Để triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ ngày 14/1/2013 của Ban chấp hành trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu của toàn xã hội, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa, dự án giáo dục tiểu học do Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học Phạm Ngọc Định phụ trách có định hướng như sau:
"- Phát triển phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa "dạy chữ" và "dạy người" và tiếp cận nghề nghiệp;
- Cấu trúc, nội dung, chương trình, sách giáo khoa phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế và đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt , thống nhất trong và giữa các cấp học;
- Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh;
- Đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực và học sinh;
- Quản lý việc xây dựng và thực hiện chương trình đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, phù hợp với địa phương và đối tượng học sinh"
(Trích tài liệu phương pháp tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới- NXB ĐHSP" Vì vậy, Bộ GD và ĐT, Vụ giáo dục tiểu học, Dự án mô hình trường học mới tổ chức lớp tập huấn phương pháp tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới cho đội ngũ giảng viên giảng dạy các học phần phương pháp của khoa giáo dục tiểu học và cán bộ quản lý các trường sư phạm các tỉnh đã và đang tham gia dực án trường học theo mô hình VNEN. Đoàn giáo viên trường CĐSP Lạng Sơn tham gia lớp tập huấn gồm 16 đồng chí, trong đó có các đông chí đại diện Ban giám hiệu, phòng quản lý đào tạo, chủ nhiệm khoa tiểu học, các đồng chí giảng viên giảng dạy các học phần phương pháp: Tiếng việt, toán, âm nhạc, mỹ thuật, đạo đức, tự nhiên xã hội, thủ công kỹ thuật, công tác Đội, giáo dục thể chất. Chương trình tập huấn diễn ra trong thời gian 4 ngày từ 14 - 17/3/2016 tại Hà Nội
Mục tiêu của lớp tập huấn được đưa ra rõ ràng: giúp học viên hiểu về tổ chức lớp học trong mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN): Hội đồng tự quản học sinh và công cụ thúc đẩy hội đồng tự quản hoạt động. Từ đó có thể hướng dẫn sinh viên biết cách tổ chức lớp học VNEN trong dạy học ở trường tiểu học
Nội dung tập huấn bao gồm hai phần: Giới thiệu mô hình trường học mới Việt Nam; Phương pháp tổ chức lớp học thao mô hình VNEN: Hội đồng tự quản, xây dựng công cụ thúc đẩy hội đồng tự quản học sinh hoạt động
Mô hình trường học mới tạo chuyển biến, hiệu quả rõ rệt, Được triển khai thí điểm từ năm học 2011-2012, đến nay, mô hình trường học mới VNEN đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Năm học 2015-2016, gần 2.400 trường học ở 54 tỉnh, thành phố tham gia triển khai mô hình trường học mới.
Qua 4 ngày tập huấn, với nội dung cụ thể, phương pháp tổ chức lớp học phù hợp chúng tôi đã thu được hiệu quả nhất định. Nắm được việc thực hiện Nghị quyết 29 của Bộ GD và ĐT; Nắm được thông tư 30/2014/TT-BGDĐ ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Hiểu rõ về mô hình trường học mới VNEN và việc vận dụng thí điểm mô hình VNEN tại Việt Nam; tiếp cận tài liệu phương pháp tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới; Đặc biệt được nghiên cứu và thực hành theo tài liệu "Phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục ở tiểu học theo mô hình VNEN. Chúng tôi thấy rằng đây là hoạt động rất thiết thực giúp chúng tôi hiểu rõ hơn và có thể bắt tay vận dụng cho việc giảng dạy sinh viên trường sư phạm theo tài liệu mô hình mới VNEN. Đội ngũ giảng viên đi tập huấn về sẵn sàng triển khai, truyền đạt lại với đồng nghiệp cùng bộ môn trong đơn vị về phương pháp tổ chức lớp học trong mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)./.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG LỚP TẬP HUẤN TS. Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học Phạm Ngọc Định phát biểu khai mạc
Đoàn giáo viên CĐSP Lạng Sơn dự lớp tập huấn
Hoạt động nhóm
Kết quả hoạt động nhóm