CHUẨN ĐẦU RA
NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO DỤC MẦM NON
(Ban hành kèm theo QĐ số 311/QĐ-CĐSP ngày 12/11/2014 của
Hiệu trưởng trường CĐSP Lạng Sơn)
1- Tên ngành đào tạo: Giáo dục Mầm non
Mã ngành: 511402012- Trình độ đào tạo: Cao đẳng Sư phạm
3- Yêu cầu về kiến thức: 3.1. Kiến thức đại cương- Hiểu biết về những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; có kiến thức khoa học xã hội - nhân văn, giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng – an ninh phù hợp với chuyên ngành đào tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hiểu kiến thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học để vận dụng vào hoạt động dạy học và giáo dục.
- Nắm rõ phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục để triển khai nghiên cứu các vấn đề thực tiễn.
- Hiểu về công tác tổ chức, quản lý trong nhà trường và ngành giáo dục hiện nay.
- Kiến thức tin học: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ B.
- Kiến thức ngoại ngữ:
+ Giai đoạn 2015 – 2018: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ
+ Giai đoạn 2018 – 2020: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ.
+ Giai đoạn sau 2020: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ.
3.2. Kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành - Nắm chắc nội dung kiến thức, hệ thống chương trình học của bậc mầm non từ nhà trẻ đến mẫu giáo:
- Kiến thức đánh giá sự phát triển của trẻ. Hiểu biết về an toàn, phòng tránh và xử lý ban đầu các tai nạn và các bệnh thường gặp thường gặp ở trẻ. Kiến thức về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ
- Kiến thức về phát triển thể chất, hoạt động vui chơi, tạo hình, âm nhạc, văn học, môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và phát triển ngôn ngữ.
3.4. Kiến thức về nghiệp vụ- Hiểu rõ Điều lệ trường mầm non, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Nắm được mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục mầm non, các qui định của giáo dục mầm non.
- Có kiến thức cơ bản về đặc điểm tâm, sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non, vận dụng có hiệu quả vào việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ
- Có kiến thức về phương pháp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non: Phương pháp phát triển thể chất; phát triển nhận thức, ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội và thẩm mỹ của các đối tượng trẻ khác nhau bao gồm trẻ có nhu cầu đặc biệt, trẻ dân tộc thiểu số.
- Nắm được bản chất, nhiệm vụ, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phương tiện dạy học và đặc điểm của hoạt động dạy học ở mầm non.
4. Yêu cầu về kỹ năng4.1. Kỹ năng cứng:- Lập kế hoạch dạy học theo chương trình môn học, xây dựng hồ sơ giảng dạy và giáo dục.
- Biết xác định các yêu cầu, nội dung cơ bản của bài học, dự kiến các phương pháp và đồ dùng dạy học sẽ sử dụng.
- Quản lý lớp, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ.
- Có khả năng vận dụng kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành vào việc giảng dạy.
- Biết soạn bài lên lớp, biết lựa chọn phương pháp phù hợp với mục tiêu, nội dung bài giảng và biết tổ chức hướng dẫn hoạt động cho trẻ ở trường mầm non.
- Lựa chọn và sử dụng hợp lý các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực và tương tác của trẻ, các phương tiện thiết bị dạy học để đạt kết quả tốt.
4.2- Kỹ năng mềm- Xử lý linh hoạt và khéo léo các tình huống sư phạm trên cơ sở nhận biết các đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non.
- Tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động giảng dạy, giáo dục và các hoạt động ngoại khoá đảm bảo những yêu cầu sư phạm cơ bản.
- Sử dụng và khai thác hiệu quả một số phương tiện dạy học thông dụng. Nắm được yêu cầu, nguyên tắc để khai thác sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học.
- Có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và sử dụng được một số nhạc cụ thông dụng.
- Có kỹ năng tổ chức, kiểm tra, đánh giá các hoạt động của trẻ đảm bảo các nguyên tắc và quy chế, quy định hiện hành.
- Có khả năng giải quyết tình huống, vấn đề trong giảng dạy, nghiên cứu cũng như trong cuộc sống một cách linh hoạt, hiệu quả.
5 - Yêu cầu về thái độ: - Có ý thức chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm công dân.
- Chấp hành nghiêm túc các quy định của ngành.
- Yêu nghề, có lý tưởng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt, tác phong mẫu mực của người giáo viên và sẵn sàng nhận công tác ở vùng cao, vùng khó khăn.
- Biết vận dụng sáng tạo đường lối giáo dục của Đảng vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Gần gũi, thương yêu trẻ; tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ.
- Có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, nêu gương tốt cho trẻ.
- Đoàn kết, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp về các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ; có ý thức rèn luyện năng lực giao tiếp, quan hệ tốt với gia đình học sinh và cộng đồng, có ý thức vận động cha mẹ học sinh và cộng đồng tham gia xây dựng nhà trường, giáo dục học sinh thực hiện xã hội hoá giáo dục.
6- Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp Sinh viên hệ CĐSP mầm non sau khi tốt nghiệp làm các công việc như sau :
- Chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non
- Làm việc trong các tổ chức xã hội bảo trợ trẻ em
- Làm công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục mầm non
7- Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường- Sau khi tốt nghiệp hệ CĐSP mầm non có thể học tiếp đại học mầm non để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo
- Tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ và đổi mới phương pháp dạy học ở mầm non
8- Các chương trình, tài liệu tham khảo- Chương trình khung ngành Sư phạm mầm non trình độ cao đẳng, đại học của Bộ giáo dục - Đào tạo.
- Bộ giáo trình các môn học đào tạo ngành Sư phạm mầm non trình độ cao đẳng do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.