Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Đoàn trường CĐSP Lạng Sơn đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là sinh viên cho Đảng

Thứ hai - 25/11/2019 01:34
Công tác phát triển đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo sự nối tiếp, bổ sung nhân lực cho Đảng. Trong khối học sinh, sinh viên, vấn đề rèn luyện, phấn đấu vươn lên trở thành đảng viên là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bởi vậy công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp HSSV cần được quan tâm đặc biệt. Trường CĐSP Lạng Sơn có lực lượng sinh viên lớn mạnh cả về phẩm chất đạo đức - chính trị, trình độ chuyên môn đến hiệu quả hoạt động Đoàn, Hội, trong đó có nhiều sinh viên đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Có được điều này là do sự chỉ đạo, định hướng, quan tâm sát sao của Đảng bộ trường CĐ Sư phạm Lạng Sơn, Chi bộ Đoàn - HSSV nói chung, và Đoàn trường CĐSP nói riêng.
Công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng là công tác mang tính quá trình và liên tục, hướng đến ngay từ đối tượng sinh viên năm thứ nhất. Khi sinh viên mới nhập học, cán bộ phụ trách liên chi thông qua việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, qua theo dõi hoạt động Đoàn, Hội và hoạt động tại khoa của sinh viên, đã phát hiện ra những cá nhân có “tiềm năng”, báo cáo lên BCH Đoàn trường nhằm định hướng và bồi dưỡng. Bằng cách làm sâu sát ngay từ đầu này, Đoàn trường đã phát hiện và phát huy năng lực chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn và năng lực công tác Đoàn, Hội của sinh viên. Đoàn trường cũng thường xuyên phối hợp với Phòng Tổ chức - Công tác HSSV, Ban Quản lí kí túc xá, các cơ quan chức năng trong địa bàn thành phố để có thể nắm bắt tư tưởng, lối sống của sinh viên nội, ngoại trú, từ đó một mặt có biện pháp điều chỉnh kịp thời những hiện tượng tiêu cực, một mặt theo dõi một cách toàn diện đối với những sinh viên đang trong giai đoạn bồi dưỡng chuẩn bị giới thiệu cho Đảng hoặc chuẩn bị được kết nạp Đảng.
Bám sát tiêu chí phân loại đoàn viên, bình xét đoàn viên ưu tú của Đoàn Thanh niên, các liên chi tổ chức xét duyệt đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng từ cấp chi đoàn. Cụ thể  hàng năm, vào cuối mỗi học kỳ, các chi đoàn sẽ họp xét và lập danh sách giới thiệu đoàn viên ưu tú của lớp mình, có ý kiến xác nhận của GVCN và phụ trách liên chi, gửi lên BCH Đoàn trường bình xét. Sau đó Chi bộ Đoàn-HSSV sẽ kiểm tra, tổng hợp, trình Đảng ủy. Sau khi được cử theo học lớp Lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và có ý kiến chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng ủy, những quần chúng ưu tú nhất, xứng đáng nhất sẽ được tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, phát triển để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Quần chúng ưu tú được kết nạp phải là quần chúng thực sự  ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn. Tuyệt đối không vì chạy theo thành tích mà kết nạp ồ ạt.
Đoàn viên ưu tú được cử theo học Lớp Bồi dưỡng chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng

 
Tính liên tục của công tác phát triển Đảng thể hiện bằng việc các liên chi tiếp tục sát sao, bồi dưỡng những đảng viên là HSSV sau khi được kết nạp theo chỉ đạo của Chi bộ Đoàn-HSSV và BCH Đoàn trường.. Trong đó nhiệm vụ học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức được xác định là yêu cầu quan trọng của mỗi đảng viên HSSV, được chi bộ quán triệt sâu sắc trong mỗi kỳ sinh hoạt, đặc biệt là nhận thức trong vấn đề đổi mới về phương pháp tự học, gương mẫu về lối sống và nhân cách.
Với nỗ lực của BCH Đoàn trường cùng các đoàn viên ưu tú, trong nhiệm kì 2017-2019, Đoàn trường CĐSP đã giới thiệu được 27 đoàn viên ưu tú theo học lớp Lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và 06 quần chúng được kết nạp Đảng. 100% đảng viên HSSV đều xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các đảng viên sau khi tốt nghiệp đều trở thành cán bộ, đảng viên có năng lực tại đơn vị và nơi cư trú.
 
Lễ kết nạp đảng viên (sinh viên Nông Thị Thảo K13MNA và Hoàng Thị Hằng K13MNB)

Bên cạnh những kết quả kể trên, còn tồn tại những  hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là số lượng đoàn viên ưu tú đang trên đà giảm sút do một số sinh viên chưa nhận thức đúng về Đảng và có động cơ vào Đảng, có động lực để phát triển Đảng. Từ thực tiễn trên và trong bối cảnh hiện nay, BCH nhận thấy cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, giới thiệu và bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, cụ thể như sau:
Đối với cán bộ phụ trách liên chi, cán bộ Đoàn, Hội, cán bộ, giảng viên Nhà trường, tiếp tục quán triệt trong đoàn viên thanh niên về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Cán bộ phụ trách liên chi cũng như các cán bộ, giảng viên thuộc chi đoàn CBGV tích cực tham gia các hội nghị học tập nghị quyết, các lớp tập huấn của các cấp uỷ, tham gia sinh hoạt chuyên đề do Chi bộ Đoàn-HSSV tổ chức về bồi dưỡng nghiệp vụ công tác giởi thiệu, bồi dưỡng, phát triển Đảng cho cán bộ Đoàn. Bám sát kế hoạch, lộ trình cụ thể của Chi bộ Đoàn-HSSV và phân công cán bộ, giảng viên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ hiệu quả hơn nữa những HSSV có tố chất, năng lực ngay từ năm thứ nhất.
Đối với BCH Đoàn trường, tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên, như tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Đảng; về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Phát huy vai trò của CLB Giáo dục pháp luật và đạo đức lối sống trong các chương trình Chào Tân Sinh viên, các diễn đàn…nhằm giúp cho sinh viên sớm có nhận thức đúng đắn về mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào do Đoàn - Hội tổ chức nhằm xây dựng môi trường cho sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt phấn đấu vào Đảng, cũng như tạo điều kiện cho sinh viên thử thách, thể hiện năng lực và phẩm chất của mình. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tận dụng các kênh thông tin như website Nhà trường, trang Facebook Tuổi trẻ trường CĐSP Lạng Sơn, chương trình phát thanh thanh niên, đồng thời phối hợp với các phòng, ban, khoa, giáo viên chủ nhiệm, gia đình và xã hội để kịp thời định hướng tư tưởng, bồi đắp lí tưởng sống cao đẹp và ý thức phấn đấu vào Đảng cho HSSV.
Đối với chi bộ Đoàn-HSSV, tiếp tục cụ thể hóa, bổ sung tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cho phù hợp với thực tiễn của Trường nhằm nâng cao chất lượng đảng viên. Ví dụ: phải được Đoàn Thanh Niên, Hội Sinh viên xếp loại đoàn viên, hội viên xuất sắc, có kết quả học tập từ đầu khoá học tính đến thời điểm xét đạt loại Khá trở lên, đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt từ cấp Tỉnh trở lên, được tặng thưởng ít nhất 1 bằng khen từ cấp Tỉnh trở lên. Những tiêu chuẩn trên giúp sinh viên là cán bộ Đoàn - Hội có nhiều cơ hội phấn đấu vào Đảng, và những sinh viên có học lực giỏi sẽ tham gia sinh hoạt chính trị, xã hội, phong trào Đoàn, Hội một cách tích cực hơn để đảm bảo toàn diện các tiêu chuẩn kết nạp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các đảng viên là cán bộ, giảng viên trong chi bộ về việc thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên trong sinh viên; định kỳ sơ kết, tổng kết để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những vướng mắc, hạn chế, có báo cáo với Đảng bộ Nhà trường. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp Đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa ra những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Là tổ chức Đoàn có bề dày thành tích trong học tập, rèn luyện, chúng tôi mong muốn đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng tạo nguồn, giởi thiệu bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, góp phần rèn luyện cho thanh niên Lạng Sơn, nhất là trong bối cảnh hiện nay luôn có bản lĩnh vững vàng, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.

Tác giả bài viết: Phương Ngọc Thanh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_8c836dd1304d57e3a2fb4077f694b548.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)