Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Chuẩn đầu ra ngành đào tạo Giáo dục Tiểu học

Thứ năm - 06/08/2015 02:06
Chuẩn đầu ra ngành đào tạo Giáo dục Tiểu học (Ban hành kèm theo QĐ số 311/QĐ-CĐSP ngày 12/11/2014 của Hiệu trưởng trường CĐSP Lạng Sơn)
 
 
CHUẨN ĐẦU RA
NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO DỤC TIỂU HỌC  
(Ban hành kèm theo QĐ số 311/QĐ-CĐSP ngày 12/11/2014 của
Hiệu trưởng trường CĐSP Lạng Sơn)
 
1- Tên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học (Primary Education)
Mã ngành: 51140202
2- Trình độ đào tạo: Cao đẳng Sư phạm
3- Yêu cầu về kiến thức:
3.1. Kiến thức đại cương
- Hiểu biết về những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; có kiến thức khoa học xã hội - nhân văn, giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng – an ninh phù hợp với chuyên ngành đào tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hiểu kiến thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học để vận dụng vào hoạt động dạy học và giáo dục.
- Nắm rõ phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục để triển khai nghiên cứu các vấn đề thực tiễn.
- Hiểu về công tác tổ chức, quản lý trong nhà trường  và ngành giáo dục hiện nay.
- Kiến thức tin học: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ B.
- Kiến thức ngoại ngữ:
+ Giai đoạn 2015 – 2018: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ
+ Giai đoạn 2018 – 2020: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ.
+ Giai đoạn sau 2020: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ.
3.2. Kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành
- Có hiểu biết đầy đủ về mục tiêu, nội dung chương trình tiểu học, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các quy định ở cấp tiểu học.
- Nắm chắc nội dung chương trình chuẩn kiến thức ký năng các môn học của bậc tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5.
- Có kiến thức đại cương làm nền tảng để dạy tốt các môn học ở tiểu học
- Có  kiến thức vững vàng về các môn học để làm tốt công tác chuyên môn và chủ nhiệm lớp. Dạy được ở tất cả các khối, lớp ở bậc tiểu học và có thể dạy các đối tượng học sinh dân tộc và học sinh trí tuệ chậm phát triển.
3.3. Kiến thức về nghiệp vụ
- Hiểu biết về Điều lệ trường Tiểu học và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.
- Nắm được mục tiêu giáo dục tiểu học, các qui định của giáo dục tiểu học.
- Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học.
- Có kiến thức về giáo dục học, vận dụng có hiệu quả các phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh tiểu học.
- Nắm được bản chất, nhiệm vụ, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phương tiện dạy học và đặc điểm của hoạt động dạy học ở tiểu học.
- Có phương pháp dạy và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các qui định ở cấp tiểu học.
4. Yêu cầu về kỹ năng
4.1. Kỹ năng cứng:
- Lập kế hoạch dạy học theo chương trình môn học, xây dựng hồ sơ giảng dạy và giáo dục.
- Biết soạn bài lên lớp, xác định được các yêu cầu, nội dung cơ bản của bài học, biết lựa chọn phương pháp và đồ dùng dạy học phù hợp với mục tiêu, nội dung bài giảng và biết tổ chức hướng dẫn học sinh học tập.
- Biết phân bố thời gian lên lớp và tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với từng môn học và trình độ học sinh, biết bổ sung, hoàn thiện bài giảng.
- Có khả năng vận dụng kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành vào việc giảng dạy.
- Lựa chọn và sử dụng hợp lý các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực và tương tác của học sinh, các phương tiện thiết bị dạy học để đạt kết quả tốt.
4.2- Kỹ năng mềm
- Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp
- Quản lý lớp học, xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết, tự quản, có khả năng giáo dục học sinh cá biệt.
- Có khả năng làm tốt công tác chủ nhiệm.
- Tổ chức các hoạt động đội, sao nhi đồng
- Xử lý linh hoạt và khéo léo các tình huống sư phạm trên cơ sở nhận biết các đặc điểm tâm lý lứa tuổi đối tượng học sinh.
- Tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động giảng dạy, giáo dục và các hoạt động ngoại khoá đảm bảo những yêu cầu sư phạm cơ bản.
- Sử dụng và khai thác hiệu quả một số phương tiện dạy học thông dụng. Nắm được yêu cầu, nguyên tắc để khai thác sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học.
- Có kỹ năng tổ chức, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo các nguyên tắc và quy chế, quy định hiện hành.
- Có khả năng giải quyết tình huống, vấn đề trong giảng dạy, nghiên cứu cũng như trong cuộc sống một cách linh hoạt, hiệu quả.
5 - Yêu  cầu về thái độ:
- Có ý thức chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm công dân.
- Chấp hành nghiêm túc các quy định của ngành, của trường.
- Yêu nghề, có lý tưởng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt, tác phong mẫu mực của người giáo viên và sẵn sàng nhận công tác ở vùng cao, vùng khó khăn.
- Biết vận dụng sáng tạo đường lối giáo dục của Đảng vào dạy học và giáo dục học sinh.
- Gần gũi, thương yêu học sinh; tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh.
- Có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, nêu gương tốt cho học sinh.
- Có tinh thần trách nhiệm trong công việc, đoàn kết, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp về các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ. Có ý thức rèn luyện năng lực giao tiếp, quan hệ tốt với phụ huynh học sinh và cộng đồng, có ý thức vận động phụ huynh học sinh và cộng đồng tham gia giáo dục học sinh, thực hiện xã hội hoá giáo dục.
6- Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp
Học sinh hệ CĐSP Tiểu học sau khi tốt nghiệp làm các công việc như sau :
- Giảng dạy tại các trường tiểu học
- Làm tổng phụ trách đội tại các trường tiểu học
- Có khả năng đảm nhận nhiệm vụ của người công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội.
7- Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
- Sau khi tốt nghiệp hệ CĐSP tiểu học có thể  học tiếp đại học tiểu học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo
- Tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ và đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học
8- Các chương trình, tài liệu tham khảo
- Chương trình khung ngành Sư phạm Tiểu học trình độ cao đẳng, đại học của Bộ giáo dục - Đào tạo.
- Bộ giáo trình các môn học đào tạo ngành Sư phạm Tiểu học trình độ cao đẳng do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Phòng KT-KĐCL-CNTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/19-04-2024_5277919aef3a9fd0a53f704086da7fa5.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)