cho sinh viên.
Tuy nhiên, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV của trường bên cạnh những việc đã làm được vẫn còn những hạn chế nhất định:  Chưa thực sự tạo ra bước chuyển mới mẻ, chưa thực sự tác động và làm thay đổi một cách tích cực ý thức, thái độ, tình cảm và hành vi của đa số HSSV.
Để góp phần thực hiện hiệu quả chỉ thị số 42 - CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, trường CĐSP Lạng Sơn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV nhằm tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần nâng cao hơn nữa trong việc hoàn thiện nhân cách cho HSSV. Do đó, nhà trường cần thực hiện tốt những biện pháp sau:
Một là,  Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong nhà trường nhằm đa dạng hóa các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống đạt hiệu quả cao: tổ chức cho sinh viên nghe nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về các đề tài lối sống của thế hệ trẻ;....
Hai là, Đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn Lý luận chính trị
cần phát huy vai trò nòng cốt trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV.
Nâng cao trình độ chuyên môn,tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật thông tin bằng nhiều con đường: qua sách báo, truyền hình, mạng internet…để làm cho bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn và giàu tính thực tiễn.
Trong quá trình giảng dạy, giảng viên có thể lựa chọn đưa ra các sự kiện mang tính thời sự, các chủ đề về đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ hoặc những tình huống pháp luật; các vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, thế giới…phù hợp với nội dung  kiến thức để SV biết vận dụng lí luận để nhận xét, đánh giá nhằm xác định lý tưởng cách mạng định hướng cho việc rèn luyện đạo đức, lối sống. Đồng thời giáo dục cho SV cách tiếp nhận một cách tích cực: Cần tiếp thu cái gì? Lên án, phê phán nhưng sai trái ra sao..; Có thái độ tích cực trong tiếp thu những cái mới…
Để nâng cao năng lực của GV, tổ bộ môn cần phối hợp với các đơn vị trong nhà trường xây dựng nội dung các cuộc thi tổ chức cho SV..
Tổ chức hoạt động ngoại khóa với các hình thức phong phú, đa dạng hơn: nghe nói chuyện về truyền thống dân tộc, tổ chức các buổi diễn đàn và tăng cường cho SV thăm quan di tích lịch sử…
Ba là, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên cần đưa ra các biện pháp cụ thể hơn nữa nhằm giáo dục cho đoàn viên HSSV kiên định về lập trường, vững vàng về chính trị, tư tưởng, có phẩm chất lối sống lành mạnh; có bản lĩnh chống lại âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ chế độ chính trị. Biết trân trọng, giữ gìn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, đưa ra các chủ đề về đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ để các em bày tỏ quan điểm của bản thân, dần dần nhận thức của các em sẽ được nâng lên, từ đó lối sống lành mạnh được hình thành .
Phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý ký túc xá, thông qua đài phát thanh ở ký túc xá: Tuyên truyền những nội dung về đạo đức, lối sống, nêu những tấm gương người tốt, việc tốt; Tổ chức thi viết bài, sáng tác thơ ..về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ. Những bài được lựa chọn sẽ đọc trên phát thanh của KTX, từ đó giúp các em thấm nhuần, thấy được những điều cần phải làm, những vấn đề phải quan tâm  ....Qua đó cũng phê phán, nêu rõ các bài học có lối sống không lành mạnh.
Phương tiện thông tin truyền thanh với những ưu thế đặc biệt, thực sự là một công cụ và là một trong những phương pháp, phương thức tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống có hiệu quả cao.
Trên đây là một số biện pháp để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV. Bản thân tôi thiết nghĩ nếu thực hiện tốt những biện pháp đó sẽ nâng cao được công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV nhằm góp phần xây dựng trường CĐSP Lạng Sơn ngày càng vững mạnh, có các thế hệ HSSV có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế.

Tác giả bài viết: Hoàng Thu Phương

Nguồn tin: Tổ Lí luận Chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_e0d71dc008b809591d9993bcce696b51.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)