Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Chuẩn đầu ra ngành đào tạo cao đẳng Sư phạm Toán học

Thứ năm - 06/08/2015 02:12
Chuẩn đầu ra ngành đào tạo cao đẳng Sư phạm Toán học (Ban hành kèm theo QĐ số 311/QĐ-CĐSP ngày 12/11/2014 của Hiệu trưởng trường CĐSP Lạng Sơn)
CHUẨN ĐẦU RA
NGÀNH ĐÀO TẠO CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TOÁN HỌC
(Ban hành kèm theo QĐ số 311/QĐ-CĐSP ngày 12/11/2014 của
Hiệu trưởng trường CĐSP Lạng Sơn)
 
1. Chương trình đào tạo:  Sư phạm Toán học (Chương trình Toán -Lý)
Mã ngành: 51140209
2. Trình độ đào tạo: Cao đẳng Sư phạm
3. Yêu cầu về kiến thức
3.1. Kiến thức đại cương
- Hiểu biết về những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; có kiến thức khoa học xã hội - nhân văn, giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng – an ninh phù hợp với chuyên ngành đào tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hiểu kiến thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học để vận dụng vào hoạt động dạy học và giáo dục.
- Nắm rõ phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục để triển khai nghiên cứu các vấn đề thực tiễn.
- Hiểu về công tác tổ chức, quản lý trong nhà trường  và ngành giáo dục hiện nay.
- Kiến thức tin học: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ B.
- Kiến thức ngoại ngữ:
+ Giai đoạn 2015 – 2018: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ
+ Giai đoạn 2018 – 2020: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ.
+ Giai đoạn sau 2020: Sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ tương đương bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ.
3.2. Kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành
3.2.1 Kiến thức chuyên ngành toán
- Nắm vững các kiến thức về hệ thống số tự nhiên, số nguyên, số hữu tỉ, số thực và số phức. Hiểu được nguyên nhân của sự ra đời và mở rộng các tập số đó.
- Nắm được các khái niệm và định lí cơ bản về giới hạn, tính liên tục của hàm số, đạo hàm, vi phân, nguyên hàm, tích phân . .. thấy rõ mối liên hệ giữa ma trận, định thức, hệ phương trình tuyến tính, không gian vectơ, quan hệ tương đương ...
- Nắm vững các kiến thức cơ bản về Số học, Đại số và Hình học sơ cấp. Biết vận dụng các kiến thức đó để tìm hiểu, nắm vững quan điểm và cách trình bày các vấn đề này trong chương trình sách giáo khoa toán THCS.
- Hiểu và biết vận dụng các kiến thức cơ bản của Toán học cao cấp như: Cơ sở số học, Đại số tuyến tính, Đại số đại cương, Hình học cao cấp, Phép tính vi phân, tích phân của hàm một biến, nhiều biến, Xác suất thống kê, ... để soi sáng kiến thức toán học ở bậc THCS và giải quyết các vấn đề về toán sơ cấp.
- Nắm được một số các thuật toán số học như: Thuật toán Ơclit, thuật toán giải phương trình...
3.2.2 Kiến thức chuyên ngành vật lý
Có kiến thức cơ bản về vật lý đại cương (cơ, nhiệt, điện, quang), vật lý nguyên tử hạt nhân và vật lý lượng tử:
- Hiểu rõ các định luật Niutơn, các định luật bảo toàn trong chuyển động của chất điểm, hệ chất điểm và chuyển động của vật rắn quay quanh trục cố định. Mộ số kiến thức cơ bản về cơ học chất lưu.
- Các hiện tượng cơ bản về nhiệt trong các hiện tượng vĩ mô. Các quy luật cơ bản chi phối các hiện tượng vật lý khi có sự tham gia của các quá trình nhiệt.
- Các khái niệm và định luật vật lý cơ bản về dao động và sóng ở trình độ đại cương.. Các khái niệm và tính chất chung của quá trình sóng. Bản chất và sự lan truyền sóng cơ học, và sóng điện từ.
- Có kiến thức cơ bản về các quy luật của các hiện tượng điện và từ, khái niệm điện trường, từ trường và các tính chất vật lý của trường. Các khái niệm và định luật vật lý cơ bản về quang hình học ở trình độ đại cương. Các khái niệm và định luật vật lý cơ bản về bản chất điện từ và lưỡng tính sóng hạt của ánh sáng ở trình độ đại cương.
- Khái niệm và định luật vật lý cơ bản về vật lý hiện đại. Trong đó, hiểu được sự khác nhau cơ bản giữa cơ học cổ điển và cơ học lượng tử và một số kết quả quan trọng thu được từ cơ học lượng tử trong nghiên cứu vật lí hiện đại.
3.3. Kiến thức về nghiệp vụ
- Nắm vững chương trình Toán học, Vật lý bậc THCS và các phương pháp giảng dạy Toán học, Vật lý ở trường THCS, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục THCS về quy mô, chất l­­ượng, hiệu quả.
- Hiểu rõ mục đích và nguyên tắc dạy học Toán, Vật lý ở trường THCS. Nắm vững lý luận và phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh.
- Có hiểu biết về quy trình thiết kế bài giảng điện tử bằng một số phần mềm thông dụng. Hiểu được bản chất và vận dụng được một số kỹ thuật trong thiết kế bài giảng. Có đủ năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đảm bảo được những yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
- Biết áp dụng kiến thức về tâm lí học, giáo dục học và phương pháp giảng dạy bộ môn vào các hoạt động nghiệp vụ sư phạm, giảng dạy môn Toán học, Vật lý.
4. Yêu cầu về kỹ năng
4.1. Kỹ năng cứng
- Biết hệ thống và phân loại các dạng toán Số học, Đại số và Hình học ở THCS.
- Kỹ năng hệ thống hóa kiến thức, phương pháp giải bài tập, liên hệ giữa kiến thức được nghiên cứu phần cơ, nhiệt, điện, quang với kiến thức ở trường THCS.
- Vận dụng được các kiến thức đã học để giải bài tập, giải thích các hiện tượng điện, từ trong tự nhiên và trong đời sống, biết việc ứng dụng các quy luật điện và từ trong khoa học, kĩ thuật.
- Có khả năng vận dụng kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành vào việc học tập các môn chuyên ngành và vận dụng vào nghề nghiệp.
- Có kĩ năng truyền đạt kiến thức Toán học THCS và các thông tin khác một cách chính xác, sâu sắc và dễ hiểu để giải quyết những vấn đề thông thường thuộc chuyên ngành Toán học và Vật lý.
- Biết soạn bài lên lớp, biết lựa chọn phương pháp phù hợp với mục tiêu, nội dung bài giảng và biết tổ chức hướng dẫn học sinh học tập.
- Sử dụng được máy tính và có thể khai thác các phần mềm ứng dụng phục vụ trong thiết kế bài giảng giúp nâng cao chất lượng dạy học, khai thác có hiệu quả mạng internet phục vụ trong công việc và đời sống.
- Triển khai được đổi mới PPDH và vận dụng được các phương pháp dạy theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh với những nội dung dạy học cụ thể.
 4.2. Kỹ năng mềm
- Xử lý linh hoạt và khéo léo các tình huống sư phạm trên cơ sở nhận biết các đặc điểm tâm lý lứa tuổi đối tượng học sinh.
- Tổ chức tốt các hoạt động giảng dạy, giáo dục và các hoạt động ngoại khoá đảm bảo những yêu cầu sư phạm cơ bản.
- Sử dụng và khai thác hiệu quả một số phương tiện dạy học thông dụng. Nắm được yêu cầu, nguyên tắc để khai thác sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học.
- Có kỹ năng tổ chức, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo các nguyên tắc và quy chế, quy định hiện hành.
- Có khả năng giải quyết tình huống, vấn đề trong giảng dạy, nghiên cứu cũng như trong cuộc sống một cách linh hoạt, hiệu quả.
5. Yêu cầu về thái độ
- Có ý thức chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm công dân.
- Chấp hành nghiêm túc các quy định của ngành, của trường.
- Yêu nghề, có lý tưởng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt, tác phong mẫu mực của người giáo viên và sẵn sàng nhận công tác ở vùng cao, vùng khó khăn.
- Có ý thức học tập nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu gắn việc dạy học các môn học Toán, Vật lý với thực tiễn.
6. Vị trí và khả năng làm việc sau tốt nghiệp
- Giảng dạy các môn Toán học, Vật lý ở các trường THCS, trường dạy nghề; làm công tác chuyên môn ở các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục.
- Có khả năng đảm nhận nhiệm vụ của người công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội,...
7. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
- Có khả năng học ngành sư phạm Toán học, Vật lý ở các bậc học cao hơn và các lớp quản lý giáo dục, quản lý hành chính nhà nước, lý luận chính trị,…
- Có khả năng tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
8. Các chương trình, tài liệu chuẩn tham khảo
- Chương trình khung ngành Sư phạm Toán học (Toán  Lý) trình độ cao đẳng, đại học của Bộ giáo dục - Đào tạo.
- Bộ giáo trình các môn học đào tạo ngành Sư phạm Toán học (Toán  Lý) trình độ cao đẳng do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.
- Bộ sách giáo khoa Toán học và Vật lý  Trung học cơ sở.

Nguồn tin: Phòng KT-KĐCL-CNTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/19-04-2024_0108966375e63f95d5038c8c566b45e2.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)