Thực hiện kế hoạch năm học 2019 - 2020,Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã tổ chức thực tập giữa khóa và thực tập tốt nghiệp cho 116 sinh viên các lớp K14MN và K15MN ngành Giáo dục mầm non tại 05 địa điểm: Trường Mầm non 19-5, trường Mầm non 8-3, Trường Mầm non Tuổi thơ, Trường Mầm non Liên cơ, Trường Mầm non An bình (thành phố Lạng Sơn).
Mục đích của hoạt động thực tập giữa khóa là nhằm củng cố, hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng đã được trang bị tại trường Sư phạm, giúp sinh viên tìm hiểu thực tế giáo dục và được tiếp xúc với trẻ và giáo viên ở trường mầm non. Sinh viên được tập làm một số công việc về chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu của chương trình đào tạo giáo viên mầm non. Qua đó hình thành tình cảm nghề nghiệp, thúc đẩy quá trình học tập và rèn luyện để chuẩn bị cho đợt thực tập sư phạm năm thứ ba.
Mục đích của hoạt động thực tập tốt nghiệp là giúp sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nắm vững những quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của người giáo viên, trên cơ sở đó tiếp cận chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức đã học và rèn luyện các kỹ năng sư phạm vào thực tế giáo dục ở trường mầm non, từ đó hình thành những năng lực sư phạm và phẩm chất nghề nghiệp. Kết quả thực tập tốt nghiệp là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực nghề nghiệp và công nhận tốt nghiệp cho sinh viên; giúp cơ sở đào tạo giáo viên, các cấp quản lý giáo dục có cơ sở đánh giá chất lượng đào tạo; từ đó đề xuất phương hướng nâng cao chất lượng đào tạo, sử dụng và bồi dưỡng giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành cũng như của từng cơ sở giáo dục.
Hoạt động thực tập giữa khóa của năm học này được kết thúc vào cuối tháng 5 năm 2020 và thực tập tốt nghiệp được kết thúc vào trung tuần tháng 6 năm 2020. Trong đợt thực tập sư phạm, sinh viên được tìm hiểu tình hình giáo dục của nhà trường, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Sinh viên được thực hành xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ theo trình độ của các nhóm, lớp với sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của Ban chỉ đạo thực tập và sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của giáo viên mầm non có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng của trường sở tại. Các hoạt động thực tập đã giúp sinh viên được gần hơn với ngành nghề mà các em đã chọn, được thể hiện và khám phá những tố chất tiềm ẩn trong mỗi cá nhân để trở thành cô giáo mầm non “vừa hồng vừa chuyên”, vừa hát hay, múa dẻo, kể chuyện hấp dẫn cũng như khéo tay trong trang trí lớp học…. Kết quả thực tập khá ấn tượng với 100% sinh viên được xếp loại Khá trở lên, trong đó 4,3% số lượng sinh viên được xếp loại Xuất sắc và 89,7% số lượng sinh viên được xếp loại Giỏi. Một số sinh viên được khen thưởng vì đã đạt được thành tích xuất sắc trong đợt thực tập sư phạm.
Thời gian thực tập tuy không dài song đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi sinh viên về nghề dạy học. Các em được tham gia các hoạt động của trường mầm non với tư cách là người giáo viên, được củng cố, mở rộng kiến thức, rèn luyện kỹ năng đã học ở trường Sư phạm. Đồng thời giúp sinh viên thêm yêu nghề, mến trẻ, tự tin, vững vàng hơn trong quá trình học tập khi gắn lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn, tạo động lực cho quá trình hình thành và phát triển nhân cách nghề nghiệp./.
Một số hình ảnh trong đợt thực tập sư phạm Giảng viên Khoa Giáo dục Mầm non đến thăm đoàn thực tập tại
Trường Mầm non Tuổi thơ, thành phố Lạng Sơn
Tiết dạy Làm quen với toán của sinh viên trong đợt thực tập sư phạm tại
Trường Mầm non 19-5, thành phố Lạng Sơn
Tiết dạy Âm nhạc của sinh viên trong đợt thực tập sư phạm
tại Trường Mầm non Liên Cơ, thành phố Lạng Sơn
Tiết mục văn nghệ của trẻ mầm non trong buổi Tổng kết thực tập sư phạm
tại Trường Mầm non Liên Cơ, thành phố Lạng Sơn
Những sinh viên xuất sắc trong đợt thực tập sư phạm