Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn giai đoạn 2016-2020

Thứ hai - 09/05/2016 21:02
Trong quá trình phát triển của xã hội đã hình thành giá trị đạo đức mang tính toàn nhân loại, tồn tại trong mọi xã hội và trong các hệ thống giáo dục khác nhau. Đó là những quy tắc đơn giản nhằm điều chỉnh hành vi của con người, cần thiết cho việc giữ gìn trật tự xã hội chung và sinh hoạt thường ngày của mọi người. Trong đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (HSSV) là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, bởi thanh niên là người chủ tương lai của đất nước.
Sinh thời, trong “Thư gửi các bạn thanh niên” ngày 17.8.1947, Bác Hồ đã viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”. 
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đến nay đã tròn 55 năm xây dựng và phát triển. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, cùng sự chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường, sự đoàn kết, đồng tâm trong quá trình làm việc của tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích quan trọng, trong đó có những thành quả về công tác học sinh, sinh viên.
Đa số HSSV của trường CĐSP Lạng Sơn là con em dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, gia đình chủ yếu làm nông nghiệp. Chính những điều đó cũng góp phần hình thành nên những thế hệ HSSV năng động, nhiệt huyết, nỗ lực cố gắng trong học tập và rèn luyện, hướng đến xây dựng một hình tượng thanh niên có lối sống đẹp góp phần tạo nên thương hiệu trường CĐSP Lạng Sơn trong những năm qua.
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV trong thời gian qua được Ban Giám hiệu chỉ đạo đến các Phòng Chức năng, các Khoa, các tổ chức Đoàn, Hội phối hợp triển khai thường xuyên, đổi mới và cập nhật.
Vào đầu năm học nhà trường thành lập Ban Phổ biến giáo dục pháp luật, tiến hành xây dựng triển khai Kế hoạch "Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường", trong đó đề ra những hoạt động cụ thể về công tác này cho HSSV. Trường CĐSP Lạng Sơn thường xuyên chú trọng đến việc phổ biến, quán triệt, cập nhật các chủ trương, đường lối, chính sách, các chỉ thị nghị quyết, tình hình thời sự, các thông tin về kinh tế xã hội, chính trị bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ lý luận và nhận thức chính trị cho cán bộ giáo viên, công nhân viên và HSSV. Nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV được lồng ghép trong các môn học như môn Pháp luật đại cương, Chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tâm lý học, Giáo dục học, Ngữ văn, Lịch sử, Âm nhạc..... Hàng năm, phòng Tổ chức - Công tác HSSV chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên, triển khai viết bài thu hoạch, chấm điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển khai, tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Đặc biệt, nhà trường triển khai toàn diện cho tất cả CBGV, CNV và HSSV Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Kế hoạch 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015, hướng dẫn thực hiện các chuyên đề hàng năm của Ban Tuyên giáo Trung ương. Mỗi một lần triển khai các nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy – Ban Giám hiệu nhà trường đều chỉ đạo, các nội dung cần gắn với các cuộc vận động do Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn phát động như:  cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; Phong trào “Sinh viên 5 tốt”; “Học sinh 3 rèn luyện”; chương trình “Tuổi trẻ trường CĐSP Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”; các hoạt động tình nguyện chuyên đề, tình nguyện hè... Mặt khác, hàng năm nhà trường tổ chức các đợt thi đua toàn diện, thi đua chuyên đề với nhiều hoạt động hướng vào giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.
Thông qua các hoạt động đã phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tấm gương “người tốt, việc tốt” trong HSSV nhằm tuyên truyền, định hướng, giáo dục HSSV.
Trước tình hình chung của sự suy thoái về đạo đức, lối sống của giới trẻ hiện nay, HSSV trường CĐSP Lạng Sơn cũng không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng và tồn tại một số những biểu hiện tiêu cực. Một bộ phận HSSV nhà trường có sự lệch lạc về tư tưởng, lối sống ích kỷ, thiên về chủ nghĩa cá nhân, một số HSSV quên mất nhiệm vụ chính là học tập, đua đòi ăn chơi, nghiện game, xao nhãng việc học tập. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, một mặt hỗ trợ cho các bạn HSSV trong học tập những cũng tiềm ẩn nhiều cạm bẫy nếu các bạn trẻ không có lập trường tư tưởng vững vàng.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các tổ chức Đoàn - Hội đã triển khai nhiều Đề án, Chỉ thị nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV như: Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8, Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; Chỉ thị số 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GDĐT về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho HSSV trong các cơ sở giáo dục, đào tạo”; Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”; Quyết định 410/QĐ-BGDĐT ngày 04/02/2016 của Bộ GDĐT về Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” của ngành Giáo dục... Để tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV Sư phạm Lạng Sơn, trong thời tới chúng tôi thiết nghĩ cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
          Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV.
          Tổ chức tuyên truyền, quán triệt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; quy định của Bộ GDĐT; nội quy, quy chế của nhà trường… cho HSSV.
          Tổ chức triển khai hiệu quả đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” và Kế hoạch triển khai Quyết định 1501 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện nghiệm túc chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GDĐT về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho HSSV trong các cơ sở giáo dục, đào tạo”;
          Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống thông qua triển khai các nội dung của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
          Tích cực trong việc tuyên truyền giáo dục, đạo đức lối sống cho HSSV thông qua trang website của nhà trường, trên diễn đàn của HSSV trường CĐSP Lạng sơn.
          Thực hiện có hiệu quả mô hình liên kết Trường –Phường nhằm góp phần tuyên truyền việc thực hiện ANTT, ATGT của HSSV.
          Tiếp tục thực hiện các nội dung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV thông qua việc tích hợp trong các môn học, các hoạt động của các đơn vị và các tổ chức Đoàn – Hội trong nhà trường.
          Thứ hai, đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.
          Nội dung, phương thức giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV cần gắn với thực tiễn, người thực, việc thực trong chính HSSV của nhà trường. Đặc biệt, cần phát huy tính tích cực của HSSV, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương sinh viên tiêu biểu nhằm giáo dục trực tiếp HSSV.
          Chỉ đạo các Phòng chức năng, Đoàn thanh niên đưa ra các quy chuẩn của một HSSV trường CĐSP Lạng Sơn, qua đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá quá trình rèn luyện của HSSV.
          Tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao trong nhà trường.
          Thường xuyên mở các lớp dạy kỹ năng mềm cho HSSV, nhấn mạnh đến các kỹ năng có tác dụng trực tiếp đến chuyên ngành mà HSSV theo học, đồng thời có tác dụng tích cực đến việc giáo dục đạo đức, lối sống.
          Xây dựng tổ tư vấn, hỗ trợ HSSV, đặc biệt là phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị trên địa bàn để tăng cường hoạt động này trong nhà trường.
          Thứ ba, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động trong nhà trường.
          Hàng năm, tổ chức các hoạt động thi đua toàn diện, thi đua chuyên đề, trong đó chú trọng đến nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV. Tổ chức với các hình thức phong phú, đa dạng như: diễn đàn, trao đổi, tọa đàm, sinh hoạt theo đơn vị… Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận động, cũng cần lưu ý triển khai dưới nhiều hình thức, phong phú đa dạng, tránh nhàm chán, nặng về trình bày lý thuyết, gây căng thẳng trong khi tham gia học tập của HSSV.
          Thứ tư, tăng cường các hoạt động của tổ chức Đoàn – Hội gắn với giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.
          Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên cần quan tâm, tạo điều kiện để ĐVTN, HSSV được tham gia các hoạt động lành mạnh, mang tính giáo dục; Tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú thu hút số lượng lớn HSSV tham gia, phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp HSSV.
          Tổ chức thường xuyên các hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn cho ĐVTN, HSSV tham gia tích cực, hiệu quả.
Đặt một hòm thư riêng để ĐVTN, HSSV của thể chia sẻ những thắc mắc, những việc làm sai trái của HSSV, để nhà trường có thêm những thông tin để kịp thời giáo dục, định hướng đúng đắn cho HSSV.
          Thứ năm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên phụ trách công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.
          Hàng năm, tạo điều kiện cho đội ngũ này được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
          Có chế độ chính sách phù hợp đối với đội ngũ làm công tác HSSV, cán bộ Đoàn, Hội.
          Thường xuyên tuyên dương, khen thưởng, phát hiện những nhân tố tích cực, đội ngũ cán bộ, giảng viên có thành tích trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV.
Nhìn chung, từ thực tế trong 55 năm qua, HSSV của trường CĐSP Lạng Sơn có nhiều mặt tích cực trong học tập và rèn luyện. Công tác học sinh viên nói chung và công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV nói riêng đã đề ra những nội dung, phương thức với phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, để công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV đạt được kết quả cao hơn nữa cần có sự vào cuộc của cả tập thể nhà trường, sự phối hợp, liên kết chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đặc biệt, một trong những bài học vô cùng quý giá về giáo dục đạo đức, lối sống, đó là bài học nêu gương tốt, việc tốt trong quần chúng nhân dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:“Một người phải biết học nhiều người. Lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau, lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn. Đó cũng là một cách thực hành đường lối quần chúng trong công tác giáo dục”. Trường CĐSP Lạng Sơn luôn xác định, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV luôn là một trong những công việc khó khăn, những bắt buộc phải thực hiện và thực hiện có hiệu quả, để mỗi HSSV là một điểm sáng trong việc xây dựng trường CĐSP Lạng Sơn tiếp tục phát triển lớn mạnh trong những năm tiếp theo./.
 
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
1. Quyết định số 3391/QĐ-BVHTTDL ngày 01/10/2009 về Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.
2. Quyết định 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Lê

Nguồn tin: Phòng TC-CTHSSV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_0a6f77447c71285db57c1472c1f70ff1.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)