Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường CĐSP Lạng Sơn bảo vệ thành công đề tài cấp tỉnh năm 2015 “Xây dựng bộ thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý ở các trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”

Thứ tư - 20/01/2016 21:55
Thực hiện Quyết định số 2322/QĐ-UBND ngày 16/12/2015 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc thành lập Hội đồng Khoa học và Công nghệ đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài: “Xây dựng bộ thí nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý ở các trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, 14 giờ ngày 24/12/2015, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn, Hội đồng đã tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện đề tài.
          Thực hiện nghiên cứu: CN. Nguyễn Sỹ Trọng cùng nhóm giảng viên Vật lý, trường CĐSP Lạng Sơn.
          Cơ quan chủ trì: Trường CĐSP Lạng Sơn.
          Thời gian thực hiện: 24 tháng (từ tháng 12/2013 - 12/2015).
          Trong buổi nghiệm thu đề tài có sự hiện diện của các đồng chí Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ; Lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Giáo dục và Đào tạo; Các chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy môn Vật lý ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh; Ban Quản lý và thực hiện đề tài; Lãnh đạo và giảng viên khoa Tự nhiên, trường CĐSP Lạng Sơn.
          Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về việc tiếp cận vấn đề nghiên cứu và tính thực tiễn, tính ứng dụng mà sản phẩm của đề tài đã mang lại. Đề tài được thực hiện trong 2 năm nhưng các tác giả đã thai nghén ý tưởng khoa học trước đó. Chính sự tâm huyết này đã góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của đề tài. Trải qua 2 năm nghiên cứu nghiêm túc, công phu của nhóm tác giả; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; sự chỉ đạo sâu sát của Ban Quản lý đặc biệt là sự huy động có hiệu quả các nguồn nhân lực và vật lực, đề tài đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo tính khách quan của quá trình nghiên cứu. Ưu thế của đề tài là khảo sát thực trạng Bộ thí nghiệm Vật lý Trung học cơ sở và nhu cầu thực tiễn sử dụng Bộ thí nghiệm Vật lý của các nhà trường, giáo viên và học sinh THCS trong dạy học và tổ chức hoạt động ngoại khóa hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Do vậy, kết quả khảo sát của đề tài là kênh thông tin hữu ích cho các nhà quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đề tài bổ sung thêm bộ thí nghiệm đã có phục vụ cho hoạt động ngoại khóa và giảng dạy vật lý ở trường THCS cũng như phương pháp dạy học vật lý trường CĐSP. Bộ thí nghiệm được xây dựng và cải tiến là 79 thí nghiệm, vượt chỉ tiêu đề ra là 16 thí nghiệm so với thuyết minh đề tài. Bộ thí nghiệm được xây dựng từ vật liệu đơn giản, dễ kiếm, giúp giáo viên có thể thiết kế và sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lý hiệu quả, góp phần giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.
          Kết quả vượt trội của đề tài là trang bị cho giáo viên môn Vật lý những ý tưởng trong thiết kế và giảng dạy thí nghiệm, nội dung mang tính ứng dụng, liên thông, một số thí nghiệm có thể sử dụng trong dạy học Vật lý ở trường THPT. Bộ đĩa video có thể sử dụng để hướng dẫn giáo viên thực hiện thí nghiệm cũng như sử dụng thí nghiệm ảo đối với những vùng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đồ dùng, thiết bị dạy học. Một số thí nghiệm được các chuyên gia đánh giá cao về tính mới, tính sáng tạo và tính hiệu quả như: Sự lưu ảnh trên võng mạc, Phóng tia lửa điện trong không khí, Hệ thống báo hỏa tự động, Sự nở vì nhiệt của chất rắn, Sơ đồ mạch điện hình cây... Một số sản phẩm đã được tham gia Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật và thiết kế đồ dùng, thiết bị dạy học của học sinh, sinh viên ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và đạt kết quả cao. Điều đó thúc đẩy sự sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, thiết kế đồ dùng, thiết bị dạy học của CBGV trường CĐSP Lạng Sơn cũng như giáo viên và học sinh ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.
         Buổi bảo vệ đề tài cấp tỉnh năm 2015 tại Sở Khoa học và Công nghệ của trường CĐSP Lạng Sơn đã thành công tốt đẹp. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh nghiệm thu, đánh giá. Trong buổi nghiệm thu, Ban Quản lý và thực hiện đề tài đã nhận được những đóng góp quý báu của Hội đồng nghiệm thu, sự quan tâm chỉ đạo của Sở khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực quản lý và thực hiện nghiên cứu khoa học. Đó là những định hướng đúng đắn trong việc hoàn thiện sản phẩm của đề tài cũng như xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các phương án tối ưu cho việc triển khai ứng dụng các sản phẩm trong giảng dạy môn Vật lý ở trường THCS cũng như đào tạo giáo viên Vật lý ở trường CĐSP Lạng Sơn.
Sau 24 tháng triển khai và thực hiện nghiêm túc quy trình nghiên cứu, nghiệm thu từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh, ngày 24/12/2015, đề tài đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh nghiệm thu, đánh giá, xếp loại Xuất sắc. Ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2514/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt nghiệm thu và công bố, sử dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu”. Ngày 12/01/2016, trường CĐSP Lạng Sơn đã đăng kí sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ kết quả nghiên cứu của đề tài với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn. Vì vậy, các cơ quan giáo dục và đào tạo tỉnh Lạng Sơn cần ưu tiên chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng, nhân rộng kết quả của đề tài vào thực tiễn theo quy định hiện hành.
  
 
Một số hình ảnh trong buổi bảo vệ cấp tỉnh
 

TS. Nguyễn Thị Hà  - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ tịch Hội đồng điều hành buổi nghiệm nghiệm thu
 

CN. Nguyễn Sỹ Trọng - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện


ThS. Đỗ Thu Hạnh - Trưởng phòng QLKH, Sở KH&CN
 Thư ký Hội đồng trình bày tóm tắt Biên bản nghiệm thu cấp cơ sở
 

TS. Lưu  Bá Mạc - Giáo viên trường THPT chuyên Chu Văn An
 Phản biện 1 nhận xét, đánh giá kết quả đề tài
 

ThS. Phương Ngọc Thuyên - Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT
 Phản biện 2 nhận xét, đánh giá kết quả đề tài
            

ThS. Đỗ Thu Hạnh -  Phó trưởng phòng QLKH, Sở KH&CN
Thư ký Hội đồng thông qua biên bản nghiệm thu
 

TS. Phùng Quý Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Lạng Sơn
Đại diện Cơ quan chủ trì đề tài phát biểu ý kiến
 

Các thành viên thực hiện nghiên cứu đề tài

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Nguồn tin: Phòng QLKH - CTĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/03-05-2024_099d85496f4471625fc2ec6bc19782d1.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)