Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hướng ứng dụng của đề tài cấp trường năm học 2015 - 2016

Thứ ba - 14/06/2016 04:35
          Trong năm học này, được sự đồng ý của Hội đồng KH&ĐT trường, các đơn vị và cá nhân đã tiến hành nghiên cứu đề tài cấp trường. Các đề tài được tiến hành triển khai nghiên cứu thuộc các lĩnh vực khác nhau, có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, phù hợp với sở trường và năng lực của nhóm nghiên cứu.
          Được sự phê duyệt của Hiệu trưởng trường CĐSP Lạng Sơn theo Quyết định số 88/QĐ- HĐKH&ĐT ngày 05 tháng 4 năm 2016 về việc thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường năm học 2015-2016, Hội đồng KH&ĐT đã tiến hành tổ chức nghiệm thu 05 đề tài cấp trường. Tham dự buổi nghiệm thu đề tài, có sự hiện diện của các đồng chí trong Hội đồng nghiệm thu, các tác giả, đơn vị chủ trì và các đồng chí cán bộ, giảng viên quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học. 
 
STT Tên đề tài Chủ nhiệm đề tài Đơn vị chủ trì
1 Biện pháp giáo dục kỹ năng xác định giá trị bản thân cho sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn ThS. Tạ T. Thu Hằng Tổ TLH -GDH
2

Xây dựng phần mềm từ điển Tày - Việt

ThS. Nguyễn Ngọc Cường Phòng
KT-KĐCL&CNTT
3 Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho sinh viên ngành sư phạm Tiểu học ở trường CĐSP Lạng Sơn ThS. Nguyễn Thị Thắng Khoa Giáo dục tiểu học
4 Dạy học sưu tầm, điền dã cho sinh viên chuyên ngành sư phạm ngữ văn và Việt Nam học ở trường CĐSP Lạng Sơn ThS. Đặng Thế Anh Khoa Xã hội
5 Biện pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học ứng dụng cho giảng viên trường CĐSP Lạng Sơn ThS. Nguyễn T. Phương Loan Phòng QLKH&CTĐN
 
Các đề tài được tiến hành triển khai nghiên cứu trong thời gian là 01 năm, thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình nghiên cứu khoa học. Kết quả nghiên cứu không chỉ là sự đóng góp công sức, trí tuệ của các thành viên trong nhóm nghiên cứu mà còn là sự quan tâm chỉ đạo, giám sát của Hội đồng KH&ĐT nhà trường và đơn vị chủ trì. Các sản phẩm đã được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo thời gian quy định. Vì vậy, các đề tài đều được nhận xét, đánh giá và xếp loại Tốt.
Quy trình nghiệm thu đề tài cấp trường được tiến hành chặt chẽ, theo đúng quy định. Các sản phẩm nghiên khoa học được nhận xét, đánh giá công khai, góp ý chân thành trên tinh thần xây dựng. Mỗi hội đồng nghiệm thu đề tài là một buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự có giá trị không chỉ về lĩnh vực nghiên cứu khoa học mà còn về lĩnh vực chuyên môn sâu của nhóm tác giả cũng như Hội đồng thẩm định. Sự đánh giá, nhận xét, góp ý nghiêm túc trên tinh thần khoa học, đem lại những sản phẩm có giá trị và gợi ý cho tác giả hướng nghiên cứu trong thời gian tới.
Trong những sản phẩm nghiên cứu, đề tài của tổ Tâm lý học - Giáo dục học theo hướng tiếp cận mới mẻ, mang tính thời sự, giáo dục kỹ năng xác định giá trị bản thân cho sinh viên trường CĐSP Lạng Sơn gắn với giá trị sống cốt lõi. Sản phẩm của đề tài không chỉ là tài liệu tham khảo cho các giảng viên ở trường sư phạm mà còn được vận dụng trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông.
Đề tài của Phòng KT-KĐCL-CNTT tiếp cận nghiên cứu khoa học thực nghiệm, áp dụng trong dạy học và nghiên cứu từ tiếng Tày, Việt bằng việc tạo ra phần mềm từ điển với chức năng chính là tra cứu từ Tày - Việt, sản phẩm có 2 phiên bản (1 phiên bản dành cho Windows XP thiếu .Net 2.0) đảm bảo việc cài đặt và hoạt động tốt trên máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành Windows hiện nay. Ưu điểm của sản phẩm: Không yêu cầu cấu hình cao; hoạt động tốt trên mọi phương bản hệ điều hành Windows XP trở lên; không cần cài đặt chương trình Access để truy vấn tới cơ sở dữ liệu; thao tác tìm kiếm đơn giản, chế độ lọc từ trong danh sách linh hoạt giúp người sử dụng thuận tiện trong việc tìm kiếm từ, từ gần đúng  trong danh sách; thông tin tra cứu đáp ứng nhanh chóng.
Đề tài của Khoa Giáo dục tiểu học tuy không mới về cách tiếp cận mang tính thực tiễn và tính hiệu quả cao trong đào tạo giáo viên tiểu học ở trường CĐSP Lạng Sơn, giúp sinh viên có tiền đề tìm hiểu các giá trị về nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm cũng như thuận lợi trong việc giảng dạy sau này ở trường tiểu học. Ngoài toàn văn của đề tài, sản phẩm còn bao gồm chuyên đề bồi dưỡng kiến thức thể loại văn học và hệ thống bài tập luyện đọc diễn cảm được đánh giá với các tiêu chí rõ ràng, sáng rõ.
Đề tài của Khoa Xã hội được kết hợp giữa nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, được tác giả thai nghén ý tưởng thông qua các bài báo khoa học và được triển khai nghiên cứu, do vậy đem lại những giải pháp mới, sáng tạo, đặc biệt là viết đề cương môn học cho học phần tự chọn trong đào tạo tín chỉ, tổ chức dạy học phân hóa (dạy học hợp đồng), dạy học liên môn, liên hệ thực tiễn (dạy học dự án). Nội dung nghiên cứu đảm bảo tính thực tiễn và khả thi đem lại hiệu quả không chỉ đối với các học phần Văn hóa dân gian, Văn học dân gian, Ngữ văn địa phương mà còn áp dụng đối với các học phần đòi hỏi gắn liền với thực tiễn, liên môn.
Gắn liền với nhiệm vụ của đơn vị, Phòng QLKH&CTĐN nghiên cứu các biện pháp nâng cao năng lực NCKH ứng dụng của CBGV trường CĐSP Lạng Sơn.  Các biện pháp không chỉ nhằm nâng cao năng lực viết sáng  kiến cải tiến kỹ thuật  mà còn hướng tới nghiên cứu đề tài các cấp đảm bảo độ giá trị và độ tin cậy; đặc biệt phát triển năng lực viết bài nghiên cứu, bài báo khoa học; tham gia hội thảo và ứng dụng các sản phẩm khoa học, biên soạn học liệu, giáo trình...
Phần lớn các đề tài được tiến hành nghiên cứu với việc sử dụng hệ thống phương pháp nghiên cứu  phù hợp, chứng minh được giả thuyết của đề tài, mang lại độ giá trị và độ tin cậy. Đồng thời, sản phẩm của các  đề tài còn có những chuyên đề tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ giảng viên, sinh viên, là tài liệu tham khảo hữu ích cho độc giả quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy và học tập.
          Kết quả nghiên cứu sẽ được triển khai ứng dụng trong công tác quản lý, giáo dục và dạy học của nhà trường trong thời gian tới. Các tác giả cùng với đơn vị chủ trì sẽ xây dựng kế hoạch ứng dụng sản phẩm cụ thể, khả thi, đảm bảo gắn kết giữa công tác nghiên cứu và công tác đào tạo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
          Việc tiến hành triển khai nghiên cứu đề tài cấp trường góp phần thúc đẩy và nâng cao năng lực, chất lượng công tác nghiên cứu khoa học. Việc ứng dụng sản phẩm nghiên cứu nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của đơn vị. Sản phẩm nghiên cứu còn mở ra những hướng tiếp cận mới, là cơ sở cho nhà trường định hướng những vấn đề nghiên cứu trong thời tiếp tới. Hy vọng rằng,  ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia nghiên cứu đề tài cấp trường để công tác nghiên cứu ngày càng khởi sắc, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu  đổi mới giáo dục.
 
Một số hình ảnh trong các Hội đồng nghiệm thu đề tài


Hội đồng nghiệm thu sản phẩm NCKH của Tổ Tâm lý học - Giáo dục học
 

Hội đồng nghiệm thu sản phẩm NCKH của Khoa Giáo dục Tiểu học
 

Ủy viên thư ký thông qua Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu
 

Tác giả trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu
 

Phản biện trình bày nhận xét, đánh giá


Tác giả giải trình ý kiến trước Hội đồng nghiệm thu
 

Chủ tịch Hội đồng kết luận và yêu cầu tác giả hoàn thiện sản phẩm NCKH
 

Hội đồng nghiệm thu và đơn vị chủ trì Phòng KTKĐCL - CNTT

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Nguồn tin: Phòng QLKH - CTĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_ccb81a92f88c489ccf5cf33c0277ab6f.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)