Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Đa dạng hóa các loại hình nghiên cứu khoa học ở Trường CĐSP Lạng Sơn năm học 2016 - 2017

Thứ sáu - 02/06/2017 03:06
          Hoạt động nghiên cứu khoa học đối với các trường đại học, cao đẳng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của nhà trường, nhất là trong thời đại hiện tại, thời đại của kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế. Điều này càng trở nên quan trọng trong giai đoạn chúng ta đang tập trung cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà. Vì vậy, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi nhà trường nói chung và Trường CĐSP Lạng Sơn nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
 
       Trong năm học 2016 - 2017 được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Hội đồng KH&ĐT; các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện linh hoạt đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vì vậy hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường CĐSP Lạng Sơn đã đạt được những kết quả đáng trân trọng.
 
          Nhà trường đang triển khai nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trường THCS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn" do TS. Phùng Quý Sơn làm chủ nhiệm. Đến thời điểm này, Đề tài được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Nghiên cứu thành công đề tài sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực học sinh, xây dựng môi trường học tập và phong trào dạy học tiếng Anh ở  trường THCS trên địa bàn tỉnh.  
 
 
Các hoạt động thực hiện nghiên cứu đề tài cấp tỉnh
 
          Trong năm học này, được sự phê duyệt của Hội đồng KH&ĐT, các đơn vị và cá nhân đã tiến hành nghiên cứu 08 đề tài cấp trường trong đó có 01 đề tài được nghiên cứu trong thời gian là 2 năm. Các đề tài được tiến hành triển khai nghiên cứu thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, phù hợp với sở trường và năng lực của nhóm nghiên cứu. Với các hướng nghiên cứu đa dạng như nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu thực nghiệm, các đề tài không chỉ bó gọn trong phạm vi nghiên cứu nâng cao chất lượng đào tạo ở trường sư phạm mà còn nghiên cứu giáo dục phổ thông, gắn cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng, giữa trường sư phạm và trường phổ thông.
 
 
Các Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp trường
 
          Với 01 đề tài và 63 sáng kiến cấp khoa đã được cập nhật theo mẫu viết sáng kiến của năm học này, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường đã được Hội đồng KH&ĐT tập huấn, tư vấn đạt được kết quả khá khả quan. Nhiều sáng kiến thể hiện những hướng nghiên cứu mới, đáp ứng với yêu cầu của dạy học hiện nay.
Năm học này có 04 bài viết đăng hội thảo trong đó có 03 bài đăng kỷ yếu hội thảo quốc tế; 17 bài nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học và Chuyên ngành; 11 bài đăng trên website của nhà trường. Bên cạnh đó, Hội đồng Khoa học còn biên tập Thông báo khoa học số 15 chào mừng kỉ niệm 55 năm truyền thống trường CĐSP Lạng Sơn. Các bài viết khá chất lượng, đảm bảo quy cách của bài viết nghiên cứu, các nội dung gắn với thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy và quản lý của  cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Lạng Sơn.
 
 
          Điểm nổi bật trong năm học này có 26 đề cương môn học được biên soạn để phục vụ cho công tác đào tạo theo tín chỉ ở Trường CĐSP Lạng Sơn. Mặc dù là năm học đầu tiên đào tạo theo phương thức tín chỉ nhưng đội ngũ giảng viên nhà trường đã được các chuyên gia phát triển chương trình của trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tập huấn, hướng dẫn bài bản. Vì vậy, việc biên soạn đề cương môn học của cán bộ, giảng viên đạt kết quả khá tốt. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên nhà trường còn triển khai nghiên cứu biên soạn chương trình chi tiết và tài liệu bồi dưỡng giáo viên trường THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn tỉnh.
 
          Nhiệm vụ trọng tâm của công tác nghiên cứu khoa học trong năm học này là đẩy mạnh phổ biến, triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu. Nhiều sản phẩm được phổ biến, triển khai ứng dụng nhưng có 22 sản phẩm được Hội đồng KH&ĐT theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; trong đó: 01 đề tài cấp tỉnh, 05 đề tài cấp trường và 16 sáng kiến cấp khoa được nghiên cứu trong những năm học gần đây. Các sản phẩm đã được Hội đồng KH&ĐT cũng như các đơn vị lựa chọn, tư vấn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cũng như đánh giá kết quả thực hiện. Đề tài, sáng kiến được thực hiện phổ biến, triển khai ứng dụng trong hoạt động nghề nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau như tổ chức dạy học, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, hội thảo khoa học. Việc phổ biến, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu đã đánh giá được tính thực tiễn và tính hiệu quả của các vấn đề nghiên cứu.
 
 

Tổ chức phổ biến, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học
 
          Trong năm này, Tổ Mỹ thuật có 03 tác phẩm hội họa tham gia triển lãm khu vực Tây Bắc - Việt Bắc, trong đó có tác phẩm Huyền thoại chợ phiên của giảng viên Hoàng Văn Điểm đạt Giải A. Thành tích trên thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong nghiên cứu, sáng tạo, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình sáng tác nghệ thuật của giảng viên Trường CĐSP Lạng Sơn.
 
Giảng viên Hoàng Văn Điểm nhận giải A  tác phẩm "Huyền thoại chợ phiên"
  tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc tháng 9/2016
          Bên cạnh đó, giảng viên còn tham dự và báo cáo tại hội thảo khoa học Quốc tế, Quốc gia và khu vực, hướng dẫn sinh viên viết tiểu luận học phần, tạo môi trường sinh hoạt học thuật sôi nổi của cán bộ, giảng viên và sinh viên.
           Một năm học khép lại với nhiều sản phẩm có giá trị trong công tác nghiên cứu khoa học thể hiện sự đồng tâm, hiệp lực chung tay của Hội đồng sư phạm nhà trường. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học là một công việc không đơn giản, gắn liền với những phẩm chất của người lao động trí óc nói chung và của  cán bộ, giảng viên nói riêng. Vì vậy, cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Lạng Sơn cần nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, đồng thời rèn luyện những phẩm chất và phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu, hình thành vòng tròn trải nghiệm: Suy nghĩ, thực nghiệm, kiểm chứng trong hoạt động nghề nghiệp. Các cấp quản lý cần quan tâm chỉ đạo, định hướng, động viên, khuyến khích cán bộ, giảng viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát hiện những nhân tố mới, những sáng kiến mới, ý tưởng mới, xây dựng môi trường học thuật sôi nổi. Có như vậy, mới tạo hiệu ứng lan tỏa từ hoạt động nghiên cứu khoa học, xóa bỏ mọi giới hạn, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học nói riêng, công tác đào tạo nói chung, giúp nhà trường phát triển bền vững trước những thách thức mới: Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Loan

Nguồn tin: Phòng QLKH - CTĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_959ae0a96424d80717498378cb53a243.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)